Tai nạn đường sắt

Mỹ Linh |

Quê tôi ở một huyện ngoại thành Hà Nội, ngay trước cổng làng là tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song với đường Quốc lộ số 5. Cách đây cỡ vài chục năm, thỉnh thoảng bố tôi phải đi xe đạp về quê, lý do là người làng bị tàu hỏa tông chết.

Những cái chết vì tàu hỏa ám ảnh người làng đến mức là họ truyền dạy con cái hễ cứ chuẩn bị qua đường tàu là phải đứng quan sát hồi lâu, không thấy tàu mới đi qua. Bởi lẽ những người bị tai nạn thường rất chủ quan, thấy tàu đi chậm chậm là nghĩ mình qua được. Trên thực tế, tốc độ tàu hỏa giờ ngày một nhanh và phản ứng thường là không kịp.

Bây giờ chỗ cổng làng, con đường bắc qua đường sắt đã có một cái barie và một chòi gác, người trong làng lên lịch gác, nhắc nhở người sang đường.

Thông tin về vụ tai nạn giữa ôtô bán tải và tàu hỏa hôm 28.7 làm tôi liên tưởng tới nỗi ám ảnh đường sắt ở quê. Sự việc xảy ra vào tối 28.7 tại nút giao đường sắt với đường Phạm Văn Thuận (TP Biên Hòa, Đồng Nai), khiến hai người tử vong và ba người bị thương nặng được hình ảnh do camera an ninh ghi lại cho thấy dù tàu hỏa đang tới gần và nhân viên gác chắn tại chốt đường sắt ra dấu hiệu dừng lại, nhưng xe bán tải vẫn tiếp tục di chuyển, chạy cắt ngang qua đường sắt, dẫn tới va chạm nghiêm trọng.

Hai nạn nhân tử vong gồm bé trai 13 tuổi ngồi sau thùng xe ôtô bán tải và người đàn ông thu gom rác. Ba người bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, trong đó có tài xế xe bán tải.

Theo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, chỉ tính riêng trong tháng 7, tai nạn trong lĩnh vực đường sắt cũng tăng đột biến với 18 vụ, làm chết 12 người, bị thương 7 người. So với cùng kỳ năm ngoái tăng 9 vụ, tăng 5 người chết, tăng 4 người bị thương.

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua ghi rõ điều 24: Khi có hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn đỏ sáng nhấp nháy, chuông kêu, chắn đường bộ đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại về bên phải đường của mình, trước vạch dừng xe.

Khi tới đường ngang không có người gác, chắn đường bộ, chuông, đèn tín hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại về bên phải đường của mình, trước vạch dừng xe và quan sát hai phía, khi không có phương tiện giao thông đường sắt tới mới được đi qua. Và rất nhiều quy định rất rõ, cụ thể.

Tuân thủ luật, cẩn trọng khi tham gia giao thông, trong đó có những đoạn cắt ngang đường sắt chính là bảo vệ mình và người xung quanh.

Mỹ Linh
TIN LIÊN QUAN

Rà soát tổ chức giao thông tại nơi đường ngang giao đường sắt

Việt Dũng |

Vụ tai nạn giao thông đường sắt tối ngày 28.7 tại Đồng Nai đã làm 2 người chết, 3 người bị thương, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có những chỉ đạo.

Tàu trật bánh gần đèo Hải Vân: Đường sắt Bắc Nam đã thông

Phúc Đạt - Mỹ Linh |

Chiều 28.7, hệ thống đường sắt từ ga Lăng Cô đến đèo Hải Vân đã được thông suốt sau khi có sự cố nghiêng tàu SE11 trên đèo Hải Vân.

Nguy cơ mất an toàn từ những lối mở tự phát qua đường sắt

NGUYỄN TRƯỜNG |

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình đang tồn tại nhiều đường ngang, lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cát tặc ở Quảng Trị lộng hành, địa phương có biết?

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Lãnh đạo địa phương nói rằng đã quyết liệt ngăn việc khai thác cát trái phép, vậy tại sao cát tặc vẫn lộng hành ngày này sang ngày khác?

Trực tiếp bóng đá Barcelona 2-1 Man City: Hiệp 2

TAM NGUYÊN |

Trực tiếp bóng đá Barcelona vs Man City trong khuôn khổ giao hữu trước mùa giải vào lúc 06h00 ngày 31.7.

Bán cắt lỗ nhà trong ngõ quận Ba Đình để mua căn hộ chung cư

Thu Giang |

Nhiều chủ sở hữu nhà trong ngõ ở quận Ba Đình (Hà Nội) đang đăng tin rao bán cắt lỗ hàng trăm triệu đồng/căn để mua căn hộ chung cư vì lo sợ cháy nổ.

Chủ tịch huyện giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La

Minh Nguyễn |

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Sơn La.

Ukraina phản hồi tối hậu thư của Slovakia vụ chặn dầu Nga

Thanh Hà |

Ukraina sẵn sàng giải quyết vấn đề trung chuyển dầu của Nga với Slovakia.

Rà soát tổ chức giao thông tại nơi đường ngang giao đường sắt

Việt Dũng |

Vụ tai nạn giao thông đường sắt tối ngày 28.7 tại Đồng Nai đã làm 2 người chết, 3 người bị thương, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có những chỉ đạo.

Tàu trật bánh gần đèo Hải Vân: Đường sắt Bắc Nam đã thông

Phúc Đạt - Mỹ Linh |

Chiều 28.7, hệ thống đường sắt từ ga Lăng Cô đến đèo Hải Vân đã được thông suốt sau khi có sự cố nghiêng tàu SE11 trên đèo Hải Vân.

Nguy cơ mất an toàn từ những lối mở tự phát qua đường sắt

NGUYỄN TRƯỜNG |

Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình đang tồn tại nhiều đường ngang, lối đi tự mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.