Bộ trưởng Bộ GTVT: “Sau 100 năm, đường sắt của ta cứ kém dần đi và rất lạc hậu”

Xuân Hải |

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa đã phát biểu như vậy sáng 30.5 tại buổi Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật đường sắt (sửa đổi).

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ - Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần quy định tăng tỷ trọng đầu tư từ ngân sách nhà nước cho đường sắt hoặc giao Chính phủ định hướng thu hút vốn đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng, để khắc phục tình trạng tỉ trọng đầu tư cho hạ tầng ngành đường sắt so với các loại hình giao thông khác là rất thấp, khó huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước đầu tư và để có thể đáp ứng được yêu cầu của chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT đường sắt đặt ra; kinh nghiệm một số nước, kể cả các nước phát triển cũng cho thấy đầu tư chính cho đường sắt vẫn là Nhà nước.

ĐB Đặng Hoàng Tuấn (Long An) cũng nhận thấy, thời gian qua, việc bố trí vốn cho đường sắt không lớn, chỉ chiếm khoảng 2,45% tổng mức đầu tư của ngành giao thông và chủ yếu cho bảo trì, sửa chữa đường sắt. Như vậy, chính sách tập trung đầu tư phát triển như Luật 2005 chưa đi vào thực tiễn.

“Để phát triển ngành đường sắt, cần thiết phải quy định mức tối thiểu đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và giao Chính phủ căn cứ tình hình thực tế, quyết định tỉ trọng đầu tư xây dựng đường sắt trong tổng mức đầu tư công cho ngành GTVT”, ông Tuấn nói.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: Thực sự, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã ít quan tâm với ngành đường sắt có hơn 100 tuổi. Khi có hệ thống đường sắt, chúng ta là một trong những nước rất hiếm có được đường sắt hiện đại như vậy. Nhưng sau 100 năm, đường sắt của chúng ta cứ kém dần đi và cho đến hiện nay, thực sự rất lạc hậu.

“Như các vị đại biểu quan tâm và cũng đã nêu, từ năm 2011-2015, đầu tư cho ngành đường sắt rất hạn chế với khoảng 3,18% trong cơ cấu đầu tư trong ngành giao thông, bên cạnh đó, đường bộ là 88,89%. Tất nhiên đường bộ hiện nay đã đóng vai trò hết sức quan trọng cho hệ thống giao thông của chúng ta, nhưng đường sắt ít được quan tâm, đặc biệt là các kết nối phương thức khác nhau. Chính vì vậy, đường sắt ngày càng khó phát huy”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho biết: Năm 2016 vận tải đường sắt đối với hàng hóa chỉ còn có 0,4%. Đấy là một trong những lý do dẫn tới chi phí vận tải của chúng ta rất cao so với thế giới. Chi phí logistic của chúng ta đối với cơ cấu GDP là khoảng 22%, riêng vận tải chiếm tới 60%, như vậy có thể nói cơ cấu sao cho hợp lý để có thể phát huy được các phương thức vận tải lớn, chi phí thấp, đặc biệt an toàn.

Ông Nghĩa cũng thay mặt ban soạn thảo xin được tiếp thu nghiêm túc và hoàn thiện để báo cáo trình các đại biểu Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Đầu tư thấp “níu chân” ngành đường sắt

Khánh Hoà |

Đánh giá về thực trạng của ngành đường sắt trong buổi thị sát ngày 22.12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định “Nguồn lực đầu tư cho đầu tư phát triển đường sắt hạn chế trong khi xã hội hóa đường sắt rất khó khăn, rất khó thu hút vốn đầu tư ngoài nhà nước. Đây là nguyên nhân chính cản trở phát triển đường sắt, hiện đại hóa đường sắt.”

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở 70.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Tổ công tác thuộc Đoàn trinh sát số 2 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) vừa phát hiện, tạm giữ một tàu gỗ chở 70.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc.

Người thân Cảnh sát PCCC cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ: Tôi tự hào về chồng của mình

Chân Phúc |

TPHCM - Ngày 18.2, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TPHCM đã đến thăm gia đình các chiến sĩ tham gia hỗ tìm kiếm cứu nạn cứu hộ sau thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhận được sự quan tâm đó, người thân của các cán bộ chiến sĩ tham gia cứu hộ cứu nạn đều rất phấn khởi, và tự hào về người con, người cha, người chồng của mình.

Đầu tư thấp “níu chân” ngành đường sắt

Khánh Hoà |

Đánh giá về thực trạng của ngành đường sắt trong buổi thị sát ngày 22.12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định “Nguồn lực đầu tư cho đầu tư phát triển đường sắt hạn chế trong khi xã hội hóa đường sắt rất khó khăn, rất khó thu hút vốn đầu tư ngoài nhà nước. Đây là nguyên nhân chính cản trở phát triển đường sắt, hiện đại hóa đường sắt.”