BHXH VIỆT NAM VÀ TCTY BƯU ĐIỆN:

Thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ cho người hưởng BHXH

HÀ NGUYÊN |

Vừa qua, BHXH Việt Nam và TCty Bưu điện đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác chi trả các chế độ BHXH và quản lý người hưởng qua hệ thống bưu điện. Phó TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và Chủ tịch HĐTV TCty Bưu điện Phạm Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng

Phó TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đánh giá, trong những năm qua, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH và ngành bưu điện đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của Chính phủ giao trong công tác chi trả chế độ BHXH. Công tác chi trả đã được thực hiện kịp thời, đầy đủ cho người hưởng theo các quy định của pháp luật; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ về chi trả, quản lý người hưởng của ngành BHXH, cơ sở vật chất, chất lượng phục vụ người hưởng tận tình, chu đáo. Hai ngành cũng tích cực cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người hưởng, do đó đã được đa số người hưởng đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, Phó TGĐ BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cũng cho biết, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ sở vật chất một số điểm chi trả xuống cấp, quản lý người hưởng chưa chặt chẽ; cơ quan bưu điện báo giảm chậm, thu hồi chi sai còn lớn; một số nhân viên chi trả chưa giải đáp được thắc mắc cho người hưởng.

BHXH Việt Nam cho biết, công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và tạo mọi điều kiện thuận lợi của Chính phủ, Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy, UBND các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương; sự quyết tâm, đồng thuận và nhất trí cao của toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH và ngành bưu điện; sự ủng hộ của người hưởng. Sau 5 năm triển khai, tính đến hết năm 2017, BHXH Việt Nam và TCty Bưu điện đã triển khai được 14.834 điểm chi trả tại 11.164 xã, phường thuộc 63 tỉnh, thành phố (đạt tỉ lệ 100%). Từ năm 2013 đến năm 2017, TCty Bưu điện đã đầu tư, cải tạo và sửa chữa trên 9.000 điểm, nâng số điểm chi trả đạt tiêu chuẩn khang trang, thuận tiện lên 14.109 điểm (chiếm 85%).

Hiện bưu điện đang thực hiện nhiệm vụ chi trả và quản lý 3.069.891 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền 9.146 tỉ đồng/tháng. Từ tháng 7.2016, ngoài chi trả các chế độ BHXH hằng tháng, bưu điện còn thực hiện chi trả chế độ trợ cấp BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp. Năm 2017, đã chi trả chế độ trợ cấp BHXH 1 lần cho 181.005 người, với số tiền 11.701 tỉ đồng/năm; chi trợ cấp thất nghiệp cho 295.802 người với số tiền 5.506 tỉ đồng/năm. Tỉ lệ người hưởng đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đạt 98% so với số người hưởng trên danh sách chi trả. Công tác đảm bảo an toàn tiền mặt được thực hiện tốt. Số tiền chi trả các chế độ BHXH hằng tháng được vận chuyển và bảo quản bằng ôtô chuyên dụng, đảm bảo đúng thời gian và an toàn; số tiền chi trả không hết được nộp về lưu quỹ tại trụ sở bưu điện. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, tiền mặt được đảm bảo an toàn, không để xảy ra mất tiền trong quá trình vận chuyển.

Nhìn chung, cơ quan bưu điện đã thực hiện đúng quy trình chi trả mà ngành BHXH đề ra. Tại hầu hết các điểm chi trả đều niêm yết công khai danh sách tăng, giảm; danh sách điều chỉnh, lịch chi trả và các quy trình, TTHC có liên quan đến người hưởng. Riêng trong năm 2017, đã tổ chức chi trả tại nhà cho 27.146 người già yếu, ốm đau với số tiền khoảng 65 tỉ đồng/tháng.

Tích cực ứng dụng CNTT

Cũng trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong công tác chi trả và quản lý người hưởng đã và đang được BHXH Việt Nam và TCty Bưu điện triển khai đồng bộ, hiệu quả. Thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, BHXH Việt Nam đã rà soát, bãi bỏ, ghép các TTHC; kết quả giảm từ 17 thủ tục xuống còn 4 thủ tục; giảm thời gian cho người hưởng. Xây dựng quy trình chi trả các chế độ BHXH theo hướng sử dụng chữ ký số; quản lý dữ liệu của người hưởng trên phần mềm quản lý thông tin người hưởng.

Từ tháng 5.2017, 2 bên đã phối hợp thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng thẻ chi trả (thay thế phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH) tại 2 huyện thuộc TP.Hà Nội và tỉnh Hải Dương. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam và TCty Bưu điện sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác chi trả và quản lý người hưởng qua hệ thống bưu điện. Đặc biệt, sẽ chú trọng tăng cường kiểm tra công tác tổ chức chi trả, quản lý người hưởng; chấn chỉnh sai sót, khắc phục tồn tại trong công tác chi trả, nhằm phục vụ người hưởng tốt hơn. Tiếp tục phối hợp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ giúp đội ngũ nhân viên bưu điện vừa làm tốt công tác chi trả, vừa có thể tuyên truyền, giải đáp thắc mắc cho người hưởng. Tiếp tục nghiên cứu, triển khai mở rộng sử dụng thẻ chi trả trên toàn quốc.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch HĐTV TCty Bưu điện - cam kết, trong thời gian tới, TCty Bưu điện sẽ chỉ đạo, hướng dẫn bưu điện các tỉnh, thành phố khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế trong công tác chi trả và quản lý người hưởng. Đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng CNTT để kết nối với BHXH Việt Nam nhằm thực hiện công tác chi trả và quản lý người hưởng hiệu quả.

HÀ NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.