Đau đầu vì mất nguồn nhân lực có kinh nghiệm
Để chuẩn bị cho kế hoạch phục hồi sau dịch, từ đầu tháng 3, Công ty Image Travel & Events tại TPHCM đang cố gắng đăng tin trên nhiều diễn đàn lớn, chấp nhận bỏ chi phí đăng tin quảng cáo để tuyển nhân lực. Thế nhưng, sự nỗ lực này không hiệu quả, nhân sự ứng tuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Image Travel & Events - chia sẻ: “Bây giờ công ty bắt đầu mở tuyển dụng trở lại, tuyển dụng nhân sự phục vụ cho khách thị trường nội địa thực sự khó khăn. Còn mảng quốc tế, công ty gọi lại các nhân sự cũ trước đây, những cái gật đầu quay lại cũng rất ít. Dự kiến, tình hình mức độ khách vừa phải thì cầm cự được, nếu khách đông như những năm trước chắc chắn lại thiếu nhân sự vì rất nhiều người đã nản du lịch nên đã bỏ nghề”.
Không chỉ có công ty ông Ngọc Toản, mà công ty của ông Nguyễn Trần Hoàng Phương - Giám đốc Công ty Golden Smile Travel cũng trong cảnh khó khăn, áp lực bủa vây vì thiếu nhân sự.
Theo ông Hoàng Phương, có 2 khó khăn lớn mà hầu hết các công ty du lịch đang vướng phải, đó là về cơ sở vật chất và nhân lực. Vấn đề cơ sở vật chất có thể khắc phục được, nhưng về nhân lực lại vô cùng khó khăn trong giai đoạn này.
“Không chỉ thiếu nhân sự cho bộ phận lữ hành, mà hiện nay, những điểm đến như nhà hàng, khách sạn cũng khát nhân lực. Gần đây nhất là chúng tôi đang có lịch khách đến những resort 5 sao ở Hồ Tràm, và các khách sạn cao cấp nhưng cùng chung cảnh thiếu nhân sự”, ông Nguyễn Trần Hoàng Phương chia sẻ.
Cũng theo ông Hoàng Phương, có một số lý do chính khiến tình trạng thiếu nhận sự du lịch trầm trọng hiện nay. Cụ thể như nếu như năm 2019 mức thu nhập ở mức ổn định thì sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mức thu nhập giảm mạnh khiến nhiều người trong ngành không còn mặn mà với nghề.
“Chúng tôi đang cố gắng rất nhiều nhưng thu nhập hiện tại chỉ bằng cao lắm 2/3 so với giai đoạn phát triển du lịch trước đây, chúng tôi không có căn cứ nào để có thể nâng cao hơn được”, ông Hoàng Phương nói thêm.
Với những người muốn bám trụ tiếp tục với nghề, họ chấp nhận chạy doanh số bằng nhiều chương trình kích cầu, thu hút khách với giá tốt. Nhưng tình hình hiện nay vẫn không khả quan, băn khoăn tương lai của ngành du lịch đi đâu về đâu là suy nghĩ chung của những người làm ngành du lịch hiện nay.
Bên cạnh đó, trong vòng 2 năm dịch COVID-19 hoành hành, nhiều nhân sự chuyển ngành khác như: Bất động sản, ngân hàng hoặc làm những công việc hành chính hiện đã ổn định. Chính vì vậy, khi quay trở lại làm việc trước tình hình dịch vẫn lưu hành khiến nhiều người không mặn mà với ngành du lịch.
“Nếu kéo dài tình trạng dịch bệnh này, gần như chúng tôi không thể xoay xở được nhân sự cho khách du lịch trong năm 2022 và làm tiền đề năm 2023”, ông Phương chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp tự tìm lối thoát
Trước những khó khăn bủa vây, nhiều doanh nghiệp đã tự tìm cho mình lối thoát, nhằm đảm bảo cầm chừng hoạt động du lịch trong giai đoạn ngành du lịch mới phục hồi này.
Công ty anh Nguyễn Trần Hoàng Phương, công ty Golden Smile Travel đã thay đổi chính sách tuyển dụng để thu hút nhân lực.
“Bây giờ chúng tôi thay đổi chính sách tuyển dụng, không phải tuyển những nhân sự có kinh nghiệm, kỹ năng mà chúng tôi tuyển nhân sự chưa có kinh nghiệm và chấp nhận đào tạo. Các bạn sinh viên năm 3-4, chúng tôi sẵn sàng đào tạo những chuyên đề chuyên sâu, cao cấp... những chương trình này kéo dài từ 15-30 buổi, trong vòng từ 2 - 3 tháng. Sau khi qua những lớp đào tạo này, nhân sự mới hoàn toàn có thể về công ty làm sale hay làm điều hành, các vị trí khác ở trong công ty”, ông Hoàng Phương chia sẻ.
Ngoài ra, các công ty du lịch cũng chủ động kết nối với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận, hỗ trợ đào tạo sinh viên để họ tự tin hơn khi bước chân vào làm ngành du lịch.
“Tạm thời chưa có phương án gì ngoài những bạn sinh viên mới ra trường. Nhưng cũng có nhiều bạn dù chưa tốt nghiệp nhưng không muốn theo ngành này. Chúng tôi đang cố gắng tạo mọi điều kiện để các bạn thêm yêu thích ngành bằng cách tổ chức các lớp học trực tuyến online, cho các bạn sinh viên được kiến tập, thực tập ngay tại công ty, mọi khoá đào tạo đều miễn phí”, ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Công ty Image Travel & Events chia sẻ.
Để mở rộng phạm vi tuyển dụng, hỗ trợ các công ty du lịch, Hiệp hội Du lịch TPHCM cũng đã chủ động lên phương án đào tạo nhân lực mới, bởi theo nhiều chuyên gia, đây là cách vực dậy lại vấn đề khát nhân lực của ngành du lịch sau đại dịch.
Ngoài ra, hiệp hội cũng luôn đồng hành với sở để đào tạo nguồn nhân lực, cố gắng phục hồi nhanh nhất trong tương lai”.