Bao giờ hỗ trợ?
Ngay từ khi thi công QL1A đoạn đi ngang qua tỉnh cho đến khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 5.2015, người dân liên tục gửi đơn kêu cứu nhiều nơi.
Ông Trương Văn Trị, ở thôn Lương Cách, xã Hộ Hải (huyện Ninh Hải) bức xúc: Căn nhà bị nứt nhiều chỗ, không biết sập đổ lúc nào, gia đình không dám ở, phải di chuyển lên nương rẫy ở mấy năm nay, ngày đêm trông chờ được hỗ trợ thiệt hại để sửa chữa nhà.
Một người dân địa phương khác là bà Huỳnh Thị Lành, chia sẻ: "Bây giờ chỉ còn cách đập hết rồi xây lại nhà mới, chứ vá các vách sẽ lại tiếp tục bị nứt nẻ vì chân đất yếu...".
Theo Trung tâm phát triển Quỹ đất tỉnh Ninh Thuận, kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở do thi công tại dự án mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Ninh Thuận từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ (giai đoạn 1) và hình thức BOT (giai đoạn 2). Trong đó, dự án đầu tư nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ có 496 hộ bị ảnh hưởng nứt nhà.
Từ năm 2015 đến năm 2017, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chi trả tiền cho 110 hộ với hơn 2,6 tỷ đồng. Số hộ còn lại, chưa chi trả do chưa được cấp kinh phí và UBND tỉnh chưa ban hành quyết định hỗ trợ.
Đối với dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BOT do Công ty TNHH MTV BOT Ninh Thuận làm chủ đầu tư (giai đoạn 2) đi qua 11 xã, thị trấn thuộc địa bàn 4 huyện Ninh Hải, Ninh Phước, Thuận Nam và Thuận Bắc có 818 hộ có nhà bị nứt vách, sụp lún. Tuy nhiên, đến nay số hộ này cũng chưa được hỗ trợ thiệt hại.
Đến khi nào mới ổn định?
Tháng 7.2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc bồi thường nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng các dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn từ Thanh Hoá đến Cần Thơ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo, giao cho Bộ GTVT thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hoá đến Cần Thơ để bồi thường thiệt hại nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng dự án.
Riêng dự án đầu tư theo hình thức BOT, Bộ GTVT thống nhất với chủ đầu tư các dự án BOT này về kinh phí để bồi thường thiệt hại cho nhà ở, công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bị ảnh hưởng do quá trình thi công xây dựng các dự án. Thế nhưng cho đến nay, hàng nghìn hộ dân tại Ninh Thuận vẫn chưa được hỗ trợ thiệt hại.
Ông Nguyễn Văn Quế, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận cho biết: Đơn vị đã tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ và hoàn thiện tất cả các hồ sơ, báo cáo với UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, đề xuất kinh phí hỗ trợ cho người dân sửa chữa lại nhà, để người dân sớm ổn định đời sống.