Quảng cáo tràn lan trên TikTok, gia đình nổi tiếng xin lỗi người dùng

LƯƠNG HẠNH - LAN PHƯƠNG |

Nhận được sự quan tâm từ người dùng mạng xã hội, gia đình nổi tiếng - hot family đã có hình thức quảng cáo sản phẩm tràn lan trên các nền tảng Facebook, TikTok... ngay cả khi họ chưa chắc chắn về nguồn gốc của sản phẩm.

Chủ kênh thừa nhận lỗi sai

Kênh Chuyện Nhà Linh Bí thu hút sự quan tâm lớn trong cộng đồng mẹ bỉm sữa, với hơn 1,2 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội TikTok và hơn 400 nghìn người theo dõi trên Facebook.

Nội dung kênh xoay quanh cuộc sống của cặp vợ chồng trẻ là chị Ngọc, anh Bình và con gái Linh Bí, chia sẻ kinh nghiệm nội trợ và chăm con.

Thông qua các video về những mẩu chuyện gần gũi, giản dị nhưng đầm ấm, hạnh phúc, nhiều người bị thu hút bởi sự đáng yêu của gia đình này. Chỉ sau một thời gian ngắn tham gia Tiktok, gia đình Linh Bí đã thu hút lượng fan đông đảo, sở hữu 1,2 triệu follow.

Thế nhưng, mới đây, mạng xã hội lại xôn xao thông tin kênh Chuyện Nhà Linh Bí quảng cáo sai sự thật một sản phẩm chức năng cho trẻ em.

Cụ thể, kênh Chuyện Nhà Linh Bí đã đăng tải bài viết giới thiệu sản phẩm “thạch canxi”, giúp cải thiện chiều cao và hỗ trợ phát triển trí não của trẻ. Chủ kênh cho biết, đây là dòng sản phẩm hàng đầu ở Nhật Bản, được các bà mẹ tại đây tin dùng.

Nhiều cư dân mạng nghi ngờ về sự thật của lời quảng cáo này do thông tin về sản phẩm không rõ ràng, không có giấy tờ nhập khẩu, giấy chứng nhận an toàn cho trẻ em.

Khi tìm kiếm thông tin, họ chỉ thấy sản phẩm được bán dưới dạng cá nhân trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Amazon và Rakuten, không hề có bằng chứng nào về việc sản phẩm thuộc “Top đầu Nhật Bản” như quảng cáo. Nhiều người bức xúc, cho rằng đây là hành động vô trách nhiệm, quảng cáo sai sự thật.

Sự việc được lan truyền trên mạng xã hội khoảng vài ngày, chủ kênh là chị Ngọc đã lên tiếng và đăng tải video xin lỗi. Chị cho biết vào ngày 7.2.2023, chị và một người bạn đọc bài quảng cáo của một MC nổi tiếng về sản phẩm thạch canxi, nên hai người cùng mua về cho con dùng thử. Sau đó, chị nhận được lời mời hợp tác từ phía nhãn hàng nên đã lên bài quảng cáo.

Chị Ngọc thừa nhận lỗi sai của mình khi đã quá chủ quan và sơ suất: "Thời điểm đấy, tôi đã đọc được nhiều bài viết quảng cáo của người nổi tiếng và cũng chủ quan là tôi đã cho con dùng sản phẩm rồi, nên đã quyết định lên bài mà không yêu cầu nhãn hàng gửi thêm giấy chứng nhận sản phẩm thuộc top 1 hay được các bà mẹ Nhật Bản tin dùng. Tôi thật lòng xin lỗi mọi người”.

Theo chị Ngọc, chị đã hoàn trả số tiền quảng cáo cho phía nhãn hàng để đổi lấy quyền ngôn luận. Hiện đứng ở vai trò là một khách hàng, đại diện cho những người mẹ có con đã và đang sử dụng sản phẩm, chị yêu cầu nhãn hàng giải trình về việc nói sản phẩm được tin dùng ở Nhật Bản nhưng lại rất khó tìm kiếm tại đất nước này. Chị cũng cho biết thêm sẽ cập nhật thông tin khi nhận được câu trả lời từ nhãn hàng...

Nhiều người tỏ ra ngán ngẩm, thậm chí là tiếc nuối cho những video đáng yêu, gần gũi của gia đình nhà Linh Bí thời gian trước. Những nội dung "sạch", đơn giản dần được thương mại hóa.

Con dao 2 lưỡi

Không chỉ Chuyện Nhà Linh Bí, không ít các Kols, gia đình nổi tiếng, người nổi tiếng khác đang lợi dụng sự yêu mến, tin tưởng của mọi người để quảng cáo những sản phẩm một cách trá hình, thậm chí là họ cũng chưa từng sử dụng qua.

