Vì thế, cỗ xe nông nghiệp, nếu là xe “tam mã” thì ba ngựa chưa cân bằng sức kéo và tốc độ phi cả bốn vó!
Câu chuyện tiếp theo là một cuộc hội thảo gần đây nhất về vốn đầu tư cơ sở hạ tầng TP.HCM, có ý kiến: Với GDP gần 23%, TP.HCM là địa phương có nguồn thu lớn nhất nước nhưng được giữ lại quá ít, cũng bất lợi cho đầu tư phát triển. Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch đưa ra con số: Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng 1%, tốc độ đầu tư hạ tầng phải tối thiểu 2%. Trong 5 năm tới, TP.HCM chỉ có 55.630 tỉ đồng... và cuối cùng lối ra vẫn lại là xã hội hóa. Nói đơn giản là đổi đất lấy hạ tầng là cách làm hữu hiệu nhất hiện nay, không chỉ có TP.HCM áp dụng kế sách này. Và điều quan trọng nhất cũng vẫn là cơ chế để xã hội hóa. Nhưng TS Huỳnh Thế Du - Giám đốc đào tạo Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright - cũng cảnh báo: “Cần cẩn trọng với mô hình hợp tác công - tư (PPP) vì khu vực châu Mỹ Latinh đã phải trả những bài học hết sức đắt giá”. Xin mở một dấu ngoặc, trong giai đoạn 2015 - 2030, thành phố khổng lồ này cần 1 triệu tỉ đồng đầu tư hạ tầng!
Những chuyện vĩ mô bao giờ nghe cũng... mệt mỏi. Xin nói một chuyện vi mô. Chuyện du khách Trung Quốc ở Nha Trang, Đà Nẵng... “quậy” tùm lum tà la đang dần dần đi vào quy củ khi Tổng cục Du lịch và chính quyền địa phương cùng ra tay. Người ta tính du khách Trung Quốc đông nhưng ta thu nhập không nhiều từ số đông này. Cũng giống như người dân ta đi “tour bình dân”. Xin kể câu chuyện ta với ta: Du lịch Cửa Lò (Nghệ An). Chẳng có cái lò nào ở đây, một bãi biển nước trong, cát trắng, có núi, đảo, món ăn và tình người xứ Nghệ.
Một đoàn du khách Thái Bình 90 người, 2 xe khách lớn ở khách sạn Thái Bình Dương, khách sạn tư nhân nổi tiếng ở Cửa Lò. Do ăn cơm ở Thái Bình Dương chắc là không ngon, giá không mềm nên bữa cuối đoàn khách ra ăn ngoài. Thế là bị “chính quyền” Thái Bình Dương giữ xe, giữ người không cho về. Trưởng phòng văn - thể - du thị xã cùng nhân viên phải đến nộp phạt 13 triệu đồng vì tội ăn cơm ngoài để du khách tỉnh bạn ra về trong hữu nghị và năm sau “đến hẹn lại lên”, lại về quê Bác. Tất nhiên, số tiền phạt này thị xã bỏ ra để cho Cửa Lò vẫn đẹp trong mắt du khách. Còn xử ông Thái Bình Dương cửa quyền kiểu dân “xã hội” thế nào, chúng tôi không lạm bàn. Hồi sau, báo chí sẽ làm rõ thôi!