Xe công nghệ: Gánh nặng giá xăng không thể cứ bắt người tiêu dùng gánh chịu

Thế Lâm |

Một số hãng xe công nghệ trong vài tuần trở lại đây đã lần lượt tăng giá cước ở từng khu vực, đối với một số dịch vụ, hoặc tăng trên phạm vi toàn quốc. Tăng cước được cho là để “cứu” tài xế…

Đó là môtíp lập luận thường được nghe, và có vẻ dễ thuyết phục người tiêu dùng.

Nhưng thực chất, giải pháp tăng cước và cứ tăng cước, xem ra lợi bất cập hại.

Trước hết nói về cái lợi .

Thứ nhất là lợi cho tài xế, giúp bù được khoản giảm sút thu nhập của họ vì giá xăng tăng liên tiếp và tăng mạnh trong thời gian qua. Điều này, ở một mức độ nào đó thì hợp lý.

Thứ hai là lợi cho phía ứng dụng gọi xe. Các ứng dụng gọi xe hiện có mức chiết khấu phổ biến là khoảng 30%. Theo đó, cứ mỗi 1.000 đồng tăng theo giá cước thì phía ứng dụng gọi xe nghiễm nhiên bỏ túi tương ứng 300 đồng cho dù việc xăng tăng giá không ảnh hưởng trực tiếp đến khối doanh nghiệp này.

Điểm này cho thấy sự bất hợp lý, vì dòng tiền thay vì để bù đắp cho tài xế thì một phần lại chảy về túi đối tượng không bị ảnh hưởng trực tiếp vì giá xăng tăng – phía ứng dụng gọi xe.

Song những cái lợi trên vẫn chưa bằng cái hại.

Như đã nói, việc dùng giải pháp tăng giá cước thì sẽ tăng đến bao giờ và tăng đến mức nào nếu trong vài tháng tới giá của loại nhiên liệu này tiếp tục tăng thêm? Và mỗi lần tăng giá, người tiêu dùng lại phải gánh thêm khoản chiết khấu 30% của phía ứng dụng gọi xe, bất hợp lý chất chồng, nhưng chỉ có người tiêu dùng gánh chịu. Rõ ràng, giải pháp tăng giá cước không cho thấy sự ổn thỏa và bền vững.

Bởi khi giá cước cứ tăng cao không ngừng, đến một lúc nào đó người tiêu dùng không kham nổi, hạn chế sử dụng dịch vụ xe công nghệ, đặc biệt là các dịch vụ di chuyển cá nhân, đặt đồ ăn, giao hàng đơn lẻ,… thì số cuốc đặt xe công nghệ giảm sút, tài xế ế ẩm bị ảnh hưởng đến thu nhập, qua đó nguồn thu của các ứng dụng gọi xe cũng ảnh hưởng lây.

Ở góc độ quản lý, điều hành vĩ mô, Nhà nước còn phải sử dụng đến quỹ bình ổn giá xăng dầu, giảm thuế môi trường trên xăng dầu nhằm giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp và người dân. Vậy trong lĩnh vực dịch vụ xe công nghệ, việc cứ tăng giá và tất cả bắt người tiêu dùng gánh chịu, không những không hợp lý mà còn có thể gây ra hệ lụy bất lợi cho sức mua trên thị trường.

Lúc này hơn lúc nào hết, mỗi bên gánh chịu một ít để vượt qua thời điểm khó khăn khi giá xăng leo thang. Cụ thể, thay vì tăng cước, có thể sử dụng các đòn bẩy như phụ thu để bù đắp trực tiếp cho tài xế, trong khi người tiêu dùng cũng gánh chịu một phần, cùng với đó phía ứng dụng gọi xe cũng cần chia sẻ bằng cách giảm phần nào tỉ lệ chiết khấu đối với tài xế.

Nếu cứ giải quyết vấn đề theo cách tăng cước như hiện nay, phía các ứng dụng gọi xe không những chưa cho thấy có sự chia sẻ với khó khăn của tài xế cũng như người tiêu dùng, mà ngược lại còn dễ bị hiểu là đang kiếm lợi thêm trong lúc vật giá leo thang gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Tài xế xe công nghệ tại Đà Nẵng ế ẩm vì giá xăng tăng

Nguyễn Linh |

Giá xăng dầu tăng mạnh vào đầu tháng 3 khiến các tài xế xe công nghệ tại Đà Nẵng đã vắng khách lại càng ế ẩm hơn.

TPHCM: Thành lập thêm một nghiệp đoàn xe công nghệ

Nam Dương |

TPHCM- LĐLĐ TP. Thủ Đức vừa quyết định thành lập Nghiệp đoàn xe công nghệ với sự tham gia của 17 đoàn viên.

“Lần đầu” đặt xe công nghệ thời “bình thường mới”

Như quỳnh |

Sau thời gian giãn cách nghiêm ngặt, phố phường thủ đô tấp nập bước chân người dân đón chào “bình thường mới”. Với những ai thường xuyên sử dụng các phương tiện công cộng, ngày trở lại của xe buýt, taxi công nghệ chứa đựng niềm vui lại được đưa đón, đi đó đi đây.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Tài xế xe công nghệ tại Đà Nẵng ế ẩm vì giá xăng tăng

Nguyễn Linh |

Giá xăng dầu tăng mạnh vào đầu tháng 3 khiến các tài xế xe công nghệ tại Đà Nẵng đã vắng khách lại càng ế ẩm hơn.

TPHCM: Thành lập thêm một nghiệp đoàn xe công nghệ

Nam Dương |

TPHCM- LĐLĐ TP. Thủ Đức vừa quyết định thành lập Nghiệp đoàn xe công nghệ với sự tham gia của 17 đoàn viên.

“Lần đầu” đặt xe công nghệ thời “bình thường mới”

Như quỳnh |

Sau thời gian giãn cách nghiêm ngặt, phố phường thủ đô tấp nập bước chân người dân đón chào “bình thường mới”. Với những ai thường xuyên sử dụng các phương tiện công cộng, ngày trở lại của xe buýt, taxi công nghệ chứa đựng niềm vui lại được đưa đón, đi đó đi đây.