Tái cơ cấu Đường sắt sáp nhập nhiều đơn vị

Minh Hạnh |

Theo phương án tái cơ cấu doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc giai  đoạn 2021-2025 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ giải thể và sáp nhập nhiều đơn vị.

Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa ban hành các quyết định giải thể, chấm dứt hoạt động và sáp nhập một số đơn vị trực thuộc, nhằm tái cơ cấu các đơn vị trực thuộc theo phương án tái cơ cấu doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể sẽ giải thể và về sáp nhập nguyên trạng Xí nghiệp đầu máy Yên Viên vào Xí nghiệp đầu máy Hà Nội; sáp nhập nguyên trạng Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 2 và Ban QLDA Đường sắt khu vực 3 vào Ban QLDA Đường sắt khu vực 1. Trong tháng cuối năm 2022, các đơn vị được giải thể, bị sáp nhập đã chấm dứt hoạt động và đơn vị tiếp nhận sáp nhập hoạt động theo mô hình mới.

VNR cũng cho biết, hiện đang tiếp tục triển khai các thủ tục, giải trình, đề xuất cơ chế để hợp nhất Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn thành một công ty. Đến nay, đã hoàn thành lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu cung cấp dịch vụ và xây dựng phương án, thủ tục hợp nhất doanh nghiệp. Dự kiến trong quý I/2023, VNR sẽ báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Tài chính về các nội dung còn vướng mắc sau khi thẩm định sơ bộ giá trị của 2 công ty trên.

Liên quan đến Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, VNR hiện đang bổ sung theo yêu cầu của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và dự kiến trình dự thảo hoàn thiện trong quý I/2023.

Được biết, việc tái cơ cấu các đơn vị trên được thực hiện theo chỉ đạo tại Văn bản số 303/TTG-ĐMDN ngày 7.4.2022 của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về chủ trương cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Công văn cũng nêu rõ, hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn thành 1 Công ty cổ phần vận tải đường sắt.

Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện việc cơ cấu lại các doanh nghiệp, đơn vị nêu trên bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả, tuyệt đối không để thất thoát vốn và tài sản của nhà nước; hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp với Quyết định số 360/QĐ-TTG ngày 17.3.2022; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nâng cao thu nhập cho người lao động ngành đường sắt

Chu Kiên |

Ngày 11.1, Công đoàn - Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tết Sum vầy đến với đoàn viên ngành đường sắt khu ga Hảo Sơn

Phương Linh |

Tết Sum vầy ấm cúng đến sớm với đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) ở khu ga được xem là nơi khó khăn, hiểm trở nhất của ngành đường sắt Việt Nam.

Tết Sum vầy ngành Đường sắt: Nguồn động viên NLĐ hoàn thành nhiệm vụ

Hải Anh |

Tết là khoảng thời gian mà nhiều người lao động ngành Đường sắt vẫn làm việc như bình thường. Anh Vi Quang Huy, gác ghi Chi nhánh Ga Đồng Đăng chia sẻ: “Tết đến, xuân về, ai ai cũng mong muốn được sum vầy bên gia đình, nhưng đó cũng là lúc toàn ngành Đường sắt phải nỗ lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ. Tết Sum vầy do Công đoàn và Tổng Công ty tổ chức đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi làm được điều đó”.

Làm gì để đường sắt thoát lỗ?

Đặng Tiến |

Dự kiến năm 2023, doanh thu vận tải của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chưa thể phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19. Do vậy, VNR đã đưa ra nhiều giải pháp, đặt mục tiêu phấn đấu sản xuất kinh doanh không lỗ, đảm bảo đời sống người lao động.

Thu nhập bình quân của lao động ngành Đường sắt tăng 8,6% so với cùng

Linh Nguyên |

Hà Nội – Ngày 6.1, Công đoàn Đường sắt Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nâng cao thu nhập cho người lao động ngành đường sắt

Chu Kiên |

Ngày 11.1, Công đoàn - Đoàn Thanh niên Công ty Cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh tổ chức Hội nghị Ban chấp hành mở rộng tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Tết Sum vầy đến với đoàn viên ngành đường sắt khu ga Hảo Sơn

Phương Linh |

Tết Sum vầy ấm cúng đến sớm với đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) ở khu ga được xem là nơi khó khăn, hiểm trở nhất của ngành đường sắt Việt Nam.

Tết Sum vầy ngành Đường sắt: Nguồn động viên NLĐ hoàn thành nhiệm vụ

Hải Anh |

Tết là khoảng thời gian mà nhiều người lao động ngành Đường sắt vẫn làm việc như bình thường. Anh Vi Quang Huy, gác ghi Chi nhánh Ga Đồng Đăng chia sẻ: “Tết đến, xuân về, ai ai cũng mong muốn được sum vầy bên gia đình, nhưng đó cũng là lúc toàn ngành Đường sắt phải nỗ lực hơn để hoàn thành nhiệm vụ. Tết Sum vầy do Công đoàn và Tổng Công ty tổ chức đã tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi làm được điều đó”.

Làm gì để đường sắt thoát lỗ?

Đặng Tiến |

Dự kiến năm 2023, doanh thu vận tải của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chưa thể phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19. Do vậy, VNR đã đưa ra nhiều giải pháp, đặt mục tiêu phấn đấu sản xuất kinh doanh không lỗ, đảm bảo đời sống người lao động.

Thu nhập bình quân của lao động ngành Đường sắt tăng 8,6% so với cùng

Linh Nguyên |

Hà Nội – Ngày 6.1, Công đoàn Đường sắt Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2023.