Xếp chậu cây, lốp xe giữa đường để giữ chỗ đỗ xe ở Hà Nội

Nhật Minh |

Hà Nội - Thời gian qua, tại khu đô thị Goldmark City (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đoạn giáp với đường Hoàng Công Chất, xuất hiện hàng loạt vật cản ngang nhiên đặt dưới lòng đường. Những chướng ngại vật này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người đi đường.

Thực trạng đỗ xe dưới lòng đường tràn lan

Thường xuyên lưu thông qua đoạn đường Hoàng Công Chất (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Lê Quốc Bình (20 tuổi, Cầu Giấy) lo ngại những vật cản đặt dưới lòng đường trái phép này sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

“Đoạn đường này vốn có diện tích nhỏ, nay còn bị các vật cản lấn chiếm nên sẽ rất dễ gây hỗn loạn giao thông, đặc biệt là khi có các xe chở hàng cồng kềnh qua lại” - Quốc Bình nói.

Quốc Bình cho biết, từng bắt gặp nhiều loại vật cản được đặt dưới lòng đường tại đây như trụ bê tông, tảng đá hay thậm chí là các chậu cây. Những vật cản này do người dân tự ý đặt dưới lòng đường nhằm giữ chỗ đỗ xe.

"Do tình trạng đỗ xe dưới lòng đường diễn ra tràn lan tại đây nên nhiều người đặt các vật cản này để giữ chỗ" - Quốc Bình cho hay.

Theo anh Nguyễn Văn Hào (27 tuổi, Bắc Từ Liêm), việc đặt các vật cản dưới lòng đường dễ gây tai nạn cho người dân lưu thông qua đây, đặc biệt là khi trời tối.

“Khi trời tối hay trời mưa, những vật cản này sẽ rất nguy hiểm bởi người dân khó nhận biết. Ngoài ra, chúng còn gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực” - anh Hào chia sẻ.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động sáng 7.5, tại khu đô thị Goldmark City (đoạn giáp với đường Hoàng Công Chất) xuất hiện nhiều vật cản như chậu cây, cọc tiêu... được đặt dưới lòng đường trái phép.

Chậu cây được đặt dưới lòng đường để giữ chỗ đỗ xe tại khu đô thị Goldmark City giáp đường Hoàng Công Chất (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Nhật Minh
Chậu cây được đặt dưới lòng đường để giữ chỗ đỗ xe tại khu đô thị Goldmark City giáp đường Hoàng Công Chất (Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Nhật Minh

Nhiều phương tiện dừng, đỗ tràn lan dưới lòng đường, ngay cạnh những vật cản. Điều này gây ùn tắc, hỗn loạn giao thông mỗi khi có các xe tải lớn qua lại.

Số phương tiện khác đỗ ngay tại các ngã rẽ gây cản trở tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm giao thông.

Theo một người dân sinh sống tại khu vực này, do thường xuyên có nhiều ôtô lạ đỗ ở khu vực này, nên họ phải kê chậu cây, lốp xe để giữ chỗ cho xe của gia đình.

Hàng loạt phương tiện đỗ dưới lòng đường, bên cạnh các vật cản. Ảnh: Nhật Minh
Hàng loạt phương tiện đỗ dưới lòng đường, bên cạnh các vật cản. Ảnh: Nhật Minh
Nhiều cọc tiêu được làm bằng kim loại và bê tông được đặt dưới lòng đường. Ảnh: Nhật Minh
Nhiều cọc tiêu được làm bằng kim loại và bê tông được đặt dưới lòng đường. Ảnh: Nhật Minh
Nhiều phương tiện ngang nhiên đỗ ngay tại các ngã rẽ, gây cản trở tầm nhìn. Ảnh: Nhật Minh
Nhiều phương tiện ngang nhiên đỗ ngay tại các ngã rẽ, gây cản trở tầm nhìn. Ảnh: Nhật Minh
Hàng dài phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường, lấn chiếm diện tích của người dân qua lại. Ảnh: Nhật Minh
Hàng dài phương tiện dừng đỗ dưới lòng đường, lấn chiếm diện tích của người dân qua lại. Ảnh: Nhật Minh

Đặt vật cản dưới lòng đường có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP sửa đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ, cá nhân khi đóng cọc hoặc để các vật cản khác ra đường gây nguy hiểm đến người và phương tiện tham gia giao thông có thể bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng. Bên cạnh đó, cá nhân vi phạm phải thu dọn các vật cản này và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do hành vi vi phạm gây ra.

