Hà Tĩnh: 19 căn nhà thành "hầm" sau khi cầu, đường được nâng cấp

TRẦN TUẤN |

Công trình nâng cấp cầu ô tô số 9 và đường dẫn trên tuyến quốc lộ 15, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh (nằm trong Dự án nâng cấp kênh chính Linh Cảm - thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang) hoàn thành nâng cao so với cầu cũ khiến một số nhà dân trở thành “nhà hầm” - mưa thì nước tràn vào, nắng thì bụi cuộn tới nóc.

Nhà trở thành hầm

Tình trạng “nhà không lối thoát” xảy ra với nhiều hộ dân ở thôn Tân Tiến (xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh). Ông Phan Đình Ngọc (78 tuổi, ở thôn Tân Tiến) có 3 ngôi nhà liền kề nhau. Trước đây, nhà cao hơn mặt đường nhưng sau khi hoàn thành hạng mục xây dựng, nâng cấp đường cầu ô tô số 9 thì mặt đường cao hơn nhà 2,4m khiến nhà ông trở thành nhà hầm.

“Khi trời nắng, xe cộ qua lại ngoài đường khiến bụi bặm cuốn xuống nhà bám thành lớp dày. Khi trời mưa, nước trên đường chảy ào ạt xuống nhà gây ngập hơn 1 m, kéo theo các loại rác thải, đất, cát cũng trôi xuống theo. Để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ bị nhiễm điện, gia đình tôi phải ngắt hết nguồn điện, kê dọn đồ đạc lên cao, khổ sở vô cùng...” - ông Ngọc bức xúc.

Cầu đường không chỉ cao hơn nhà mà còn chắn hẳn cổng chính ra vào nhà của gia đình ông Ngọc nên rất ngột ngạt, tù túng. Ảnh: Trần Tuấn.
Cầu đường không chỉ cao hơn nhà mà còn chắn hẳn cổng chính ra vào nhà của gia đình ông Ngọc. Ảnh: Trần Tuấn.

Cũng theo ông Ngọc, thời gian qua, mặc dù gia đình đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng, mong muốn được hỗ trợ kinh phí để đổ đất san lấp mặt bằng ngang với đường đi, làm lại nhà mái tôn ở tạm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chung tình cảnh, gia đình bà Trần Thị Thanh (59 tuổi) nhà đối diện với gia đình ông Ngọc) cũng khốn khổ vô cùng kể từ khi công trình đường dẫn hai đầu cầu ô tô số 9 trên quốc lộ 15 được nâng cao.

Sau cảnh nhà ngập lụt hơn 1m do đường cao trút nước xuống đợt cuối năm 2022, gia đình bà Thanh phải phá bỏ phòng khách phía trước vì sợ nguy cơ nhà sập rồi chuyển sinh hoạt vào phòng ngủ và khu vực bếp phía sau.

Bà Thanh cũng cho xây bịt kín hoàn toàn 2 cửa chính nối phòng ngủ với phòng khách để ngăn nước, ngăn rác thải và bụi bặm vào. Hiện gia đình bà Thanh phải mở thêm cửa và cổng phụ, xây gạch táp lô thêm 9 bậc tam cấp để làm đường ra vào từ phía sau nhà.

Sau khi hạng mục cầu ô tô số 9 trên tuyến quốc lộ 15 được nâng cao, không chỉ cuộc sống của nhiều hộ dân hai bên đường ở thôn Tân Tiến bị ảnh hưởng mà nhiều ki ốt kinh doanh trên tuyến đường này cũng gặp khó khăn, vắng khách, do ki ốt thấp hơn mặt đường.

Khổ sở, thiệt hại là vậy từ ảnh hưởng của dự án, nhưng gia đình ông Ngọc, bà Thanh cũng như nhiều hộ dân ở đây không được bồi thường, hỗ trợ gì.

Không thuộc diện bồi thường của dự án

Sáng 12.2, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Nguyễn Xuân Chương - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc - cho biết, thời gian qua, chính quyền xã Phú Lộc đã nhiều lần kiến nghị cấp trên, các sở, ban ngành kiểm tra thực tế để có phương án giải quyết cho 19 hộ dân thôn Tân Tiến bị ảnh hưởng bởi công trình đường dẫn và cầu ô tô số 9 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

"Xã mong muốn cấp trên sớm có bồi thường, hỗ trợ thế nào đó cho dân để họ đỡ thiệt thòi vì thực tế họ bị ảnh hưởng lớn đời sống, sinh hoạt từ dự án." - ông Chương nói.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, ông Trần Mạnh Sơn - cho hay, các hộ dân ở thôn Tân Tiến dù thực tế đời sống vất vả, bất tiện do cầu, đường cao hơn nhà nhưng không thuộc diện giải phóng mặt bằng dự án nên không được bồi thường, hỗ trợ.

