Thường xuyên đi bộ qua khu vực Công viên Hoà Bình (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chị Trương Hồng Hạnh (30 tuổi, Bắc Từ Liêm) cho biết, vỉa hè xung quanh công viên đã bị người dân chiếm dụng thành nơi buôn bán trong thời gian dài.
“Suốt nhiều tháng nay, mỗi lần đi qua Công viên Hoà Bình, tôi lại bắt gặp các hàng ăn, quán nước bày la liệt bàn, ghế chiếm trọn vỉa hè. Điều này gây khó khăn cho người đi bộ và mất mĩ quan đô thị” - chị Hạnh nói.
Chị Hạnh cho rằng, nếu thực hiện thí điểm đường dành cho xe đạp tại đây sẽ tận dụng được tối đa không gian vỉa hè và thu hút được đông đảo người dân tới tập thể dục.
Bạn Nguyễn Hữu Hòa (23 tuổi, Bắc Từ Liêm) mong muốn vấn đề vệ sinh môi trường, cảnh quan khu vực xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo sẽ sớm được cải thiện để đưa vào thực hiện thí điểm.
“Nhiều lần, tôi bắt gặp các bãi rác tự phát bị tập kết bừa bãi quanh khu vực công viên, rất mất vệ sinh. Tôi và nhiều người dân khu vực mong muốn sớm có tuyến đường dành riêng cho xe đạp tại đây để việc đạp xe được thuận tiện và an toàn hơn” - bạn Hòa nói.
Theo ghi nhận của Lao Động ngày 15.7, khu vực vỉa hè xung quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo được đề xuất để thực hiện thí điểm tuyến đường dành cho xe đạp vẫn chưa được triển khai. Vỉa hè tại đây tương đối thông thoáng, mát mẻ và có nhiều bóng cây.
Tuy nhiên, một vài đoạn vỉa hè xung quanh công viên đang dần có những dấu hiệu xuống cấp, bong tróc cần được sửa chữa, cải tạo. Nhiều đoạn đường xuất hiện cỏ dại mọc um tùm, sà xuống mép đường do không được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mĩ quan đô thị.
Bên cạnh đó, nhiều khu vực hiện đang bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán và trông giữ ôtô, xe máy.
Trước đó vào tháng 12.2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) đã đề xuất hai tuyến đường phù hợp để tổ chức thí điểm xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp. Dựa trên tình hình thực tế, Sở GTVT đã nghiên cứu và đề xuất đường Láng dọc bờ sông Tô Lịch và khu vực vỉa hè xung quanh công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là nơi thực hiện thí điểm.
Vào ngày 1.2.2024, tuyến đường dành cho xe đạp dọc sông Tô Lịch đã chính thức đi vào hoạt động sau thời gian gấp rút thi công. Tuyến đường có chiều rộng 4m trong đó, tổ chức lưu thông hai chiều cho xe đạp với bề rộng 3m và 1m còn lại dành cho người đi bộ.
Tuy nhiên, tuyến đường còn lại được đề xuất trở thành thí điểm là khu vực bao quanh Công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo đến nay vẫn chưa có động thái mới.