Sau 1 năm triển khai, dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội tiếp tục thí điểm

Minh Hạnh |

Hà Nội - Dù được đặt nhiều kỳ vọng nhưng sau gần một năm hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chỉ dừng ở việc thí điểm.

Xe đạp công cộng chỉ hợp để trải nghiệm

Mục tiêu của đề án đưa ra giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguồn nhiên liệu để hướng tới Thủ đô xanh - sạch - đẹp.

Xe đạp công cộng được thiết kế đơn giản với khung xe bằng sắt chắc, có kèm kẹp ở giữa tay lái để kẹp điện thoại phòng trường hợp khách cần xem bản đồ hoặc nghe nhạc. Xe có thể điều chỉnh độ cao thấp của yên một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Người dân có thể thuê và gửi trả xe tại một trạm bất kỳ và cũng có thể mua vé ngày, vé tháng với mức giá cho thuê xe đạp công cộng là 5.000 đồng/30 phút cho xe đạp cơ và 10.000 đồng/30 phút cho xe đạp điện.

Nhìn chung, phương tiện công cộng được thiết kế khá tiện lợi, dễ dàng, thân thiện, đáp ứng được nhu cầu cơ bản sử dụng cho mọi đối tượng sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nếu muốn rèn luyện sức khỏe, thể lực hàng ngày hay muốn sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày để đi làm, đi học thì lại bất tiện bởi các trạm dừng, trả xe.

Từ khi thí điểm triển khai, xe đạp công cộng được kỳ vọng là phương tiện phổ biến trong thời gian tới tại Việt Nam. Mặc dù vậy, phương tiện này hiện vẫn chưa phát huy được hiệu quả như dự tính.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam (đơn vị vận hành dịch vụ xe đạp công cộng tại Hà Nội), từ khi hoạt động đến nay, đã có hơn 315.000 lượt thuê xe đạp (khoảng gần 1.150 chuyến/ngày). Trong đó, lượng khách khách hàng thường xuyên, sử dụng vé tháng chiếm khoảng 33,02%, trong đó 80% người thuê xe có độ tuổi từ 18 - 40, trong đó 18 - 22 tuổi chiếm 31% và 22 - 40 tuổi chiếm 49%, “Việc xe đạp công cộng ế khách do thời tiết mưa nắng thất thường vì thế nhiều người đã chọn các phương tiện khách thay vì xe đạp", đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam cho hay.

Sau gần 1 năm thí điểm Dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội hoạt vẫn đang thí điểm. Ảnh: Tô Thế
Sau gần một năm thí điểm Dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội hoạt vẫn đang thí điểm. Ảnh: Tô Thế

Ghi nhận tại trạm xe đạp công cộng dưới chân ga Cát Linh, dù vào giờ cao điểm vẫn có khoảng 40 - 50 chiếc xe đạp được xếp khá gọn gàng, chưa được sử dụng. Theo chị Vũ Thị Thủy (Hà Đông, Hà Nội), giá thuê xe đạp khá rẻ nhưng chị vẫn không lựa chọn bởi gần nơi làm việc ở Võ Chí Công chưa có trạm trả xe. Muốn trả xe phải qua điểm ở Hồ Tây, sau đó đi bộ hơn 1km về cơ quan.

Anh Hoàng Anh Minh làm việc trên phố Nguyễn Công Hoan (Ba Đình) cho rằng những người đi làm muốn đi xe đạp cũng phải xem cơ quan có gần trạm trả xe hay không. Do đó muốn thu hút người đi xe đạp công cộng cần tăng tính kết nối, số lượng trạm cần bổ sung.

Văn minh, tiện lợi nhưng vẫn bất cập

Để thuê được xe đạp, người dùng cần phải tải ứng dụng TNGo về điện thoại thông minh, sau đó liên kết với các tài khoản ngân hàng, ví điện tử để sử dụng. Do đó, mô hình này đã bỏ lỡ một bộ phận người trung niên và cao tuổi muốn trải nghiệm dịch vụ này.

Trên thực tế, giá vé xe bus tính theo tháng dao động khoảng 55.000 - 200.000 đồng. Người đi xe bus có thể đi bất kỳ xe nào tiện chuyến và đi bao lâu tùy thích. Người cao tuổi được miễn vé xe bus.

