Di chuyển nhà máy tuyển than từ nam Cầu Trắng vào làng Khánh: 800 công nhân mất việc

NGUYỄN HÙNG |

Theo kế hoạch, Nhà máy tuyển than của Cty Tuyển than Hòn Gai (nam Cầu Trắng, phường Hồng Hà, TP.Hạ Long, Quảng Ninh) sẽ được di chuyển vào làng Khánh, phường Hà Khánh (TP.Hạ Long) từ cuối năm nay và chính thức dừng mọi hoạt động tại vị trí hiện nay vào 31.12.2018. Tuy nhiên, tại vị trí mới, nhiều bộ phận sẽ không còn hoạt động, cùng với việc tăng tỉ lệ cơ giới hóa trong quá trình sản xuất, sẽ khiến khoảng 800 người mất việc trong tổng số hơn 2.000 người của Cty Tuyển than Hòn Gai hiện nay.

Cuộc đại di chuyển lần 2

Theo ông Bùi Anh Dũng - Giám đốc Cty Tuyển than Hòn Gai - hiện Cty đang làm các thủ tục để di chuyển cụm sàng than của Nhà máy sàng tuyển than nam Cầu Trắng về vị trí mới. Theo kế hoạch, việc này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động trước năm 2018. Ở giai đoạn 2, sẽ tháo dỡ phần tuyển than để di chuyển vào làng Khánh và phải mất ít nhất 2 năm mới có thể đưa bộ phận tuyển than vào hoạt động. Nhà máy sàng tuyển than nam Cầu Trắng lâu nay có nhiệm vụ sàng, tuyển than cho các mỏ than ở khu vực Hạ Long, gồm Núi Béo, Hà Tu, Hà Lầm… Đây là lần thứ 2, nhà máy sàng tuyển của Cty Tuyển than Hòn Gai phải di chuyển với những chi phí vô cùng tốn kém. Trước đó, nhà máy này nằm tại trung tâm TP.Hạ Long, nhưng do ô nhiễm nên bị chuyển ra khu vực nam Cầu Trắng vào năm 1997.

Việc di chuyển nhà máy này về làng Khánh cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, bởi vị trí mới ở gần đầu sông Cửa Lục - nơi tiếp giáp với vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, theo ông Dũng, đưa nhà máy sàng tuyển hiện đại của Cty Tuyển than Hòn Gai vào làng Khánh cũng đồng nghĩa với việc dẹp cụm sàng than lộ thiên của một số đơn vị sản xuất than hiện nay, sẽ giúp bảo vệ môi trường tốt hơn.

Cuộc đại di chuyển lần này diễn ra đúng vào thời điểm Cty Kho vận Hòn Gai sáp nhập vào Cty Tuyển than Hòn Gai, theo chủ trương của lãnh đạo TKV và trong bối cảnh ngành than liên tục cắt giảm lao động do tình hình sản xuất khó khăn. Hiện, số lượng cán bộ, CNLĐ của Cty tuyển than Hòn Gai sau khi sáp nhập là trên 2.000 người, trong đó có 900 người của Cty kho vận Hòn Gai. Dự tính, ngay khi dừng bộ phận tuyển than vào cuối năm 2018 để tháo dỡ, di chuyển vào làng Khánh, thì có khoảng 800 lao động mất việc, trong đó phần lớn thuộc Cty Tuyển than Hòn Gai.

Nhiều lao động ở tình trạng “nửa chừng xuân”

Theo ông Bùi Anh Dũng, việc cắt giảm 800 lao động cùng một lúc là bất đắc dĩ bởi ở vị trí mới, có những bộ phận sẽ không còn và trong nỗ lực tinh giản của toàn ngành. Trong đó, Phân xưởng vận tải đường sắt và Phân xưởng cảng bị xóa sổ hoàn toàn; các đơn vị khác cùng lắm chỉ giữ lại được 50% quân số.

Ông Trần Văn Thu - Quản đốc Phân xưởng vận tải đường sắt, đơn vị quản lý và điều hành 16 đầu máy, gần 300 toa xe cùng 15km đường sắt - cho biết, 296 CNLĐ của phân xưởng đang lo lắng cho số phận của mình, bởi phần lớn trong số họ “không còn trẻ để tìm việc khác, trong khi còn lâu mới đủ tuổi để về hưu”. “Tôi làm ở Cty được 21 năm, nên chắc phải chọn phương án chấm dứt hợp đồng lao động và được đền bù vài chục triệu theo quy định, bởi tự túc đóng bảo hiểm để được hưởng lương hưu thì không đủ khả năng” - anh Nguyễn Đức Sơn - công nhân xí nghiệp - cho biết. Phân xưởng cảng hiện có 108 lao động, trong đó chỉ có 5-6 người ngấp nghé ngưỡng tuổi về hưu, số còn lại ở độ tuổi 35-40. Đây cũng là tình trạng chung của các phân xưởng, đơn vị khác trong Cty.

