Trong đó, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu, tham mưu với Chính phủ đưa giáo viên mầm non vào nhóm lao động nặng nhọc để có chính sách phù hợp, nhất là tuổi nghỉ hưu của nữ giáo viên mầm non là 55 tuổi.
Đồng thời, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ quan tâm điều chỉnh, ban hành một số chính sách đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), đặc biệt là tham gia xây dựng thang bảng lương đối với nhà giáo; nhà công vụ đối với giáo viên, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.
Trong quá trình nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Công đoàn cần quan tâm duy trì công đoàn ngành nghề; sớm triển khai thực hiện Đề án Công đoàn ngành xuyên suốt phù hợp với chủ trương của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn trong tình hình mới theo Nghị quyết số 02-NQ/TW, tạo điều kiện cho các công đoàn ngành, nghề thực hiện tốt hơn chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động.
Sửa đổi Điều 24 nhằm quy định hợp lý hơn về chế độ giảm trừ giờ hằng tháng đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách, vì trong thời gian qua, việc thực hiện đã lộ rõ sự bất cập ở nội dung này.
Công đoàn Giáo dục Việt Nam đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tham mưu với Đảng, Nhà nước để có quy định cụ thể đối với công tác cán bộ của tổ chức công đoàn đảm bảo phù hợp hơn với tình hình thực tiễn; vì cán bộ công đoàn ở cơ sở thường biến động, phải kiện toàn để thực hiện nhiệm vụ, trong khi các yêu cầu về điều kiện tiêu chuẩn phải thực hiện như cán bộ quản lý nên sẽ gặp khó khăn trong công tác này; đồng thời tiếp tục kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành chức năng phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị một cách hiệu quả, trong đó, quan tâm công tác tuyển dụng cán bộ công đoàn trưởng thành từ cơ sở đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Tiếp tục nghiên cứu và có chế độ phụ cấp hợp lý và các chế độ đãi ngộ khác để tạo động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ công đoàn tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ; thu hút được cán bộ giỏi làm công đoàn, giữ chân cán bộ công đoàn; tăng số cán bộ công đoàn chuyên trách cho Công đoàn Giáo dục khối tỉnh/ thành phố để đảm bảo thực hiện hiệu quả vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn ngành nghề địa phương.
Đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục phối hợp với các địa phương quan tâm bố trí nguồn lực đảm bảo các thiết chế, điều kiện và môi trường làm việc ngày càng tốt hơn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe đối với CBNGNLĐ;
Chỉ đạo các LĐLĐ tỉnh, thành phố phối hợp và đảm bảo thống nhất với Công đoàn Giáo dục Việt Nam để triển khai hoạt động công đoàn theo đặc thù ngành Giáo dục, đặc biệt là đối với bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (thuộc Phòng GDĐT); chỉ đạo dứt điểm việc chuyển công đoàn các trường thuộc Bộ GDĐT ở một số địa phương về Công đoàn Giáo dục Việt Nam quản lý trực tiếp theo đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam.