Tại phiên họp, đa số đại biểu cho rằng cần phải xử lý nghiêm tình trạng mở đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt.
Báo cáo tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết, hiện có 5.726 đường ngang và lối đi dân sinh, trong có 1.511 đường ngang hợp pháp. Về 4.211 lối đi dân sinh, theo quy định Luật Đường sắt, đây là đường ngang trái phép, không được cấp có thẩm quyền cấp và hầu hết không có cảnh báo.
Ông Minh cho hay, thời gian qua, dưới áp lực của các vụ tai nạn giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã cùng các địa phương cố gắng rà soát các điểm đen, tập trung cho người gác tạm thời, chứ không thể lắp đặt cảnh báo được và tiến tới xóa bỏ.
Cho ý kiến về vấn đề tai nạn giao thông liên quan đường ngang dân sinh, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề nghị Bộ GTVT rà soát trong 5 năm qua xảy ra bao nhiều vụ tai nạn lớn ở giao cắt đường bộ với đường sắt, xảy ra ở nốt giao nào, thuộc trách nhiệm của ai và đã xử lý được tổ chức cá nhân nào, để trên cơ sở đó rà soát lại quy định về trách nhiệm của chính quyền và của ngành đường sắt.
Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, thời gian qua có nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Luật quy định rõ, các tuyến dân sinh do địa phương trực tiếp quản lý, khi có nhu cầu mở đường ngang, Tổng Công ty Đường sắt đều đáp ứng theo đúng quy định chứ không khó khăn gì, nhưng vừa qua mở đường ngang dân sinh rất tuỳ tiện, nhiều địa phương không nắm được.
Ông Nghĩa cho hay: Luật cũng sẽ làm rõ trách nhiệm của địa phương, không thể cứ mở đường ngang dân sinh như thế này, nhiều lái tàu rất căng thẳng. Nhiều địa phương đề xuất làm đường gom rất hợp lý, nhưng còn tuỳ tiện, có khi cứ cửa nhà người ta là người ta cứ đi qua thôi.
Cho ý kiến về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Luật phải nghiêm chứ ta cứ nghiêm cấm nhưng có xử được ai đâu! Hơn 4.000 đường ngang trái phép mà không có chế tài nghiêm thì khó xử lý được. Luật phải quy định không chỉ gắn với trách nhiệm của ngành giao thông mà của cả địa phương có đường sắt đi qua.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Nơi nào để mở đường dân sinh trái phép, tức là vi phạm pháp luật, rồi để xảy ra tai nạn thì phải xem xét trách nhiệm. Luật phải nghiêm, nơi nào chính quyền để mở đường dân sinh trái phép thì kỷ luật ngay Chủ tịch xã, Chủ tịch huyện, Chủ tịch tỉnh. Còn thực sự phải mở thì Nhà nước đầu tư.