Tối giản đường nét, dễ ứng dụng
Ngày 7.8, Tổng LĐLĐVN tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi thiết kế biểu trưng và tranh cổ động Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ban giám khảo đã trao giải Nhất biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam cho tác giả Nguyễn Ngọc Huy Mẫn (Đà Nẵng) với phần thưởng trị giá 50 triệu đồng.
Biểu trưng của tác giả Huy Mẫn được thiết kế hiện đại, mang tính nghệ thuật, tư tưởng và khái quát cao. Tổng thể bố cục lấy hoa sen làm chủ đạo, tượng trưng cho nét đẹp thuần khiết mang đậm đà văn hóa truyền thống Việt Nam.
Hoa sen cũng gợi nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho sự ra đời của tổ chức Công đoàn Việt Nam, khẳng định Công đoàn Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện lời dạy của Bác, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đã được hiến định, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cánh hoa sen được thiết kế cách điệu tạo hình số XIII La Mã tượng trưng cho Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đồng thời cũng là hai chữ cái VN (Việt Nam). Những cánh hoa sen tiếp nối vươn lên, thể hiện Công đoàn Việt Nam không ngừng đổi mới, phát triển vì đoàn viên, người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước.
Trung tâm biểu trưng là huy hiệu Công đoàn Việt Nam, là nhụy hoa sen, thể hiện Công đoàn Việt Nam là hạt nhân, là tổ chức đại diện, là trung tâm tập hợp, đoàn kết đoàn viên, người lao động cả nước.
Hai cánh hoa sen hai bên như hai bàn tay nâng đỡ huy hiệu Công đoàn Việt Nam, tượng trưng cho tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị chăm lo, xây dựng Công đoàn Việt Nam lớn mạnh.
Biểu trưng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam mang tính khoa học, tối giản về đường nét, tạo thành một khối thống nhất, dễ ứng dụng trên mọi chất liệu và các sản phẩm truyền thông, thuận tiện cho công tác tuyên truyền về Đại hội.
"Vua logo miền Trung"
Anh Nguyễn Ngọc Huy Mẫn là một người con xứ Quảng đang sống và làm việc tại Đà Nẵng - hiện đang sở hữu hơn 70 giải thưởng về logo trong đó có hơn 20 giải nhất.
Theo họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông (hiện ở Texas, Hoa Kỳ, Chủ tịch Viện Thiết kế truyền thông và nghệ thuật DAMI, người từng đoạt 7 giải thưởng quốc tế về lĩnh vực đồ họa), hiện tại ở miền Trung, Nguyễn Ngọc Huy Mẫn cùng với Hoàng Xuân Hiếu, Lê Công Đạo là bộ ba nằm trong Top 20 nhà thiết kế logo hàng đầu Việt Nam hiện nay.
“Tôi là người đam mê nghệ thuật, luôn thích thú với sự sáng tạo từ nhỏ. Ba tôi cũng là người làm trong lĩnh vực nghệ thuật quảng cáo nên tôi được tiếp cận và học hỏi nhiều từ ba. Tất cả điều đó là hành trang để tôi đăng ký thi vào Trường Mỹ thuật Công nghiệp TPHCM với định hướng chọn ngành đồ họa ứng dụng.
Trong quá trình học và trải nghiệm thực tế về các mảng của ngành đồ họa, tôi thấy mảng logo thương hiệu phù hợp với sở trường và đam mê của mình nên đã quyết định theo đuổi và nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực này” - anh Mẫn tâm sự về lý do và hành trình khiến anh đến với nghề thiết kế logo như hiện nay.
Cũng theo anh Mẫn, có rất nhiều cách định nghĩa khác nhau về logo. Và với Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, một logo đẹp nhất định phải có tính thẩm mỹ theo chuẩn mỹ thuật đương đại. Đó là một vẻ đẹp khác biệt bởi mỗi logo gắn với câu chuyện riêng của từng sản phẩm, dịch vụ và chủ nhân của nó. Mỗi logo đều mang dấu ấn nghệ thuật của cá nhân nhà thiết kế.
Chính điều này đã làm nên một Nguyễn Ngọc Huy Mẫn linh hoạt mà chỉn chu trong thiết kế logo.
Và với hơn 70 giải thưởng logo các loại, Nguyễn Ngọc Huy Mẫn là họa sĩ thiết kế logo mát tay, đang đạt phong độ cao, là “Vua logo” của miền Trung” - như nhận xét của nhà thiết kế Nguyễn Tri Phương Đông.