Ngày 15.5, trao đổi với phóng viên Lao Động, TS Vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết ông rất quan tâm đến các thông tin trên báo chí, mạng xã hội xung quanh 2 dự án thi khoa học kỹ thuật của học sinh phổ thông được đưa đi dự thi quốc tế.
Cụ thể, dự án “Tăng cường hoạt tính quang xúc tác xử lý ô nhiễm môi trường của g-C3N4 bằng hiệu ứng cộng hưởng plasmon bề mặt” của 2 học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam do PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng khoa Hóa học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hướng dẫn.
Và dự án “Phân lập, đánh giá khả năng nhắm đích tế bào gốc ung thư dạ dày của phân đoạn chứa hợp chất saponin và bào chế sản phẩm từ cây lá Khôi” của 2 học sinh trường THPT chuyên Thái Nguyên do TS. Nguyễn Phú Hùng - Trưởng khoa Công nghệ sinh học, Trường ĐH Khoa học (ĐH Thái Nguyên) hướng dẫn.
Cả hai dự án nói trên đều gây băn khoăn, nghi ngờ trong giới khoa học và dư luận vì vượt quá xa khả năng của học sinh phổ thông và có những nội dung tượng tự các đề tài thạc sĩ, tiến sĩ trước đó.
“Để minh bạch mọi vấn đề, tôi đề nghị Bộ GDĐT và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Thái Nguyên tổ chức thực nghiệm hai dự án KHKT nói trên, với sự chứng kiến của báo chí và giới chuyên môn. Hai học sinh tiến hành lại một số thí nghiệm và trả lời câu hỏi của giới chuyên môn cũng như trình bày về khả năng ứng dụng của dự án, để khẳng định là chủ nhân thực sự của dự án” – TS Nguyễn Văn Khải nói.
TS Nguyễn Văn Khải cho biết sẽ chịu toàn bộ chi phí của cuộc thực nghiệm, đồng thời thưởng thêm cho mỗi nhóm học sinh thực hiện đề tài 100 triệu đồng.
Trường hợp các học sinh không chứng minh được là chủ nhân thực sự của các dự án nói trên, thì các cá nhân liên quan phải xin lỗi, trả lại giải thưởng và chịu kỷ luật theo quy định.
“Khoa học xuất phát từ cuộc sống, quay trở lại phục vụ cuộc sống và được cuộc sống kiểm nghiệm” – TS Nguyễn Văn Khải nhắc lại câu nói ông rất tâm đắc và khẳng định trong mọi trường hợp cần kiểm nghiệm chặt chẽ về tính ứng dụng, tính khả thi và hiệu quả của mọi đề tài, dự án khoa học, trong đó có đề tài của học sinh thi KHKT quốc gia.