Trong khi đó, giá vé tàu Cát Linh - Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách; trong đó, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng/lượt với quãng ngắn nhất.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.

Như vậy, có thể thấy giá vé xe đạp cho thuê không có tính cạnh tranh với các phương tiện công cộng khác. Xe đạp sẽ phù hợp hơn với cự ly 5km trở lại và sẽ hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng. Tuy nhiên, tại Việt Nam, xe đạp công cộng sẽ chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nóng Sài Gòn: 42 tuyến đường cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 9.5: Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 hoành tráng gấp bội; Cận cảnh nhà ga ngầm trung tâm TPHCM kết nối 4 tuyến metro; Dự kiến 3 trường THCS ở TP Thủ Đức tuyển sinh lớp 6 bằng thi khảo sát...

Công bố 42 tuyến đường ở TPHCM cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

Huyền Trân |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè (hè phố) đủ điều kiện cho thuê để bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (trạm xe đạp công cộng).

Phát triển xe đạp công cộng mở đường cho phương tiện xanh

Phạm Đông |

Theo đánh giá của các chuyên gia và TP Hà Nội, xe đạp công cộng sẽ là phương tiện trung chuyển và kết nối phù hợp nhất, góp một phần hạn chế xe máy, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phát thải ra môi trường.

Đáp án chính thức môn Ngoại ngữ thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

ANH ĐỨC |

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố đáp án chính thức các môn Ngoại ngữ (đại trà) của kì thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024.

Kinh phí công đoàn chăm lo người lao động, đồng hành với doanh nghiệp lúc khó khăn

Thu Trà ghi |

Việc duy trì kinh phí Công đoàn 2% như hiện nay là rất cần thiết. Trước đây kinh phí đưa về Tổng LĐLĐVN nhiều hơn nhưng sau đó đều được điều tiết đưa về các địa phương. Hiện công đoàn đã thực hiện trích 75% để lại cho CĐCS. 3 cấp công đoàn còn lại được để lại 25%. Trong số 25% này, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở vẫn trích ra để thăm hỏi, chăm lo cho người lao động.

Điệu nhảy cuối cùng của Ronaldo và áp lực với Roberto Martinez

An An |

Nhà vô địch EURO 2016 sẽ tới Đức với sự khát khao rất lớn, trong một giải đấu có thể là điểm kết thúc của Cristiano Ronaldo.

Rà soát quy định dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ

TRÍ MINH |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý giao Ủy ban Tư pháp chủ trì, phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và các cơ quan rà soát nội dung về dao có tính sát thương cao vào nhóm vũ khí thô sơ để bảo đảm thống nhất với Bộ luật Hình sự.

Trung tâm đăng kiểm tại TPHCM đông đúc trở lại

Ngọc Ánh - Anh Tú |

TPHCM - Giữa tháng 6, lượng phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm ở TPHCM đã bắt đầu tăng, tuy nhiên chưa xảy ra tình trạng quá tải. Nhiều người dân tranh thủ đi từ sớm để xếp hàng chờ đăng kiểm phương tiện.

Nóng Sài Gòn: 42 tuyến đường cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 9.5: Lễ hội sông nước TPHCM lần 2 hoành tráng gấp bội; Cận cảnh nhà ga ngầm trung tâm TPHCM kết nối 4 tuyến metro; Dự kiến 3 trường THCS ở TP Thủ Đức tuyển sinh lớp 6 bằng thi khảo sát...

Công bố 42 tuyến đường ở TPHCM cho thuê vỉa hè để đặt trạm xe đạp công cộng

Huyền Trân |

TPHCM - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố danh mục 42 tuyến đường trên địa bàn Quận 1 và Quận 4 có vỉa hè (hè phố) đủ điều kiện cho thuê để bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng (trạm xe đạp công cộng).

Phát triển xe đạp công cộng mở đường cho phương tiện xanh

Phạm Đông |

Theo đánh giá của các chuyên gia và TP Hà Nội, xe đạp công cộng sẽ là phương tiện trung chuyển và kết nối phù hợp nhất, góp một phần hạn chế xe máy, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm phát thải ra môi trường.