Chiều 1.5, chị Nguyệt Minh - quản lý Nhà hàng bò 888, 169 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội - cho biết, những ngày thường, nhà hàng có khoảng 20 nhân sự làm việc. Trong đó, tổ bếp là 5 người, trông xe - 1 người, còn lại là nhân viên phục vụ và 1 người quản lý. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn giao thông cho thực khách, nhà hàng còn cử nhân viên đưa khách về nhà sau bữa liên hoan - hoạt động này là miễn phí…
“Trong những dịp ngày lễ, tết người dân, nhất là dân công sở thường có nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn, tụ tập sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng… nên họ sẽ tìm đến các nhà hàng để liên hoan. Do đó, để phục vụ nhu cầu của khách, nhà hàng chúng tôi vẫn mở xuyên những ngày lễ. Nhà hàng mở cửa từ 10h đến 2h sáng hôm sau. Có nhiều hôm, do đông khách, quản lý nhà hàng phải huy động cả người thân lên phụ giúp” - chị Minh cho biết.
"Và để động viên những người làm việc trong những ngày lễ, tết, tuỳ vào thái độ phục vụ khách và doanh thu… quản lý nhà hàng sẽ thưởng nóng cho đội ngũ nhân viên từ 100.000-300.000 đồng/người/ngày" - chị Minh cho hay.
Theo chị Minh, trong ngày 29.4, lượng khách giảm so với ngày thường, và từ trưa ngày 30.4 đến trưa ngày 1.5, lượng khách đã tăng, tuy nhiên vẫn không kín bàn trong nhà hàng…
Dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 này, chị Nguyễn Thị Hoa (nhân viên phục vụ) không về quê Thanh Hoá mà ở lại làm tại nhà hàng bò 888.
“Được tiếp đón khách những ngày này rất vui, bởi ai cũng xởi lởi, phấn khởi. Khách thương quý nhân viên phục vụ nhà hàng đi làm cả ngày lễ nên còn thưởng cho nhân viên nên ai cũng hăng hái không còn băn khoăn khi mọi nhà được nghỉ lễ còn mình thì đi làm” - chị Hoa cho hay.
Được biết, lương của chị Hoa được quản lý nhà hàng trả là 7 triệu đồng/tháng, ngoài ra chị còn được khách hàng thưởng thêm do phục vụ chu đáo. Theo chị Hoa, khoản này cũng không “nhỏ”!
Anh Huy Khánh - nhân viên quản lý của nhà hàng Bia Mẫn (816 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội) cho biết, tại nhà hàng ngày thường có khoảng 45 nhân viên; gần đây, khoảng 1/3 nhân viên nhà hàng về quê nghỉ lễ dịp 30.4-1.5 do đó những người còn ở lại làm việc phải căng mình phục vụ thực khách.
Theo quy định của nhà hàng, nếu nhân viên nào nghỉ nhiều thì sẽ không có tiền thưởng chuyên cần vào dịp cuối tháng; nhân viên nào làm vào dịp nghỉ lễ thì sẽ được thưởng tiền chuyên cần…
Theo anh Khánh, từ khi có quy định kiểm tra tài xế vi phạm nồng độ cồn nên lượng khách đến nhà hàng cũng giảm. Do đó, để thu hút khách hàng, nhà hàng đã tập trung cải thiện khâu phục vụ, cũng như chế biến thực phẩm… Vào những ngày lễ, việc phục vụ khách càng được cẩn thận hơn. Vì chỉ xảy ra sai sót khách hàng sẽ quay lưng và mất uy tín. Vì thế làm mấy ngày lễ dù thu nhập cao hơn nhưng rất căng thẳng, vì công việc căng hơn. Sau mỗi ngày làm việc thật sự là rã rời.