Theo dự kiến của dự án, công trình giao thông này sẽ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng vào cuối năm 2019. Thế nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn “đắp chiếu”, đường sạt lở, sụt lún, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn…
Hiện dự án còn dang dở, chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngoài những đoạn mặt đường đã được thảm nhựa, còn lại mặt đường đá cấp phối xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà và cả hố sâu.
Một người dân có nhà đối diện nút giao Quốc lộ 55 và đường tránh phía Nam TP.Bảo Lộc cho biết: “Tôi đã chứng rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đây. Phần lớn các vụ tai nạn đều xảy ra vào ban đêm do người đi xe máy sập hố sâu bị nước xói mòn ở phần đường tránh”.
Việc đào múc đất khiến bờ taluy nhiều khu vực dọc theo 2 bên tuyến tránh bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng làm đất tràn lấp cả mặt đường. Nghiêm trọng nhất là đoạn qua cầu Nau Sri (thuộc địa phận xã Lộc Nga).
Ngoài ra, các hạng mục công trình cầu Nau Sri, nơi vừa xảy ra vụ tai nạn thương tâm vào 10 giờ ngày 23.3, khiến 2 ông cháu rơi xuống vực tử vong, cũng đang bỏ dở nham nhở lâu ngày khiến sắt thép bị hoen rỉ, xuống cấp...
Tuyến tránh phía Nam TP.Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km với điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối là xã Lộc Nga. Tổng mức đầu tư toàn dự án là hơn 800 tỉ đồng.
Dự án đã được khởi công từ 31.8.2017. Dự án do Công ty CP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư, với nhiều nhà thầu thi công như Công ty Việt Ren, Công ty Đông Mê Kông và Công ty Vật liệu xây dựng Số 1 (FICO).
Tuyến đường này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với mục đích giảm tải cho Quốc lộ 20 qua trung tâm TP.Bảo Lộc, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.