Theo ông Bùi Anh Dũng, dù việc khoảng 800 lao động bị mất việc từ năm 2018 đã được phổ biến tới toàn bộ CNLĐ từ lâu, nhưng ai cũng tâm tư lo lắng, bởi phần lớn đều là lao động nghèo. Trong số này, có khá nhiều cặp vợ chồng, thậm chí cả gia đình đều đang làm việc tại Cty và thuộc diện mất việc. Theo thiết kế, công suất nhà máy sàng, tuyển tại vị trí mới sau khi hoàn thành toàn bộ (dự kiến sau năm 2020) sẽ là khoảng 5 triệu tấn/năm, cao gần gấp đôi với công suất hiện nay.

Dẫu vậy, theo ông Dũng, khi đó nếu có nhận lại công nhân thì cũng không được nhiều bởi nhiều bộ phận đã bị xóa sổ, lớp thợ trẻ được đào tạo nhiều lại có trình độ và Cty ngày càng đầu tư công nghệ, cơ giới hóa để giảm nhân lực, tăng năng suất. “Để phần nào bù đắp thiệt thòi cho NLĐ, ngoài chế độ, chính sách chung của Nhà nước, Cty và Tập đoàn TKV sẽ có những khoản hỗ trợ riêng cho NLĐ mất việc. Ngoài ra, chúng tôi đang kêu gọi toàn bộ từ lãnh đạo với công nhân tình nguyện trích một phần lương đóng góp hỗ trợ cho những công nhân mất việc” - ông Dũng cho biết.

Theo kế hoạch, ngày 31.12.2018 phải dừng hoạt động toàn bộ khu vực nam Cầu Trắng. Tuy nhiên, số phận của bộ phận tuyển than theo dự đoán đến năm 2018 vẫn có thể chưa ngã ngũ, bởi quy trình phê duyệt phải qua rất nhiều bộ, ngành, địa phương, trong khi, hiện tại mới chỉ bắt đầu các thủ tục đối với bộ phận sàng than. Vì thế, CNLĐ ở các phân xưởng kiến nghị, nên xem xét cho tiếp tục hoạt động bộ phận tuyển than tại nam Cầu Trắng cho đến khi chính thức tháo dỡ phân xưởng này.

NGUYỄN HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố vụ án vi phạm đấu thầu mua sắm thiết bị giáo dục ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Liên quan đến những vi phạm trong mua sắm trang thiết bị giáo dục ở tỉnh Hà Tĩnh mà UBND tỉnh này đã có kết luận thanh tra số 320, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Nga tuyên bố thắng lợi trên chiến trường Ukraina

Ngọc Vân |

Nga tuyên bố chọc thủng hai tuyến phòng thủ kiên cố của Ukraina ở phía đông, trong khi Kiev thừa nhận các cuộc tấn công không ngừng của Nga gây khó khăn.

Văn Quyết và những cầu thủ bùng nổ tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Nhiều cầu thủ tại mùa giải năm nay đang chơi bùng nổ và một trong số đó là tiền đạo Nguyễn Văn Quyết.

Loạt trụ sở "ma" nhiều năm án ngữ trên đất vàng ở Quảng Trị

HƯNG THƠ |

Không ít trụ sở nhà nước nằm trên đất vàng ở tỉnh Quảng Trị bị bỏ hoang lâu ngày, dẫn đến tình trạng xuống cấp, lãng phí nghiêm trọng và mất mỹ quan đô thị.

Đắk Nông hết cảnh khan hiếm xăng dầu

Phan Tuấn |

Hiện nay, các cây xăng tư nhân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Nông đã mở cửa trở lại. Người dân nơi đây không còn phải vất vả lặn lội hàng chục km để tìm đến cây xăng Nhà nước để đổ xăng dầu như trước đây.

Nở rộ các dịch vụ trekking đầu năm

LƯƠNG HẠNH |

Cùng với việc nhiều người chọn loại hình du lịch trekking để có những trải nghiệm mới, các dịch vụ du lịch dã ngoại dạng này cũng ngày càng đa dạng hơn.

Những cây cầu góp phần thay đổi diện mạo giao thông Đồng bằng sông Cửu Long

Thành Nhân |

Nhiều cây cầu trọng điểm vượt sông lớn đã, đang và sắp triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khi hoàn thành sẽ giúp mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL kết nối đồng bộ, góp phần tạo động lực để vùng đất này phát triển.

TPHCM dành hơn 70.000 tỉ đồng: Chuẩn bị đầu tư 13 dự án cầu, đường trọng điểm, cấp bách

MINH QUÂN |

Cao tốc TPHCM - Mộc Bài, hai đoạn Vành đai 2, Vành đai 4, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3… nằm trong số 13 dự án cầu đường trọng điểm có tổng mức đầu tư hơn 70.000 tỉ đồng đang được TPHCM gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư để khởi công từ năm 2024.