Ghi nhận của PV Lao Động, nhiều cửa hàng kinh doanh thời trang trên các tuyến phố Hà Nội như phố Chùa Bộc, đường Cầu Giấy, phố Hàng Đào... đang liên tục treo biển khuyến mãi, giảm giá sâu để thu hút khách hàng.
Không chỉ các mặt hàng thời trang có giá bình dân mới khuyến mãi, nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng cao cấp, thương hiệu quốc tế cũng đang giảm giá sâu từ 15 - 70%.
Chị Trang (nhân viên bán hàng trên đường Cầu Giấy) chia sẻ, gần đây khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng đã gần như vắng bóng vì họ có xu hướng chuyển qua mua online trên sàn thương mại điện tử, livestream vì có giá rẻ, tiện lợi hơn.
Tương tự, chị Nga (chủ cửa hàng giày dép M.A..., đường Cầu Giấy) cho biết, mặc dù đã đề biển giảm giá sâu từ 15 - 70%, bày bán các mặt hàng xuân hè mới nhưng lượng khách đến mua sắm vẫn nhỏ giọt, có ngày cửa hàng của chị không bán được sản phẩm nào, phải tìm cách cân đối tiền thuê mặt bằng và các chi phí khác.
Liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá, chị Thùy Linh (quản lý một cửa hàng quần áo trên phố Chùa Bộc) tâm sự, do vắng khách nên gần đây cửa hàng cũng phải kết hợp bán hàng online trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, thế nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan.
Đa số các cửa hàng kinh doanh trên tuyến phố thời trang Hà Nội đều có chung nhận định, bước sang năm 2023, nhiều hoạt động kinh doanh bán lẻ không mấy khởi sắc do người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hàng loạt lao động mất việc làm, kéo theo thu nhập giảm mạnh.
Có không ít cửa hàng kinh doanh thời trang, nội thất... trên tuyến phố Hà Nội đã rơi vào cảnh ế ẩm, thua lỗ, không thể tiếp tục cầm cự, phải trả lại mặt bằng hàng loạt.
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) mới đây cho biết, tại Hà Nội, giá thuê mặt bằng ở khu vực tuyến phố trung tâm đang dao động hơn 100 USD/m2/tháng.
Trong khi đó, mặt bằng bán lẻ trong các ngõ nhỏ có diện tích phổ biến từ 15 - 40m2 cũng chứng kiến mức tăng mạnh cả về giá thuê và lượng khách tìm thuê. Tại TP Hồ Chí Minh, giá thuê mặt bằng ở khu vực trung tâm đang dao động khoảng 130 USD/m2/tháng.
Theo báo cáo ngành bán lẻ do hãng tư vấn McKinsey công bố, có khoảng 60% số người tiêu dùng Việt Nam đang tìm cách tiết kiệm tối đa khi mua sắm. Dù vậy, McKinsey cũng đặt kỳ vọng khi Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng tổng chi tiêu hiện đạt 5,5%/năm, cao hơn mức chung của khu vực, cho thấy thị trường vẫn còn nhiều cơ hội.
Ông Matthieu Francois - Giám đốc hợp danh McKinsey Việt Nam - nhận định, năm 2023 sẽ tương đối khó khăn vì nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ thông cao, tuy nhiên thị trường Việt Nam vẫn có còn nhiều dư địa tăng trưởng và sẽ phải chờ đợi lâu hơn để thị trường bật tăng trở lại.