Hạ tầng giao thông Hà Nội chới với trước sự bùng nổ phương tiện cá nhân

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN |

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường, hạ tầng giao thông Hà Nội tăng khoảng 0,5%/năm trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng khoảng 4-5%/năm. Điều này khiến việc xây dựng hạ tầng luôn phải “chới với đuổi theo” lượng phương tiện cá nhân.

Quy hoạch chậm triển khai, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập

Tại kỳ họp thứ 14, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã phản ánh tình trạng giao thông đô thị trên địa bàn qua đợt giám sát tháng 11, 12. Trong đó, việc chậm triển khai quy hoạch giao thông, thiếu bãi đỗ xe; tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm chưa hiệu quả... Cụ thể, đường sắt đô thị quy hoạch 10 tuyến với 413km, hiện nay kết quả mới thực hiện được 2 đoạn tuyến với 27km, đạt khoảng 6,5% quy hoạch. Hệ thống xe buýt nhanh quy hoạch 11 tuyến với 316km, hiện nay mới thực hiện được 1 tuyến Cát Linh - Yên Nghĩa với 14km, đạt 4,4% quy hoạch.

Thêm vào đó, công tác tổ chức giao thông tại một số tuyến và nút giao thông chưa khoa học, chưa phù hợp thực tế. Việc phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham giao thông cũng còn nhiều bất cập. Ngoài ra, sau nhiều “chiến dịch” giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tình trạng hàng quán chiếm dụng vỉa hè cũng thường xuyên diễn ra tại các quận như: Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình...

Vấn nạn xe bắt khách dọc đường lại xuất hiện khắp nơi, không chỉ xung quanh các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm mà còn len lỏi vào tận các ngõ ngách, khu đô thị, bệnh viện. “Bến cóc” mọc lên khắp nơi, làm mất trật tự, mỹ quan đô thị và gây ùn tắc giao thông. Các xe kinh doanh vận tải khách liên tỉnh luôn tìm cách đi vào trung tâm hoặc chạy xuyên tâm thành phố để gom khách.

Hạ tầng giao thông luôn đi sau

Liên quan đến hạ tầng giao thông, đại biểu Nguyễn Thanh Bình (Tổ Tây Hồ) nêu rõ, hiện nay mức độ thực hiện quy hoạch giao thông vận tải ở Hà Nội đạt tỉ lệ rất thấp, chưa đến 50%. Bên cạnh đó cũng có nhiều dự án chưa được ưu tiên đầu tư nên chưa được tập trung hoàn thành để khép kín các đường vành đai, thông suốt các đường xuyên tâm cải thiện giao thông công cộng.

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình chất vấn Giám đốc Sở GTVT Hà Nội về việc tham mưu với UBND TP Hà Nội trong quá trình thẩm định các dự án để tập trung đầu tư cho có hiệu quả; những nguyên tắc lựa chọn, thứ tự ưu tiên đối với các dự án đầu tư và việc này có được tuân thủ chặt chẽ hay không?

Trả lời chất vấn, Giám đốc GTVT TP Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, thực hiện Quy hoạch 519 (Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030 tầm nhìn 2050), qua rà soát thấy các chỉ tiêu thực hiện cơ bản dưới 50% (đường bộ thực hiện khoảng 45%, trong đó chỉ tiêu về diện tích đất dành cho giao thông mới đạt 12,13%, so với quy định là 20, 26%), chỉ tiêu đường liên khu vực mới đạt 1,3km/km2 (trong khi mật độ quy hoạch là 2,6 đến 3km/km2).

Đặc biệt về vấn đề đầu tư đường sắt đô thị, theo quy hoạch, Hà Nội có 10 tuyến khoảng 417km, trong quy hoạch dự kiến đến 2025 hoàn thành 4 tuyến, hiện mới hoàn thành được tuyến Cát Linh - Hà Đông; dự kiến 2024 hoàn thành đoạn trên cao của tuyến Nhổn - ga Hà Nội, cả 2 tuyến này cộng lại mới được khoảng 27/417km (chỉ đạt 6,5% so với quy hoạch).

Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết: “Hạ tầng giao thông tăng khoảng 0,5%/năm trong khi tốc độ phương tiện cá nhân tăng khoảng 4-5%/năm. Ta cứ xây dựng hạ tầng đuổi theo lượng phương tiện cá nhân thì cứ chới với đuổi theo chứ rất khó đuổi kịp”.

Lãnh đạo ngành giao thông Hà Nội cho biết, thời gian này, TP Hà Nội tập trung làm dứt điểm, không dàn trải các dự án... Quan điểm là cố gắng đầu tư trọn gói dự án; kết nối giao thông giải tỏa ùn tắc, khắc phục các điểm đen tai nạn, thúc đẩy kinh tế xã hội.

