Phát triển văn hóa doanh nghiệp là tạo động lực phấn đấu

Nguyễn Thị Cẩm Thuỷ |

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã quan tâm, đẩy mạnh xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống ngành Ngân hàng. Qua đó, mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ) có động lực phấn đấu, sáng tạo hơn khi thực thi nhiệm vụ được giao.

Hình thành các giá trị chuẩn mực

Nhận thức văn hóa là nhân tố quan trọng, ngành ngân hàng luôn quan tâm đến việc xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, thực thi trách nhiệm xã hội, tích cực hỗ trợ cộng đồng.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, CĐ Ngân hàng Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”, ban hành Nghị quyết về “Xây dựng và nâng cao văn hóa, đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên, NLĐ, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành ngân hàng trong giai đoạn mới”, tổ chức các buổi tọa đàm về “Vai trò của tổ chức Công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp”, các Cuộc thi “Nét đẹp văn hóa ngành ngân hàng”... nhằm góp phần hình thành các giá trị chuẩn mực trong việc thực thi nhiệm vụ chuyên môn, hoạt động kinh doanh và xây dựng đội ngũ cán bộ ngân hàng đạo đức tốt, nghiệp vụ giỏi, đáp ứng yêu cầu của ngành ngân hàng trong hội nhập quốc tế.

Là ngành kinh doanh đặc biệt trên cơ sở chữ “Tín”, mỗi đơn vị trong ngành ngân hàng đều xây dựng các giá trị văn hóa đặc trưng trên nền tảng văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Các cấp CĐ trong toàn hệ thống đã phát huy vai trò, chủ động, tích cực tham gia gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, giúp nhiều đơn vị trong ngành phát triển thương hiệu vươn ra tầm khu vực và quốc tế, tạo dấu ấn và giành được nhiều thiện cảm từ đối tác và khách hàng.

Đề xuất mở chuyên mục Công đoàn với văn hóa doanh nghiệp

Một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp là CĐ Vietcombank.

Tại đây, xác định các giá trị truyền thống và văn hóa cốt lõi của Vietcombank là động lực, là sức mạnh quý báu cho sự phát triển bền vững của Vietcombank, Đảng ủy Vietcombank đã ban hành Nghị quyết riêng về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Vietcombank.

Theo đó, CĐ Vietcombank triển khai đồng bộ các giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết, trong đó tham mưu các cơ chế chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, đãi ngộ tài chính, đãi ngộ ngoài lương, xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc, hiệu quả, chuyên nghiệp với không gian làm việc hiện đại, phân công công việc hợp lý, cán bộ được đào tạo, có cơ hội thăng tiến rõ ràng, được khuyến khích đổi mới, sáng tạo.

Tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng đạo đức, văn hóa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ thông qua hội thi “Văn hóa Vietcombank dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh”; cuộc thi “Đổi mới - Sáng tạo để phát triển và hội nhập”; hội thi nghiệp vụ “Tinh nghề - Vững nghiệp”…

Từ thực tế của đơn vị, để tiếp tục phát huy vai trò của CĐ trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đại diện CĐ Vietcombank đề nghị việc tổ chức triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới, Tổng LĐLĐVN xem xét ban hành Nghị quyết chuyên đề về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy vai trò của CĐ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong tình hình mới.

Mở chuyên mục: “CĐ với văn hóa doanh nghiệp” trên các phương tiện truyền thông trong hệ thống CĐ nhằm chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả; kịp thời biểu dương tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp…

Nguyễn Thị Cẩm Thuỷ
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục đưa thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể

Kiều Vũ |

Ngày 8.12, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, công đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024. Một trong những nội dung của hội nghị là tiếp tục đưa nội dung, thỏa thuận chi tiết việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể và nội quy lao động.