Tuy nhiên, trước thực tế bị ảnh hưởng sinh hoạt, đời sống mà người dân đã kiến nghị, địa phương đang thống kê, rà soát lại và kiến nghị tỉnh xem xét xử lý phù hợp, còn việc hỗ trợ như thế nào thì cần phải căn cứ theo quy định.

Công trình cầu và đường dẫn lên cầu ô tô số 9. Ảnh: Trần Tuấn.
Công trình cầu và đường dẫn lên cầu ô tô số 9. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Nguyễn Trọng Tâm - Giám đốc Quản lý Dự án kênh chính hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) khẳng định việc thi công cầu ô tô số 9 và đường dẫn đảm bảo đúng theo hồ sơ thiết kế.

Việc nhà dân bị ảnh hưởng do cầu, đường nâng cao, theo ông Tâm, chính quyền địa phương đang nghiên cứu chính sách, xin nguồn kinh phí của dự án để hỗ trợ người dân.

TRẦN TUẤN
TIN LIÊN QUAN

Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, tạo đà cho phát triển kinh tế

Hoài Luân |

Nhận thấy được tầm quan trọng của Cảng hàng không Phù Cát đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đã có kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng về việc nâng cấp, mở rộng sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế.

Hà Tĩnh nâng cấp 2 quốc lộ hơn 1.000 tỉ đồng: Mừng, nhưng đừng chậm tiến độ

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Với việc Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C và quốc lộ 8 tại Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, người dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi, mong dự án sớm triển khai và đúng tiến độ, tránh kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Toàn cảnh dự án 8.100 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai

Bảo Bình - Dương Anh |

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội, thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027.

Thành phố ở Thổ Nhĩ Kỳ gần tâm chấn còn lại gì sau trận động đất huỷ diệt?

Thanh Hà |

Những tòa nhà chung cư sập, đổ nát trên đường phố, các gia đình trú ẩn trong lều ở một sân vận động: Hình ảnh ban đầu cho thấy sự tàn phá của động đất tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ.

Lừa đảo tiền cọc Socola trên mạng: Thủ đoạn cũ, nạn nhân mới

NHÓM PV |

Sau khi đã tạo dựng được niềm tin, thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của các đối tượng lừa đảo là câu kéo các nạn nhân mua Socola với giá giảm ở mức rất sốc rồi giục người mua chuyển khoản trước 10-30% để giữ hàng. Cuối cùng kẻ lừa đảo chặn mọi liên lạc rồi biến mất, người mua không nhận được hàng, tiền cũng không cánh mà bay.

Kinh tế số Việt Nam: Nhỏ nhưng có “võ”

Xuyên Đông |

Quy mô thị trường số của Việt Nam hiện nay còn nhỏ, xếp thứ 25/39 quốc gia được khảo sát. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam nhanh thứ hai thế giới, năm 2022 chỉ sau Ấn Độ.

Xoá “dấu chân carbon” để hướng đến nền kinh tế số 50 tỉ USD

Đức Mạnh |

Quy mô kinh tế số Việt Nam được dự báo có thể đạt gần 50 tỉ USD vào năm 2050. Trong đó thương mại điện tử sẽ là lĩnh vực đóng góp quan trọng nhất nhưng lại đang tác động tiêu cực đến môi trường, ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Bình Dương: Còn ít DN tuyển dụng, lao động khó tìm việc như ý muốn

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đã tuyển dụng lao động trở lại. Tuy nhiên, số lượng tuyển dụng ít, không nhiều như các năm trước nên  người lao động tìm công việc và mức thu nhập như ý muốn khó hơn.

Nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát, tạo đà cho phát triển kinh tế

Hoài Luân |

Nhận thấy được tầm quan trọng của Cảng hàng không Phù Cát đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Bình Định đã có kiến nghị Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng về việc nâng cấp, mở rộng sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế.

Hà Tĩnh nâng cấp 2 quốc lộ hơn 1.000 tỉ đồng: Mừng, nhưng đừng chậm tiến độ

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Với việc Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C và quốc lộ 8 tại Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, người dân và chính quyền địa phương rất phấn khởi, mong dự án sớm triển khai và đúng tiến độ, tránh kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Toàn cảnh dự án 8.100 tỉ đồng nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai

Bảo Bình - Dương Anh |

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hà Nội, thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027.