PHẠM ĐÔNG - KHÁNH AN
TIN LIÊN QUAN

Phát triển hạ tầng giao thông để khai thác tiềm năng Cao Bằng

PV |

Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính là lối mở, đòn bẩy đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, kết nối Cao Bằng với các tỉnh biên giới và đặc biệt kết nối với Thủ đô Hà Nội, trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước.

Lai Châu đề xuất với Thủ tướng loạt giải pháp về hạ tầng giao thông

Theo TTXVN |

Tiếp tục trình công tác tại tỉnh Lai Châu, ngày 19.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu.

Mục tiêu lớn, cần huy động tối đa nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Theo các đại biểu Quốc hội, nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian tới là vô cùng lớn, việc việc xây dựng Luật Đường bộ được kỳ vọng tạo cơ chế huy động tối đa nguồn lực để phát triển.

Triển khai đồng loạt nhiều dự án, kỳ vọng TPHCM lột xác hạ tầng giao thông

Minh Quân |

10 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng dự kiến được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12 diễn ra ngày 11.11. Cùng với 5 dự án mở rộng các cửa ngõ với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT đã được thông qua trước đó, kỳ vọng giao thông thành phố sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

Hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi bị quá tải, xuống cấp

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Hàng loạt các công trình lớn ở tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai, hoạt động vận chuyển đất, đá… của các xe trọng tải lớn cũng dày đặc, khiến hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi đang phải “oằn mình”, nguy cơ đường sá bị phá nát.

Hạ tầng giao thông - điểm sáng của nền kinh tế

Xuyên Đông |

Nhiều công trình giao thông quan trọng đi vào hoạt động tạo bệ đỡ cho nền kinh tế. Đây cũng là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm.

Lòng tốt bị sập bẫy trong vụ dàn dựng cảnh bé sơ sinh bị bỏ rơi ở Nam Định

Quế Chi |

Vụ việc dàn dựng bé sơ sinh bị bỏ rơi tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đang gây bức xúc trong dư luận. Lòng tốt của các nhà hảo tâm rất dễ bị lợi dụng, “sập bẫy” những kẻ lừa đảo, vô lương tâm, nhất là khi mạng xã hội phát triển như hiện nay.

Tuổi nghỉ hưu, lương hưu năm 2024 của người lao động

Nhóm PV |

Với lộ trình tăng dần theo từng năm để tiến tới mốc 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam thì tuổi nghỉ hưu năm 2024 của người lao động chính xác là bao nhiêu? Và năm 2024 cũng là năm thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 vậy lương hưu có ảnh hưởng thế nào? Để giải đáp những thông tin này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Luật sư Nguyễn Đoàn - Hệ thống dịch vụ pháp lý Luật sư X (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội).

Phát triển hạ tầng giao thông để khai thác tiềm năng Cao Bằng

PV |

Tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) chính là lối mở, đòn bẩy đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, kết nối Cao Bằng với các tỉnh biên giới và đặc biệt kết nối với Thủ đô Hà Nội, trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của cả nước.

Lai Châu đề xuất với Thủ tướng loạt giải pháp về hạ tầng giao thông

Theo TTXVN |

Tiếp tục trình công tác tại tỉnh Lai Châu, ngày 19.11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu.

Mục tiêu lớn, cần huy động tối đa nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

PHẠM ĐÔNG |

Theo các đại biểu Quốc hội, nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trong thời gian tới là vô cùng lớn, việc việc xây dựng Luật Đường bộ được kỳ vọng tạo cơ chế huy động tối đa nguồn lực để phát triển.

Triển khai đồng loạt nhiều dự án, kỳ vọng TPHCM lột xác hạ tầng giao thông

Minh Quân |

10 dự án thuộc lĩnh vực giao thông vận tải với tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng dự kiến được UBND TPHCM trình HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 12 diễn ra ngày 11.11. Cùng với 5 dự án mở rộng các cửa ngõ với tổng kinh phí hơn 37.000 tỉ đồng được đầu tư theo hình thức BOT đã được thông qua trước đó, kỳ vọng giao thông thành phố sẽ có nhiều thay đổi tích cực.

Hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi bị quá tải, xuống cấp

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Hàng loạt các công trình lớn ở tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai, hoạt động vận chuyển đất, đá… của các xe trọng tải lớn cũng dày đặc, khiến hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi đang phải “oằn mình”, nguy cơ đường sá bị phá nát.

Hạ tầng giao thông - điểm sáng của nền kinh tế

Xuyên Đông |

Nhiều công trình giao thông quan trọng đi vào hoạt động tạo bệ đỡ cho nền kinh tế. Đây cũng là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm.