Tổng kết 10 năm thi KHKT: Thừa lời khen, thiếu ứng dụng thực tiễn

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT vừa công bố tổng kết 10 năm Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh với những số liệu và những lời nhận xét “có cánh”.

Theo thông tin đăng trên website của Bộ GDĐT ngày 5.8 về cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh, hằng năm mỗi tỉnh thành có từ 200 - 300 dự án tham gia vòng sơ tuyển để lựa chọn tham gia vòng chung kết cuộc thi cấp tỉnh, trên cơ sở đó lựa chọn từ 2 - 6 dự án tham gia cuộc thi cấp quốc gia.

Trong 10 năm tổ chức cuộc thi KHKT, tất cả các địa phương đều có dự án tham gia dự thi và cũng đều có dự án đạt giải (số dự án đạt giải của địa phương có ít nhất là 5, nhiều nhất là 137), nhiều tỉnh, thành đã đạt được những thành tích đáng trân trọng.

Thành tích của học sinh Việt Nam trong Hội thi ISEF luôn luôn ổn định. Năm nào Việt Nam cũng là một trong khoảng 50% quốc gia và vùng lãnh thổ có giải tại hội thi này.

Rất nhiều lời khen, mĩ từ tích cực dành cho cuộc thi đến từ các cán bộ quản lý, lãnh đạo giáo dục các địa phương: “thiết thực, sân chơi trí tuệ đỉnh cao, bổ ích và hấp dẫn cho các em học sinh”, “động lực mạnh mẽ cho học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học”, “hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu cao của cuộc cách mạng công nghệ 4.0”...

Tuy nhiên, theo nội dung trên trên website của Bộ GDĐT ngày 5.8 về cuộc thi KHKT, sau 10 năm, vẫn không thấy công bố bao nhiêu dự án đạt giải có ứng dụng thực tế, được doanh nghiệp mua bản quyền hoặc tài trợ phát triển, được cấp bằng sáng chế, được sản xuất, áp dụng rộng rãi trong thực tế.

Trong khi, mỗi năm có hàng nghìn dự án sáng tạo KHKT đạt giải từ cấp huyện trở lên (riêng giải cấp tỉnh trong 10 năm có 7.253 dự án, trung bình mỗi năm có hơn 700 dự án đạt giải).

Có rất nhiều các dự án của học sinh đạt giải đã làm giới khoa học kinh ngạc về độ khó, phức tạp, hàn lâm ngang tầm luận án tiến sĩ, theo nhiều người nhận định chỉ có “thần đồng, Thánh Gióng” mới làm được. Cụ thể là các dự án phát hiện, điều trị bệnh hiểm nghèo, vật liệu mới, thiết bị công nghệ cao trong y tế, phòng chống COVID-19, chống biến đổi khi hậu, cứu hộ...

Người dân đang hỏi Bộ GDĐT hiện các “thần đồng, Thánh Gióng” ấy đang ở đâu, làm gì, đã có ai trở thành nhà khoa học, nhà sáng chế, đã có ai đạt giải Nobel chưa?

Không thấy thông tin về những hạn chế, tồn tại, tiêu cực của cuộc thi, Bộ GDĐT chỉ nhận định: “Bên cạnh những kết quả, dấu ấn tốt đẹp qua 10 năm tổ chức, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cũng đứng trước yêu cầu cần thay đổi để phù hợp với đổi mới chung của giáo dục phổ thông. Mới đây, Bộ GDĐT đã tiến hành khảo sát ý kiến của các cán bộ quản lý giáo dục cấp Sở, Phòng, nhà trường và các giáo viên trung học về cuộc thi này, để qua đó có phương án thay đổi phù hợp”.

Điều khó hiểu là cuộc thi diễn ra trong 10 năm với quá nhiều phương diện ưu việt, tích cực như thế, sao Bộ GDĐT lại phải cân nhắc “phương án thay đổi phù hợp"?

Chưa nhìn nhận đúng mức về sự bất cập, không phù hợp thì làm sao có thể có giải pháp thay đổi phù hợp, thưa Bộ GDĐT?

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT hỏi ý kiến giáo viên có nên dừng cuộc thi Khoa học kỹ thuật?

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT vừa có công văn số 2816 về việc tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả, tác động của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Học sinh thi khoa học kỹ thuật: Giảng viên hướng dẫn hay làm hộ?

QUANG ĐẠI |

Cả hai trường hợp học sinh đạt giải Nhất kì thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm học 2021 - 2022 đều không có đề tài cụ thể khi bắt đầu làm dự án, nhưng sau đó đều giành giải cao nhất của cuộc thi nhờ sự hỗ trợ của 2 giảng viên đại học.

Sản phẩm khoa học kỹ thuật được rao bán như mớ rau, con cá

QUANG ĐẠI |

Các hoạt động trao đổi, mua bán, mặc cả các sản phẩm dự thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh diễn ra sôi động, công khai trên các nhóm, diễn đàn của mạng xã hội nhiều năm qua.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Bộ GDĐT hỏi ý kiến giáo viên có nên dừng cuộc thi Khoa học kỹ thuật?

QUANG ĐẠI |

Bộ GDĐT vừa có công văn số 2816 về việc tổ chức khảo sát, đánh giá hiệu quả, tác động của Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học.

Học sinh thi khoa học kỹ thuật: Giảng viên hướng dẫn hay làm hộ?

QUANG ĐẠI |

Cả hai trường hợp học sinh đạt giải Nhất kì thi khoa học kỹ thuật quốc gia năm học 2021 - 2022 đều không có đề tài cụ thể khi bắt đầu làm dự án, nhưng sau đó đều giành giải cao nhất của cuộc thi nhờ sự hỗ trợ của 2 giảng viên đại học.

Sản phẩm khoa học kỹ thuật được rao bán như mớ rau, con cá

QUANG ĐẠI |

Các hoạt động trao đổi, mua bán, mặc cả các sản phẩm dự thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh diễn ra sôi động, công khai trên các nhóm, diễn đàn của mạng xã hội nhiều năm qua.