Dự án tuyến metro số 4b giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.523 tỷ đồng có điểm đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga Lăng Cha Cả.
Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 4b giai đoạn 1 sẽ là tuyến đường sắt đô thị trục chính và duy nhất kết nối, trung chuyển với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, trục đường Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.
Công tác đầu tư của tuyến metro số 4b sẽ giúp cho việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay đến các khu vực khác của trung tâm thành phố được thuận tiện, đồng thời giảm thiểu áp lực giao thông tại cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng của TP.HCM, xây dựng một hệ thống vận chuyển đa phương thức để đạt đến giải pháp vận tải ổn định và phát triển bền vững.
Để tiết kiệm thời gian chuẩn bị dự án, tránh lãng phí và tận dụng hiệu quả các cam kết tài trợ, UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận sử dụng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho thành phố áp dụng cơ chế tài chính trong nước đối với phần vốn vay ưu đãi nước ngoài, tương tự như các dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 và metro số 2 đang được triển khai.