Dự án mở rộng Quốc lộ 40B Quảng Nam dang dở 7 năm vì vướng mặt bằng

Hoàng Bin |

Do chậm trễ trong việc giải phóng mặt bằng và nguồn vốn đầu tư bị “điều chuyển”, hơn 1km đường thuộc dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 40B, đoạn TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh (Quảng Nam) dang dở từ năm 2016 đến nay.

Dự án mở rộng QL40B, đoạn từ dốc Diên Hồng giao đường Võ Chí Công (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) đến đường dẫn lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại xã Tam Thái (huyện Phú Ninh) khoảng 12km do Ban quản lý (BQL) Dự án 5 thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thi công.

Dự án có tổng kinh phí 199 tỉ đồng, triển khai thực hiện vào năm 2016, nhưng đến nay vẫn còn hơn 1km chưa được thi công, qua địa phận phường Hòa Hương, xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ) và xã Tam Thái (huyện Phú Ninh).

Ông Trần Văn Xê (57 tuổi, xã Tam Thái) cho biết, hàng ngày, lượng phương tiện tải trọng lớn lưu thông qua đây rất đông. Đường hẹp nên các phương tiện chen lấn, gây nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông.

“Cử tri đã nhiều lần kiến nghị sớm nâng cấp mở rộng đoạn đường, nhưng 3 năm qua, các đơn vị chỉ đổ đá cấp phối hoặc thảm nhựa đường lại, sau thời gian ngắn sử dụng thì mặt đường tiếp tục hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, gây trở ngại giao thông, nhất là trong mùa mưa” - ông Xê nói.

Thông tin với Lao Động, đại diện lãnh đạo BQL Dự án 5 cho biết, dự án mở rộng QL40B, đoạn từ TP Tam Kỳ đến huyện Phú Ninh đã được Bộ GTVT cho phép dừng không thi công 1km còn dang dở vì vướng mặt bằng. Từ năm 2020, nguồn vốn đầu tư cũng bị phong tỏa nên không có vốn để tiếp tục thi công. Hiện tại đơn vị đã bàn giao lại dự án này cho địa phương quản lý.

Trong khi đó, theo văn bản trả lời ý kiến cử tri ngày 18.10.2023, UBND tỉnh Quảng Nam lý giải, do công tác giải phóng mặt bằng chậm, nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 đã bị điều chuyển, Bộ GTVT đã bổ sung nguồn vốn giai đoạn 2021-2025 để tiếp tục triển khai công trình. Tuy nhiên, đến hết năm 2022, mặt bằng vẫn chưa được chính quyền TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh bàn giao nên công tác thi công vẫn dở dang.

Hiện nay, nguồn vốn đã bố trí cho dự án đã hết niên độ giải ngân, Bộ GTVT đã thống nhất để chủ đầu tư kết thúc dự án.

Việc kết thúc dự án trong khi vẫn còn hơn 1km QL 40B chưa hoàn tất việc mở rộng để lại nhiều hệ lụy, gây mất an toàn giao thông, bởi đây là đoạn đường huyết mạch, các phương tiện có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông lên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chở hàng hóa, kết nối các vùng trung du miền núi Quảng Nam và các tỉnh Tây Nguyên.

Trước thực trạng trên, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo TP Tam Kỳ và huyện Phú Ninh tăng cường quản lý hiện trạng và tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến QL40B đoạn còn dang dở.

Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT bố trí nguồn vốn bảo trì kế hoạch năm 2024 để sửa chữa các đoạn chưa được nâng cấp (do vướng mặt bằng) nhưng Bộ GTVT chưa thống nhất cho phép chuẩn bị đầu tư công trình này trong năm 2024. Kiến nghị tiếp tục thực hiện dự án cũng chưa nhận được phản hồi của Bộ GTVT.

Hoàng Bin
TIN LIÊN QUAN

Nóng Sài Gòn: Sắp chi hơn 3.600 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 22 đoạn qua TPHCM

Thanh Chân - Chân Phúc |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 26.9: Đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng nặng, chi chít ổ gà và ổ voi; Sắp chi hơn 3.600 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 22 đoạn qua TPHCM; Công nhân mất việc từ chối cơ hội việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp;...

