Ngày 30.11 năm ngoái, công chúng đã có quyền truy cập vào chatbot ChatGPT của OpenAI. Công cụ này có thể tạo ra các phản hồi bằng văn bản mở rộng, mặc dù không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, cho những truy vấn đơn giản từ người dùng. Về cơ bản, nó thay đổi cách mọi người nghĩ về trí tuệ nhân tạo.
Bước ngoặt của sự khởi đầu
Trong nhiều năm, các công ty công nghệ đã sử dụng AI để đưa ra đề xuất, phát hiện nội dung có hại trực tuyến và cung cấp năng lượng cho xe tự lái. Tuy nhiên, với ChatGPT, AI không chỉ là thứ hỗ trợ các sản phẩm hoạt động. Nó chính là một sản phẩm.
Chỉ sau một thời gian ngắn, mọi người bắt đầu sử dụng ChatGPT để làm nhiều việc khác nhau, từ viết lời bài hát, soạn email, tóm tắt tài liệu và soạn bài phát biểu tại đám cưới. Các chatbot trước đây thường gây khó chịu khi tương tác với con người còn ChatGPT, với giao diện đơn giản và phản hồi nhanh theo cách đầy màu sắc, lại mang đến sự kinh ngạc và thích thú cho người dùng. Một năm sau khi ra mắt, ChatGPT đã có 100 triệu người sử dụng mỗi tuần, theo OpenAI.
Luccioni, người làm việc tại công ty khởi nghiệp AI HuggingFace, cho biết: “Sự ra mắt của ChatGPT đánh dấu thời điểm AI đi vào nhận thức của công chúng. Nhưng cùng với đó cũng là một kỷ nguyên mới của sự lo lắng”.
Có nhiều báo cáo cho rằng ChatGPT, được xây dựng trên kho dữ liệu trực tuyến khổng lồ để tạo ra các phản hồi có liên quan, có thể truyền bá thông tin sai lệch, duy trì thành kiến, đe dọa việc làm và giúp sinh viên gian lận trong bài tập.
Các trường học từng cấm và sau đó lại cho phép chatbot này. Các cơ quan quản lý ở nhiều quốc gia đã tổ chức nhiều phiên điều trần và hội nghị thượng đỉnh về trí tuệ nhân tạo. Các nhà văn và diễn viên đình công một phần vì lo ngại rằng AI sẽ làm giảm giá trị tác phẩm của họ. Thậm chí, nhiều lãnh đạo ngành đã ký tuyên bố ngắn về “nguy cơ tuyệt chủng từ AI”.
Trong một năm kể từ khi ChatGPT ra mắt, OpenAI đã giới thiệu các mô hình AI mạnh mẽ hơn, tùy chọn xây dựng trải nghiệm ChatGPT tùy chỉnh và tính năng cho phép chatbot trả lời các câu hỏi và lệnh nói bằng giọng nói. Trong khi đó, danh sách các công ty khởi nghiệp và các công ty Big Tech đang chạy đua để theo kịp ChatGPT đang ngày càng tăng.
Theo dữ liệu từ PitchBook, các nhà đầu tư rót hơn 21 tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp về AI trong 9 tháng đầu năm 2023, tăng từ mức hơn 5 tỉ USD vào năm ngoái.
Phần lớn trong số đó đến từ những gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Amazon và Google, những công ty đặt cược hàng tỉ USD vào các công ty khởi nghiệp về AI để củng cố vị thế của họ trong thị trường đang phát triển nhanh chóng này. Những thỏa thuận đó đã định hình lại sự cân bằng quyền lực trong lĩnh vực công nghệ, với việc Microsoft vượt lên dẫn trước các đối thủ trong cuộc đua AI nhờ quan hệ đối tác với OpenAI.
AI đang vươn xa hơn bao giờ hết
JPMorgan đang thử nghiệm các ứng dụng AI có thể tạo ra bản tóm tắt thu nhập cho các công ty, cũng như dịch vụ trợ giúp cung cấp các bước giải quyết vấn đề tài chính.
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng đang sử dụng AI để tự động chuyển cuộc trò chuyện của bệnh nhân thành ghi chú. Ngành truyền thông thì dựa vào AI để viết bài, dù đôi khi chúng vẫn mắc một số lỗi. Thậm chí, các chính trị gia đang chuyển sang sử dụng AI để viết bài phát biểu, vận động tranh cử và gây quỹ.
Theo báo cáo tháng 11 từ trang việc làm Indeed, số lượng công việc liệt kê AI trong tiêu đề hoặc mô tả công việc đã tăng gấp 20 lần kể từ khi ChatGPT ra mắt. Và những vai trò đó không chỉ riêng biệt trong ngành công nghệ.
Nick Bunker, giám đốc nghiên cứu kinh tế Bắc Mỹ của Indeed cho biết: “Số lượng tin tuyển dụng về AI đã tăng trưởng bùng nổ”.
Sau ChatGPT, lượng chatbot AI xuất hiện trên thị trường đã tăng cao hơn bao giờ hết, từ những Bard, Claude, Pi, Grok và gần đây nhất là Q từ Amazon. Vươn ra ngoài thị trường công nghệ, AI đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người.