Cộng đồng mạng phản hồi tiêu cực về sản phẩm bán qua livestream của một kênh hot family. Ảnh: chụp màn hình.
Cộng đồng mạng phản hồi tiêu cực về sản phẩm bán qua livestream của một kênh hot family. Ảnh: chụp màn hình.

Với các nhãn hàng, hợp tác với Kols, hot family... là một trong những hình thức marketing đem lại lợi nhuận rất nhanh, nhưng cũng có thể là "con dao 2 lưỡi" nếu sản phẩm của họ không thực sự minh bạch.

Nền tảng TikTok tại Việt Nam (TikTok), là dịch vụ xuyên biên giới được TikTok Pte. Ltd (Công ty TikTok Singapore) quản lý, vận hành, cung cấp vào Việt Nam thông qua trang web TikTok.com và ứng dụng TikTok từ cuối năm 2017 và trở nên phổ biến từ năm 2021.

Thời gian qua, hoạt động của nền tảng TikTok có tác động không nhỏ tới đời sống xã hội trong nước, trong đó có những hành vi vi phạm pháp luật, gây bức xúc trong dư luận.

LƯƠNG HẠNH - LAN PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop

Khánh An |

Theo chuyên gia, các cơ quan quản lý cần siết chặt nội dung; xóa, chặn những nội dung câu view nhảm nhí trên TikTok và đặc biệt cần có biện pháp mạnh chặn hàng giả, nhái trên nền tảng TikTok Shop...

Đại diện TikTok nói gì về hàng loạt vi phạm tại Việt Nam?

KHÁNH AN |

Đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để thực hiện tốt kết luận kiểm tra.

Sẽ thanh tra tất cả những người bán hàng trên TikTok Shop

KHÁNH AN |

Cùng với đề nghị có biện pháp xử lý buộc TikTok khắc phục ngay các vi phạm, Đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị Bộ Công Thương phối hợp và cung cấp đầy đủ thông tin về danh sách người bán trên TikTok Shop để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan tới thương mại điện tử và thuế.

Tuyển Việt Nam và lộ trình chuẩn bị cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026

NHÓM PV |

Sau trận đấu với tuyển Trung Quốc, tuyển Việt Nam còn 2 trận đấu với Uzbekistan và Hàn Quốc trong dịp FIFA Days tháng 10. Đây là bước chuẩn bị quan trọng của thầy trò huấn luyện viên Troussier cho vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực Châu Á. Góc nhìn thể thao số 132 cùng bình luận viên Quang Tùng đưa ra những vấn đề của tuyển Việt Nam.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể chinh phục thế giới với nỗ lực và khát vọng

Anh Kiệt |

Đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực không ngừng ghi dấu thương hiệu Việt trên bản đồ thế giới. Không chỉ dừng lại ở câu chuyện làm giàu với cá nhân mà doanh nghiệp đang dần thể hiện trách nhiệm với môi trường và cộng đồng, với sự chuyển dịch rất rõ trong chiến lược kinh doanh.

Chờ màn thể hiện của Quang Hải trận tuyển Việt Nam và Uzbekistan

DIỆU LINH |

Tiền vệ Quang Hải nhiều khả năng sẽ được huấn luyện viên Troussier sử dụng đá chính trong trận tuyển Việt Nam gặp Uzbekistan ngày 13.10.

Liên hoan Phim Quốc tế Busan và cơ hội vươn xa cho phim Việt

Anh Tuấn |

Từ nhiều năm qua, các nhà làm phim Việt đã hiện diện tại Liên hoan Phim (LHP) Quốc tế Busan. Đây là một trong những thị trường điện ảnh lớn nhất châu Á, người bán kẻ mua tấp nập, mang đến nhiều cơ hội cho phim Việt để được chiếu tại hệ thống rạp các nước.

Chiến lược chuyển đổi năng lượng của Nga

Song Minh |

Phát biểu tại phiên toàn thể Diễn đàn Quốc tế Tuần Năng lượng Nga ngày 11.10 tại Mátxcơva, Tổng thống Nga Vladimir Putin phác thảo 4 yếu tố chính trong chiến lược chuyển đổi năng lượng của Nga.

Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop

Khánh An |

Theo chuyên gia, các cơ quan quản lý cần siết chặt nội dung; xóa, chặn những nội dung câu view nhảm nhí trên TikTok và đặc biệt cần có biện pháp mạnh chặn hàng giả, nhái trên nền tảng TikTok Shop...

Đại diện TikTok nói gì về hàng loạt vi phạm tại Việt Nam?

KHÁNH AN |

Đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để thực hiện tốt kết luận kiểm tra.

Sẽ thanh tra tất cả những người bán hàng trên TikTok Shop

KHÁNH AN |

Cùng với đề nghị có biện pháp xử lý buộc TikTok khắc phục ngay các vi phạm, Đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị Bộ Công Thương phối hợp và cung cấp đầy đủ thông tin về danh sách người bán trên TikTok Shop để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm liên quan tới thương mại điện tử và thuế.