Nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, ngày 24.2.2014, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21.4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam.
Sách trong thư viện, đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển văn hoá đọc của các em học sinh trong nhà trường nhưng thực tế hiện nay ở nhiều trường học, thư viện chưa thu hút được học sinh vào đọc sách và đọc sách chưa thành nếp quen trong học sinh và thậm chí ngay cả thầy cô. Để khắc phục tình trạng nói trên, để việc đọc sách trở thành nhu cầu, món ăn tinh thần hàng ngày, thư viện cần phải thu hút học sinh bằng cách tạo điều kiện cho các em tiếp cận sách dễ dàng, sách được trưng bày trên kệ đẹp, giúp học sinh “dễ thấy, dễ tìm, dễ mượn”.
Sách cần được phân loại theo trình độ đọc để học sinh tìm được quyển sách phù hợp với sở thích và khả năng đọc của mình (phân loại sách theo trình độ, lứa tuổi, cấp học, thể loại, nội dung…). Ngoài ra, thư viện nên có không gian riêng cho học sinh đọc để các em cảm thấy thoải mái khi đến thư viện đọc, mượn sách mà không ngại khi có thầy cô.
Góp phần để thư viện trường học là điểm thu hút học sinh, mỗi thầy cô giáo phải là người truyền cảm hứng đọc cho học sinh. Ví dụ khi dạy về “Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954), tôi không quên đọc những câu thơ của nhà thơ Tố Hữu “Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt. Máu trộn bùn non. Gan không núng. Chí không mòn…" (Hoan hô chiến sĩ Điện Biên) một cách nhẹ nhàng lồng ghép giới thiệu, khơi gợi cho các em về tác giả, tác phẩm cần phải tìm đọc trong thư viện.
Hoặc khi dạy về “Triều đại nhà Trần” lập những chiến công hiển hách với “Ba lần đánh thắng quân Mông- Nguyên” thì không quên giới thiệu về thầy giáo Chu Văn An, dâng “Thất trảm sớ”, yêu cầu vua Trần Dụ Tông chém đầu 7 tên gian thần… đó cũng là giới thiệu các em tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp thầy Chu Văn An.
Nhiều trường học hiện nay đa phần phát thưởng cho học sinh đạt thành tích trong học tập, thể thao, văn nghệ… bằng cặp, vở, thậm chí là tiền… Nên chăng hãy phát thưởng cho học sinh bằng sách, sẽ phát huy ý nghĩa, giá trị tinh thần tích cực của văn hóa đọc. Đó cũng giúp phần nào các em được tiếp cận với sách. Rồi ngay cả học sinh bị phạt do vi phạm nội quy trường lớp, thầy cô cũng nên thực hiện hình phạt là yêu cầu vào thư viện đọc sách sẽ là tốt hơn nhiều những hình thức phạt khác như chép phạt, lao động…
Ngoài ra, gia đình chính là nơi khơi dậy tình yêu sách và đọc sách của các em. Ngay từ khi nằm nôi, với những câu hò, điệu lý, ca dao… của mẹ, của bà đưa các em vào giấc ngủ cũng là đánh thức niềm say mê đọc sách sau này nếu cha mẹ tiếp tục vun bồi cho các em bằng những câu chuyện cổ tích, làm quen với sách khi tuổi còn thơ.
Hy vọng cuốn sách hay có thể làm thay đổi cuộc đời con người, gia đình và trường học phải là nơi khơi nguồn hứng thú say mê đọc sách trong học sinh đúng với ý nghĩa của ngày sách Việt Nam 21.4, đúng như câu nói của M. Go-rơ-ki: "Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống".