Vai trò của CĐ
Theo TS Nguyễn Thị Xuân - Phó Chủ tịch CĐ Trường Cao đẳng Sư phạm T.Ư - để nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của nhà giáo, người lao động (NGNLĐ), CĐ trường thường xuyên tham mưu, tư vấn cho Ban giám hiệu về việc động viên, khuyến khích giảng viên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Tính đến thời điểm này, nhà trường đã mở được 3 lớp đào tạo thạc sĩ tại trường.
Hằng năm, CĐ trường nhắc nhở các khoa lên danh sách các giảng viên cần nâng cao trình độ để tham gia thi tuyển vào các lớp đào tạo thạc sĩ, nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Các học viên đi học được tạo điều kiện về thời gian, được nhà trường chi trả một phần học phí, hoàn thành khóa học được tài trợ từ 2-10 triệu đồng.
CĐ trường còn tham mưu và phối hợp với nhà trường trong việc quản lý các lớp bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho giảng viên về công nghệ thông tin, quản lý hành chính nhà nước và trung cấp lý luận chính trị ngay tại trường; tham gia tích cực trong hội đồng xét duyệt quy chế chi tiêu nội bộ để đảm bảo quyền lợi của các giảng viên đi học nâng cao trình độ.
Về vấn đề này, bà Lâm Tuyết Trinh - Chủ tịch CĐ Giáo dục TP.Hải Phòng - cho biết, hằng năm, đơn vị đều phối hợp chuyên môn tổ chức các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp cụm (riêng cấp TP tổ chức 2 năm/lần) thu hút hàng nghìn giáo viên tham dự. Đơn vị còn phát động phong trào viết sáng kiến, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng… Mỗi năm học có hơn 4.000 sáng kiến được hoàn thành ở cơ sở, trong đó có trên 800 sáng kiến gửi về Hội đồng khoa học của ngành thẩm định và có từ 50-60 sáng kiến chất lượng cao được Hội đồng khoa học TP.Hải Phòng đánh giá, xếp loại…
CĐ Giáo dục TP.Hồ Chí Minh luôn tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức thực hiện tốt các nội dung theo Đề án “Quy hoạch và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, CB quản lý ngành GDĐT TP.Hồ Chí Minh”. Theo đó, năm 2017 đã cử 67 CBVC học sau đại học. Trong giai đoan 2011-2015, đã có 38 CB, giáo viên được cử đi đào tạo theo chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của TP, trong đó có 24 người đã hoàn thành chương trình.
Theo bà Đặng Hoàng Anh - Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công CĐ Giáo dục VN - mặc dù các cấp CĐ giáo dục cả hai hệ thống CĐ Giáo dục VN và LĐLĐ các tỉnh, TP đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ này, nhưng trình độ giáo viên mầm non, phổ thông đạt chuẩn mới chỉ đạt 85,66%; giảng viên trung cấp chuyên nghiệp có trình độ sau đại học chỉ đạt 26,38%; giảng viên đại học có trình độ tiến sĩ chỉ đạt 21,04%...
Một số giải pháp nâng cao năng lực nhà giáo
Ông Bành Hải Ninh - Chủ tịch CĐGD tỉnh Vĩnh Phúc - cho hay, để CĐ thể hiện được vai trò của mình trong việc nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của NGNLĐ, một là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý của chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể trong các đơn vị giáo dục. Đặc biệt là đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị là yếu tố quyết định.
Hai là luôn coi phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào “đổi mới sáng tạo trong dạy và học” là trọng tâm để nâng cao các chỉ số phát triển giáo dục, làm tiền đề nâng cao trình độ năng lực nghề nghiệp nhà giáo. Ba là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, biểu dương, phổ biến kinh nghiệm hay của các gương điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan toả rộng khắp. Bốn là nội dung phong trào thi đua phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị trong từng giai đoạn cụ thể.
Công tác khen thưởng, biểu dương nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến phải được duy trì thường xuyên, kịp thời, chính xác, công bằng.
Chia sẻ về giải pháp, ThS Trần Văn Luận - Ủy viên BCH CĐ Trường đại học Đồng Tháp - cho hay, CĐ trường cần bám sát nghị quyết của CĐ cấp trên để có kế hoạch định hướng phù hợp với điều kiện thực tế ở đơn vị. Phối hợp với nhà trường hoàn thiện “Quy định chung về quyền hạn và nghĩa vụ của CBVC sau khi được nhà trường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”. Duy trì thường xuyên các hoạt động hỗ trợ chuyên môn, có sự phối hợp chặt chẽ với các khoa đào tạo để nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo và bồi dưỡng. Phải thực sự dân chủ lắng nghe ý kiến của đoàn viên làm cơ sở đề xuất với nhà trường những giải pháp phù hợp.
Ngày 10.5, tại Hà Nội, CĐ Giáo dục VN tổ chức Hội thảo “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và Hội thảo “CĐ với nhiệm vụ nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của NGNLĐ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. TS Vũ Minh Đức - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Giáo dục VN - chủ trì hội thảo. Đến dự hai hội thảo nói trên có đại diện lãnh đạo các Sở GDĐT; đại diện một số ban của Tổng LĐLĐVN và Bộ GDĐT; lãnh đạo nhà trường và CĐ các đại học, trường đại học, trường cao đẳng; lãnh đạo LĐLĐ và CĐ Giáo dục các tỉnh, thành phố phía Bắc… Theo TS Vũ Minh Đức, đây là hai hội thảo quan trọng; rất mong các đại biểu đóng góp ý kiến thẳng thắn, để phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cũng như việc nâng cao trình độ, năng lực nghề nghiệp của NGNLĐ được tốt hơn. |