Slogan “mở lon Việt Nam”: Buộc chỉnh sửa, nhưng không nên đánh giá nặng nề!

Thế Lâm |

Câu slogan quảng cáo “mở lon Việt Nam” của Coca-Cola đã gây sóng dư luận từ sáng ngày 29.6 sau khi bị Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ VHTTDL ra văn bản yêu cầu chỉnh sửa lại, đồng thời tháo dỡ các bảng quảng cáo có câu khẩu hiệu này nếu không chỉnh sửa được.

Lâu nay, dư luận vẫn thường hay phản ứng cơ quan quản lý là chậm chạp so với diễn biến trong thực tiễn, thiếu tầm nhìn xa và sự dự báo trước để ngăn chặn các lan truyền trong dư luận từ những vấn đề nhạy cảm dễ bị thêu dệt, suy diễn, xuyên tạc theo hướng tiêu cực.

Thế nhưng lần này, khi Cục Văn hóa cơ sở ra văn bản chấn chỉnh về câu slogan quảng cáo của Coca-Cola, lại bị dư luận không đồng tình. Nguồn cơn vì sao mà dư luận cứ chạy theo sự “bới lông tìm vết” mà thiếu sự công bằng trong việc đánh giá các động thái tích cực của cơ quan quản lý?

Thứ nhất cần khẳng định rằng, động thái của Cục Văn hóa cơ sở là cần thiết và kịp thời, bởi câu khẩu hiệu “mở lon Việt Nam” trước mắt về mặt ngữ nghĩa là khó hiểu, nội dung thông tin không rõ ràng lại được gắn với tên một quốc gia. Thứ hai về mặt ngôn ngữ, câu khẩu hiệu này ẩn chứa tính nhạy cảm, dễ bị “chế”, tạo nên một môi trường ngôn từ gắn với tên quốc gia bị suy diễn rồi lan truyền với ngữ nghĩa không lành mạnh.

Nhìn ở góc độ này, văn bản từ Cục Văn hóa cơ sở phát ra yêu cầu Coca-Cola chấn chỉnh là rất kịp thời và tích cực, nhằm ngăn chặn từ xa các nhiễu loạn, thêu dệt, bịa đặt trên cơ sở câu slogan trên. Ngay cả đối với doanh nghiệp, một khi slogan trên bị các đối tượng “bôi bẩn” thì cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Như vậy phản ứng của cơ quan quản lý ở góc độ này không đáng bị phản ứng như trên dư luận hiện nay.

Song nhìn đi thì cũng nên nhìn lại. Trong văn bản của mình, Cục Văn hóa cơ sở đã quy cho câu slogan trên “trái thuần phong mĩ tục” là chưa thuyết phục, và thậm chí không đủ cơ sở, gây cho doanh nghiệp cảm giác bị nhìn nhận nặng nề, từ đó dư luận đi đến phản ứng. Điều này cũng cho thấy khi soạn thảo văn bản, việc kiểm soát nội dung chưa kĩ càng và chặt chẽ, còn “sạn”.

Phía doanh nghiệp đã tiếp thu sự chấn chỉnh của cơ quan chức năng, song ngược lại, cơ quan chức năng cũng cần chấn chỉnh lại cách sử dụng ngôn từ trong văn bản ở mức độ không cần thiết hoặc chưa đủ cơ sở để nhận định như cụm từ đã sử dụng trong văn bản trên, tránh gây ra những trường hợp dư luận phản ứng không đáng có về sau.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Bộ VHTTDL chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola vi phạm thuần phong mỹ tục

H.N (T/H) |

Chiều 28.6, Cổng thông tin Điện tử của Bộ VHTTDL đưa tin, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên YouTube, Google

TUỆ NHI |

Hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Quảng cáo trên Youtube: Nỗi lo của doanh nghiệp

Nguyễn Tiệp |

Với hơn 1,5 tỉ người dùng, hơn 300 giờ video được đăng tải mới lên mỗi phút và gần 5 tỉ video được xem mỗi ngày, Youtube đang khiến doanh nghiệp rơi vào thế khó, khi bỏ thì mất cơ hội tiếp cận khách hàng, nhưng quảng cáo thì nguy cơ xuất hiện trên các nội dung xấu là không nhỏ.

Ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ Chủ tịch nước

Thanh Hà |

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ các chức vụ Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các nhà vườn miền Tây tất bật vận chuyển hoa ra chợ bán Tết

YẾN PHƯƠNG |

Tại một số vườn hoa Tếtmiền Tây, vào thời điểm này, các nhà vườn đang tất bật với việc xuất hoa bán cho thương lái, hoặc vất vả vận chuyển từng chậu hoa từ vườn ra chợ để bán Tết.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Bộ VHTTDL chấn chỉnh quảng cáo Coca-Cola vi phạm thuần phong mỹ tục

H.N (T/H) |

Chiều 28.6, Cổng thông tin Điện tử của Bộ VHTTDL đưa tin, Cục Văn hóa cơ sở vừa có Công văn gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên YouTube, Google

TUỆ NHI |

Hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Quảng cáo trên Youtube: Nỗi lo của doanh nghiệp

Nguyễn Tiệp |

Với hơn 1,5 tỉ người dùng, hơn 300 giờ video được đăng tải mới lên mỗi phút và gần 5 tỉ video được xem mỗi ngày, Youtube đang khiến doanh nghiệp rơi vào thế khó, khi bỏ thì mất cơ hội tiếp cận khách hàng, nhưng quảng cáo thì nguy cơ xuất hiện trên các nội dung xấu là không nhỏ.