Lực lượng chức năng không phát hiện vi phạm
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh - cho biết: Từ đầu năm 2016, người dân tại xã Trung Kênh đã phản ánh việc xe đầu kéo sơ mi rơ moóc chở sắt thép từ bến Kênh Vàng đi qua đường liên xã, qua huyện để đến nơi tập kết, gây mất an toàn giao thông, gây tiếng ồn và ô nhiễm môi trường. Huyện đã yêu cầu lực lượng công an phối hợp để kiểm ra nhưng phía công an báo cáo lại là không phát hiện xe quá tải. Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Phó Trưởng Công an huyện Lương Tài - xác nhận: Xe chở sắt thép từ bến Kênh Vàng đi qua xã Kênh Trung và huyện Lương Tài, sang thị trấn Thứa, rồi sang Hưng Yên. “Chúng tôi đã kiểm tra nhiều lần, nhưng không phát hiện xe chở quá tải. Quy định tải trọng 40 tấn, họ không vi phạm” - thượng tá Nguyễn Văn Hoan nói.
Ông Chu Quang Định - Chánh Thanh tra Sở GTVT Bắc Ninh - cho biết: Tháng 3.2016, Thanh tra Bộ GTVT đã có công văn gửi thanh tra sở về việc bộ nhận được thông tin phản ánh đường tỉnh lộ 281, 282 đoạn qua các huyện Lương Tài, Thuận Thành, Gia Bình của Bắc Ninh thường xuyên có xe đầu kéo sơ mi rơ moóc chở thép cuộn (ban ngày chở 2 -3 cuộn, ban đêm chở từ 4 - 5 cuộn) có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, yêu cầu thanh tra sở kiểm tra, xử lý theo quy định. Thanh tra sở GTVT tỉnh sau đó đã tổ chức lực lượng tuần tra. Trong số 13 xe kiểm tra, có 5 xe vượt quá tải trọng cho phép dưới 50%, một xe vượt trên 100% tải trọng. Thanh tra GT đã xử phạt 2 lái xe và 2 chủ phương tiện vi phạm, đồng thời xử phạt một chủ bến tại Kênh Vàng vì có hành vi xếp hàng vượt quá tải trọng quy định. Ngày 14.9, đoàn thanh tra do ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Chánh thanh tra sở làm trưởng đoàn đã có báo cáo kết quả thanh tra. Theo đó, chủ bến là Cty TNHH An Dân báo cáo bến đã dừng hoạt động từ tháng 6.2016 do tuyến đường đê đang thi công. Đoàn thanh tra cũng không phát hiện vi phạm nào theo phản ánh.
Vi phạm Luật Đê điều
Mặc dù thanh tra Sở GTVT Bắc Ninh, huyện Lương Tài báo cáo các bến trên đê Kênh Vàng đã dừng hoạt động, không phát hiện vi phạm. Nhưng trái ngược với đó là phản ánh của người dân và đã được chúng tôi ghi hình, đoàn xe đầu kéo sơ mi rơ moóc vẫn lừng lững chở theo 4 -5 cuộn thép (mỗi cuộn tải trọng gần 20 tấn) chạy trên đê, chạy qua trụ sở xã Trung Kênh, qua trụ sở huyện Lương Tài để sang đất Hưng Yên mà không hề bị xử lý. Trong khi đó, đoạn đê Kênh Vàng có tới 2 biển cắm báo hiệu phương tiện dưới 12 tấn mới được lưu thông. Về việc không phát hiện đoàn xe vi phạm, ông Chu Quang Định - Chánh thanh tra Sở GTVT Bắc Ninh cho rằng, lực lượng TTGT đã nhiều lần mật phục, trinh sát nhưng vẫn không bắt được. “Thời gian tới lực lượng thanh tra sở sẽ cương quyết bắt và không dung túng cho vi phạm” - ông Định nói! Ông Đàm Phương Bắc - Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh Bắc Ninh - cho biết: Đoạn đê Kênh Vàng mới được thi công, hiện Ban quản lý dự án vẫn quản lý, chưa được bàn giao cho Chi cục Đê điều. Theo ông Bắc, việc bến Kênh Vàng hoạt động mà chưa có ý kiến của Chi cục Đê điều là không đúng quy định. “Chi cục sẽ có văn bản gửi Sở NNPTNT tỉnh Bắc Ninh để sở có kiến nghị với đơn vị liên quan yêu cầu bến thực hiện đúng quy định” - ông Bắc nói.
Về tình trạng đoàn xe tải chạy trái phép trên đê, theo ông Bắc đây là vi phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu công trình. Ông Bắc cho biết sẽ có kiến nghị chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn triệt để, tránh việc công trình chưa được bàn giao mà đã bị hư hỏng, xuống cấp.