Xe quá tải "oanh tạc" quốc lộ
Theo phản ánh của người dân, đoạn từ thị trấn Khánh Yên (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) đến thôn Khe Lếch (xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn) thường xuyên xuất hiện các đoàn xe quá khổ, quá tải mang theo quặng sắt, đất đá rồng rắn nối đuôi nhau chạy dọc tuyến Quốc lộ 279.
Các loại xe tải hoạt động cả ngày lẫn đêm dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị lún, vũng, đá lởm chởm gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.
"Những đoàn xe trọng tải lớn này chạy rầm rầm ngày đêm làm hỏng hết đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Dân chúng tôi ở đây gặp xe tải, xe ben, container… phải né tránh thôi chứ mấy xe to này chạy ẩu lắm", ông Vàng A Sính, thôn Tam Đỉnh (xã Sơn Thủy) cho biết.
Theo người dân, hàng ngày cứ từ 19h30 trở đi mới là thời điểm để những đoàn xe tải chở quặng, đá ở đây lộng hành, nối đuôi nhau ngược lên mỏ sắt Quý Xa để chở quặng rồi lại xuôi về bãi tập kết.
Tình trạng này đã được phản ánh nhiều lần qua các cuộc tiếp xúc cử tri tới xã để báo cáo lên cấp trên có phương án xử lý. Nhưng cho tới nay, mọi thứ vẫn không hề biến chuyển.
“Chúng tôi khổ lắm, xe chở quặng chạy ầm ầm cả đêm. Khi xe chạy với tốc độ cao đi qua những “ổ gà, ổ voi” nghe như hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở từ trên đồi xuống. Cảm nhận rõ rung cả nhà cửa. Không biết thông tin phản ánh có lên đến chính quyền các cấp để có biện pháp xử lý không. Chúng tôi kêu nhiều quá rồi nhưng tình trạng này cũng không cải thiện nên giờ bà con chẳng biết kêu ai nữa?”, ông N.V.L, thôn Khe Lếch bức xúc.
Nguyên nhân nào khiến Quốc lộ 279 xuống cấp?
Trước thông tin tuyến Quốc lộ 279 bị quần thảo nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân quanh khu vực, ông Trần Trung Phương - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Sơn Thủy cho hay: “Việc này người dân đã phản ánh rất nhiều lên chính quyền xã. Chúng tôi cũng nhiều lần có ý kiến lên các cấp có thẩm quyền rồi. Xã chỉ mong muốn các đơn vị mỏ hiện đúng quy định của pháp luật khi khai thác mỏ trên địa bàn”.
Cũng thông tin về vấn đề này, lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh Lào Cai đã làm đường chuyên dùng để xe chở quặng sắt về nhà máy, dự kiến sang năm sẽ đưa vào vận hành.
Theo vị lãnh đạo này, tuyến Quốc lộ 279 bị xuống cấp do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, do kinh phí không đảm bảo để sửa chữa, nâng cấp. Thứ hai, do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông xuất phát từ các mỏ quặng trong việc khai thác, vận chuyển, xuất khẩu, bán sản phẩm cho nội địa rất đông làm tuyến đường mãn tải. Thứ ba, do tình trạng xe quá tải làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tuyến đường sinh ra ổ voi, ổ gà.
Được biết, Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh về kiểm soát tải trọng, kiện toàn Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và đã triển khai một số nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
“Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị ký cam kết gửi UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh trong việc không tái diễn các vi phạm, tự chịu trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng bốc xếp, vận chuyển quặng sắt quá tải trọng; chấn chỉnh các đơn vị thành viên, các phòng, ban, đơn vị và các cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện các quy định về bốc xúc, vận chuyển quặng”, lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng tỉnh Lào Cai thông tin.