Nhận thấy tiềm năng lớn từ nền tảng video, livestream trên mạng xã hội, anh Dương Minh Hiếu - chủ một công ty chuyên về tinh dầu thiên nhiên đã nhanh chóng đăng tuyển nhân viên phụ trách công việc này. Yêu cầu anh Hiếu đưa ra khá đơn giản: Nam, nữ ngoại hình ưa nhìn, giọng nói trôi chảy, truyền cảm, biết diễn, livestream, không quá 35 tuổi, không cần bằng đại học.
Dù là công ty nhỏ nhưng anh Hiếu sẵn sàng trả mức lương cứng 10 triệu đồng/tháng cộng với doanh số. Bởi anh Hiếu biết rõ nếu làm được việc, hiệu quả mang lại vô cùng lớn.
“Lướt TikTok, Shopee tôi thấy người ta bán hàng qua video, livestream rất nhiều. Vì bán hàng online bằng video khá hiệu quả, người mua cảm thấy tin tưởng hơn về sản phẩm nên dễ quyết định đặt mua. Đây chính là xu thế, tôi phải bắt kịp nếu không sẽ không lạc hậu” - anh Hiếu chia sẻ.
Theo anh Hiếu, với mức lương 10 triệu đồng, anh kỳ vọng người livestream chỉ cần mang về khoảng 200 đơn hàng/tháng. Trừ các chi phí đi, công ty vẫn có lợi nhuận gần 20 triệu đồng. Nếu nhân viên làm tốt hơn, anh sẵn sàng trả mức lương cao theo năng lực bán hàng.
Đồng tình với anh Hiếu, chị Nguyễn Thị Lan (32 tuổi) - Quản lý một cửa hàng thời trang tại Quận Cầu giấy, Hà Nội cho biết, ngân sách phòng kinh doanh hiện nay dành đến 50% cho mục đích sáng tạo video và livestream bán hàng. Thu nhập của nhân viên chuyên quay video clip, livestream khá cao, dao động từ 15 đến 50 triệu đồng/tháng tùy theo doanh thu đạt được.
Chị Lan chia sẻ sau 2 tháng xây kênh TikTok đạt được hơn 100.000 flower, cửa hàng bắt đầu gắn sản phẩm vào video. Kết quả khá bất ngờ, chỉ 2 tuần, cửa hàng đã bán được gần 1.500 bộ quần áo, thu về lợi nhuận ước tính 250 triệu đồng.
Chi phí trả cho 5 nhân viên quay video clip, livestream 2 trong 2 tháng khoảng 140 triệu đồng. Con số này theo chị Lan hoàn toàn xứng đáng.
Tiết lộ thêm thông tin, chị Lan chia sẻ sở dĩ cửa hàng và nhiều công ty ưu tiên tuyển người biết đóng clip, livestream vì các mạng xã hội phát triển. Đã nhiều lần cửa hàng dùng video hoạt họa tự làm bằng công nghệ nhưng không mang lại kết quả như ý muốn.
Nắm bắt được xu thế trên, nhiều lao động đã mạnh dạn đăng ký thêm các lớp học livestream để nâng cao kỹ năng. Người nào không có điều kiện thì đi livestream thuê, trau dồi kinh nghiệm dần dần. Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Kiều Linh (28 tuổi) ngụ quận Hà Đông, Hà Nội.
6 ngày/tuần, cứ 17h30 tan làm là chị Linh lại di chuyển đến cửa hàng quần áo để livestream bán hàng. Trong 1 tuần đầu, chị chỉ được hỗ trợ 50.000 đồng/buổi, sau khi quen dần công việc chị đã được chủ cửa hàng tính thu nhập khá hấp dẫn.
50.000 đồng/tiếng livestream cộng 1,5% doanh số. Mỗi tối 4 tiếng chị Linh bỏ túi từ 250.000 đồng đến 500.000 đồng.
Chị Linh cho biết, hiện tại công ty đang làm cũng có kế hoạch tuyển nhân viên chuyên livestream. Nếu không tuyển được hoặc thiếu số lượng, chị sẽ kiêm thêm công việc này để gia tăng thu nhập.
“Khi đã biết diễn, livestream chắc chắn thu nhập sẽ tăng cao. Đồng thời sau này dù có mở cửa hàng riêng cũng dễ bán hàng, không sợ ế”, chị Linh chia sẻ.