Chăm lo, bảo vệ người lao động làm nên văn hóa doanh nghiệp

Minh Ánh |

Xác định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn ngành Ngân hàng đã đẩy mạnh phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên nâng cần cao kỹ năng hoạt động, ứng xử, giao tiếp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số

Đặng Thị Hồng |

Trong giai đoạn hiện nay ngành Ngân hàng đang là một trong những ngành đi đầu trong việc áp dụng ứng dụng chuyển đổi số đặc biệt trong hoạt động xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Để tạo ra những bản sắc đặc trưng, các Ngân hàng đã ứng phó với những thay đổi của thị trường và đưa ra các dịch vụ kỹ thuật số mới nhằm chủ động thích ứng với bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Hà Anh |

Ngày 3.11, tại Hà Nội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tạp chí Ngân hàng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0

Bích Hà |

Việt Nam có khoảng 900.000 doanh nghiệp, với hàng triệu doanh nhân đang hằng ngày nỗ lực làm việc và cống hiến, đóng góp cho sự phồn thịnh của đất nước. Họ theo đuổi triết lý “Sống và làm việc vì cộng đồng”, tích cực hội nhập nhưng vẫn giữ bản sắc, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, để không bị “trộn lẫn”, “hòa tan” trên hành trình hội nhập toàn cầu.

An toàn lao động trong xây dựng là văn hóa doanh nghiệp

Đỗ Hạnh |

Thái Nguyên hiện có gần 10.000 doanh nghiệp, mỗi năm tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) không chỉ là ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động (SDLĐ) và người lao động (NLĐ), mà còn được coi là một phần văn hóa doanh nghiệp.

Bóng chuyền nữ Việt Nam vượt Hàn Quốc đứng hạng 5 châu Á

HOÀNG HUÊ |

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam khép lại năm 2023 với vị trí 39 thế giới và hạng 5 châu Á.

Giáng sinh tại nhà thờ đẹp như cung điện châu Âu ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Quang Thiện |

Nằm ngay mặt tiền quốc lộ 51, nhà thờ giáo xứ Song Vĩnh nguy nga như một cung điện với lối kiến trúc Gothic. Nơi đây càng tráng lệ hơn vào mùa Giáng sinh.

Tiếp tục đưa thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể

Kiều Vũ |

Ngày 8.12, Công đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị thành viên, công đoàn trực thuộc tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024. Một trong những nội dung của hội nghị là tiếp tục đưa nội dung, thỏa thuận chi tiết việc thực hiện văn hóa doanh nghiệp vào Thoả ước lao động tập thể và nội quy lao động.

Chăm lo, bảo vệ người lao động làm nên văn hóa doanh nghiệp

Minh Ánh |

Xác định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, Công đoàn ngành Ngân hàng đã đẩy mạnh phát huy vai trò của công đoàn cơ sở trong tổ chức, vận động cán bộ, đoàn viên nâng cần cao kỹ năng hoạt động, ứng xử, giao tiếp, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số

Đặng Thị Hồng |

Trong giai đoạn hiện nay ngành Ngân hàng đang là một trong những ngành đi đầu trong việc áp dụng ứng dụng chuyển đổi số đặc biệt trong hoạt động xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp (VHDN). Để tạo ra những bản sắc đặc trưng, các Ngân hàng đã ứng phó với những thay đổi của thị trường và đưa ra các dịch vụ kỹ thuật số mới nhằm chủ động thích ứng với bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm

Hà Anh |

Ngày 3.11, tại Hà Nội, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tạp chí Ngân hàng tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò của tổ chức công đoàn đối với xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0

Bích Hà |

Việt Nam có khoảng 900.000 doanh nghiệp, với hàng triệu doanh nhân đang hằng ngày nỗ lực làm việc và cống hiến, đóng góp cho sự phồn thịnh của đất nước. Họ theo đuổi triết lý “Sống và làm việc vì cộng đồng”, tích cực hội nhập nhưng vẫn giữ bản sắc, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, để không bị “trộn lẫn”, “hòa tan” trên hành trình hội nhập toàn cầu.

An toàn lao động trong xây dựng là văn hóa doanh nghiệp

Đỗ Hạnh |

Thái Nguyên hiện có gần 10.000 doanh nghiệp, mỗi năm tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) không chỉ là ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động (SDLĐ) và người lao động (NLĐ), mà còn được coi là một phần văn hóa doanh nghiệp.