Mở rộng Quốc lộ 13: Bình Dương gấp rút triển khai, TPHCM vẫn bế tắc

HỮU CHÁNH - ĐÌNH TRỌNG |

Trong khi Quốc lộ 13, đoạn chạy qua Bình Dương đang được nâng cấp, mở rộng thì hơn 5 km qua TPHCM (từ cầu Bình Triệu 2 đến cầu vượt Bình Phước) chỉ 4-6 làn, tạo "nút thắt cổ chai", thường xuyên ùn tắc. Nhiều lần TPHCM lên phương án mở rộng nhưng chưa thể thực hiện.

Cận cảnh đường lưới điện ngổn ngang ở dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ giáp ranh TPHCM đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km, từ 6 làn xe lên 8 làn xe đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, trong đó có việc di dời hạ tầng lưới điện để thi công dự án.

Hơn nửa năm bị cắt vốn, dự án mở rộng Quốc lộ 9 vẫn chưa rõ số phận

HƯNG THƠ |

Do chậm tiến độ, dự án mở rộng Quốc lộ 9 ở tỉnh Quảng Trị bị Ngân hàng Thế giới cắt vốn, phải tạm dừng thi công. Đến nay, vẫn chưa thống nhất được phương án tiếp tục triển khai dự án.

TPHCM xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh).

Không thể áp dụng công thức thành công của Kpop cho nhạc Việt

Huyền Chi |

Nhiều nhóm nhạc Việt ra đời với tham vọng xoay chuyển nền âm nhạc giống như cách Kpop khuynh đảo thế giới. Thế nhưng, họ đều "chìm nghỉm" trước khi được khán giả biết tới.

Một biển số ngũ quý 5 được trả giá hơn chục tỉ đồng

KHÁNH AN |

Trong phiên đấu giá sáng nay (4.11), biển số 30K-555.55 có mức trúng đấu giá là 14,495 tỉ đồng.

Thị trường chứng khoán đang trong nhịp phục hồi ngắn hạn

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán đã có tuần tăng điểm tốt và khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình 20 ngày trong bốn phiên giao dịch cho thấy, xu hướng trong ngắn hạn khá tích cực.

Nóng Sài Gòn: Sắp chi hơn 3.600 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 22 đoạn qua TPHCM

Thanh Chân - Chân Phúc |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 26.9: Đường Nguyễn Văn Linh hư hỏng nặng, chi chít ổ gà và ổ voi; Sắp chi hơn 3.600 tỉ đồng mở rộng quốc lộ 22 đoạn qua TPHCM; Công nhân mất việc từ chối cơ hội việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp;...

Mở rộng Quốc lộ 13: Bình Dương gấp rút triển khai, TPHCM vẫn bế tắc

HỮU CHÁNH - ĐÌNH TRỌNG |

Trong khi Quốc lộ 13, đoạn chạy qua Bình Dương đang được nâng cấp, mở rộng thì hơn 5 km qua TPHCM (từ cầu Bình Triệu 2 đến cầu vượt Bình Phước) chỉ 4-6 làn, tạo "nút thắt cổ chai", thường xuyên ùn tắc. Nhiều lần TPHCM lên phương án mở rộng nhưng chưa thể thực hiện.

Cận cảnh đường lưới điện ngổn ngang ở dự án mở rộng Quốc lộ 13

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ giáp ranh TPHCM đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) dài khoảng 12,7km, từ 6 làn xe lên 8 làn xe đang chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Các ngành chức năng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng, trong đó có việc di dời hạ tầng lưới điện để thi công dự án.

Hơn nửa năm bị cắt vốn, dự án mở rộng Quốc lộ 9 vẫn chưa rõ số phận

HƯNG THƠ |

Do chậm tiến độ, dự án mở rộng Quốc lộ 9 ở tỉnh Quảng Trị bị Ngân hàng Thế giới cắt vốn, phải tạm dừng thi công. Đến nay, vẫn chưa thống nhất được phương án tiếp tục triển khai dự án.

TPHCM xem xét đầu tư gần 10.000 tỉ đồng mở rộng Quốc lộ 13 theo hình thức BOT

MINH QUÂN |

TPHCM – Dự án mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu) dài gần 5 km, tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – chuyển giao – kinh doanh).