Theo Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, tùy vào mức độ hậu quả của hành vi gây ra mà cá nhân đóng cọc hoặc đặt vật cản dưới lòng đường có thể bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.

Hành vi đóng cọc hoặc đặt vật cản dưới lòng đường gây cản trở giao thông đường bộ có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả theo quy định nêu trên nếu không được ngăn chặn kịp thời, cá nhân có thể bị phạt tiền từ 5 - 20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm.

Nhật Minh
TIN LIÊN QUAN

Mức phạt cho tài xế xe ôm công nghệ dừng đỗ xe sai quy định

Hoàng Nam - Huyền Mai |

Nếu không tuân thủ quy định về dừng đỗ xe, tài xế xe ôm công nghệ phải đối mặt với mức hình phạt khác nhau, từ việc bị phạt tiền đến bị tước bằng lái tạm thời.

Đà Nẵng xử phạt người để vật cản, chắn chỗ đậu xe dưới lòng đường

THÙY TRANG |

Từ sau Tết Nguyên đán, Công an Đà Nẵng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp người dân đặt vật cản dưới lòng đường, nhằm ngăn không cho người khác dừng, đậu xe ôtô trước nhà, gây cản trở người tham gia giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Hạ tầng giao thông Hà Nội chới với trước sự bùng nổ phương tiện cá nhân

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, hạ tầng giao thông Hà Nội tăng khoảng 0,5%/năm trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng khoảng 4-5%/năm. Điều này khiến việc xây dựng hạ tầng luôn phải “chới với đuổi theo” lượng phương tiện cá nhân.

Chủ tịch Cao Bằng chỉ đạo làm rõ sai phạm tại mỏ đá Nà Cháo sau phản ánh

Nhóm PV |

Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Cao Bằng có báo cáo về kết quả kiểm tra tình hình hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản tại mỏ đá Nà Cháo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã có chỉ đạo khắc phục những tồn tại.

Nga rầm rộ duyệt binh kỷ niệm 79 năm chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại

Thanh Hà |

Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 của Liên Xô chống lại Đức Quốc xã và các đồng minh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 bắt đầu lúc 10h sáng ngày 9.5 (14h cùng ngày, giờ Việt Nam) trên Quảng trường Đỏ.

Siêu âm u nang buồng trứng phải nhưng phẫu thuật buồng trứng trái, Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam nói gì?

Hoàng Bin |

Một bệnh nhân nữ đã gửi đơn khiếu nại đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam vì kết quả siêu âm u nang buồng trứng phải, nhưng bệnh viện lại phẫu thuật buồng trứng trái.

IDP chính thức lên tiếng về vụ cấp sai hơn 56.000 chứng chỉ IELTS

Nhóm PV |

IDP vừa lên tiếng sau khi đơn vị bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận cấp sai hàng chục nghìn chứng chỉ IELTS.

Quảng Ninh dẫn đầu cả nước, Hà Nội đứng thứ 4 về cơ sở hạ tầng tốt nhất

PHẠM ĐÔNG |

Chất lượng cơ sở hạ tầng vùng Đồng bằng sông Hồng ngày càng được cải thiện, có 4/11 địa phương nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có cơ sở hạ tầng tốt nhất cả nước (Quảng Ninh dẫn đầu cả nước, Hà Nội đứng thứ 4, Hải Phòng thứ 7, Bắc Ninh thứ 8).

Mức phạt cho tài xế xe ôm công nghệ dừng đỗ xe sai quy định

Hoàng Nam - Huyền Mai |

Nếu không tuân thủ quy định về dừng đỗ xe, tài xế xe ôm công nghệ phải đối mặt với mức hình phạt khác nhau, từ việc bị phạt tiền đến bị tước bằng lái tạm thời.

Đà Nẵng xử phạt người để vật cản, chắn chỗ đậu xe dưới lòng đường

THÙY TRANG |

Từ sau Tết Nguyên đán, Công an Đà Nẵng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp người dân đặt vật cản dưới lòng đường, nhằm ngăn không cho người khác dừng, đậu xe ôtô trước nhà, gây cản trở người tham gia giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Hạ tầng giao thông Hà Nội chới với trước sự bùng nổ phương tiện cá nhân

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, hạ tầng giao thông Hà Nội tăng khoảng 0,5%/năm trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng khoảng 4-5%/năm. Điều này khiến việc xây dựng hạ tầng luôn phải “chới với đuổi theo” lượng phương tiện cá nhân.