Zalo thu phí: Khủng hoảng truyền thông, vì sao Zalo chưa lên tiếng?

Bảo Hân |

Câu chuyện Zalo thu phí người dùng đang gây nhiều phản ứng, bình luận trái chiều trên báo chí và các nền tảng mạng xã hội. Đây rõ ràng là một khủng hoảng truyền thông, nhưng vì sao, cho đến thời điểm này, Zalo vẫn chưa lên tiếng?

Hiểu một cách đơn giản, khủng hoảng truyền thông, hay khủng hoảng truyền thông xã hội là bất kể điều gì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín doanh nghiệp cũng như tình hình kinh doanh của doanh nghiệp thông qua kênh báo chí hoặc mạng xã hội.

Nếu xét theo định nghĩa này, câu chuyện Zalo thu phí rõ ràng là một khủng khoảng truyền thông.

Theo thông báo từ Zalo, bắt đầu từ 1.8.2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông.

Cụ thể, từ ngày 1.8.2022, ứng dụng này sẽ bắt đầu hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông. Để có thể sử dụng “thoải mái”, người dùng cần phải mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard, Pro và Elite.

Mức giá của gói Pro là 5.500 đồng một ngày, người dùng sẽ được dùng thử miễn phí đến hết ngày 30.8, bao gồm các lợi ích: 120 lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm mỗi tháng, có 3.000 liên hệ trong danh bạ, tiện ích kinh doanh như danh mục sản phẩm, trả lời tự động… Hai gói còn lại là Standard (giá 2.800 đồng một ngày) và Elite (55.000 đồng một ngày).

Theo đó, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản “thường” còn gặp những hạn chế: Mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh…

Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.

Từ khi Zalo có thông báo thu phí, nhiều bình luận tiêu cực về ứng dụng mạng xã hội này đã xuất hiện trên mạng xã hội, như:  “Zalo thu phí cũng chẳng sao vì ứng dụng quá tệ hại nên sẽ bị đào thải. Người dùng sẽ được hưởng lợi bằng việc dùng các ứng dụng khác chất lượng hơn"; hay: "Tôi đã thẳng tay xóa Zalo, không cần bàn cãi nhiều. Không thiếu ứng dụng khác để sử dụng, "vắng mợ chợ vẫn đông"….

Cùng với mạng xã hội, báo chí cũng đã vào cuộc, phân tích ở nhiều góc cạnh, đưa ra nhiều ý kiến, nhưng điểm chung là hầu hết các bài báo đều không ủng hộ với động thái thu phí này của Zalo. Những bài báo này đều thu hút rất đông lượng độc giả đọc và bình luận.

Thông thường, trước một cuộc khủng khoảng truyền thông, doanh nghiệp phải có kế hoạch xử lý, theo đó, cần đưa ra những thông điệp rõ ràng, nhất quán tới dư luận. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, vẫn chưa thấy đại diện của Zalo lên tiếng về những thông tin trái chiều đối với động thái thu phí của mình.

Điều này rất dễ gây đồn đoán: Liệu Zalo không có ý định phản hồi về những phản ứng của khách hàng, dư luận hay chờ sự việc nguội đi; hoặc vẫn đang tính toán để có phản ứng phù hợp?... Khách hàng cũng như dư luận xã hội rất cần những phản hồi chính thức của Zalo. Lắng nghe dư luận xã hội để điều chỉnh hợp lý cũng là một cách để doanh nghiệp phát triển tốt hơn. 

Bảo Hân
TIN LIÊN QUAN

Tẩy chay Zalo thu phí, vì sao nhiều người chuyển sang dùng Telegram?

Vân Trường |

Động thái thu phí của Zalo diễn ra ngay sau khi Telegram cũng triển khai gói Premium với nhiều tính năng nâng cao. Nhưng trong khi, Zalo đang giới hạn những tính năng cũ của người dùng không trả phí thì bản thu phí Telegram chỉ tăng thêm tính năng cho người dùng chứ không giới hạn các chức năng cũ.

Zalo thu phí, người dùng "quay lưng" hay chấp nhận bỏ hầu bao?

Dương Anh |

Việc Zalo triển khai thu phí từ 01.08.2022 gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Với một ứng dụng có độ phủ sóng lớn như Zalo, phù hợp với phần lớn khách hàng phổ thông, việc bắt đầu thu phí sử dụng có thể làm sụt giảm nghiêm trọng lượng người dùng.

Zalo thu phí: Doanh nghiệp, người bán hàng online bị ảnh hưởng thế nào?

Vân Trường |

Khi lượng người dùng phổ thông rời đi vì bị Zalo "bóp tính năng" thì các doanh nghiệp, người dùng trả phí, người bán hàng online cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Tẩy chay Zalo thu phí, vì sao nhiều người chuyển sang dùng Telegram?

Vân Trường |

Động thái thu phí của Zalo diễn ra ngay sau khi Telegram cũng triển khai gói Premium với nhiều tính năng nâng cao. Nhưng trong khi, Zalo đang giới hạn những tính năng cũ của người dùng không trả phí thì bản thu phí Telegram chỉ tăng thêm tính năng cho người dùng chứ không giới hạn các chức năng cũ.

Zalo thu phí, người dùng "quay lưng" hay chấp nhận bỏ hầu bao?

Dương Anh |

Việc Zalo triển khai thu phí từ 01.08.2022 gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Với một ứng dụng có độ phủ sóng lớn như Zalo, phù hợp với phần lớn khách hàng phổ thông, việc bắt đầu thu phí sử dụng có thể làm sụt giảm nghiêm trọng lượng người dùng.

Zalo thu phí: Doanh nghiệp, người bán hàng online bị ảnh hưởng thế nào?

Vân Trường |

Khi lượng người dùng phổ thông rời đi vì bị Zalo "bóp tính năng" thì các doanh nghiệp, người dùng trả phí, người bán hàng online cũng sẽ bị ảnh hưởng.