NLĐ tố GĐ xí nghiệp có nhiều sai phạm
Tiếp xúc với PV Báo Lao Động, (ngày 23.5) ông Nguyễn Thành Trung cho biết, trong thời gian công tác tại XN xe buýt Hà Nội (từ năm 2012 đến nay) ông Trần Việt Hùng – GĐ XN đã vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của NLĐ. Ông Trung nêu: “Tháng 6-7.2015, XN có có HĐLĐ thử việc với hơn 40 nhân viên bán vé xe buýt và yêu cầu họ đóng thế chấp 2 triệu đồng/người – việc này đã vi phạm khoản 2, Điều 20, Luật LĐ 2012.
Ngoài ra, tại XN có nhiều NLĐ có số ngày công đi làm nhiều hơn 26 ngày/tháng cũng không được thanh toán chi trả tiền lương làm thêm theo điểm B, khoản 1, Điều 97, Luật LĐ 2012. Đặc biệt, từ tháng 5.2013 đến hết năm 2015, NLĐ tại XN đi làm thêm ngày lễ, Tết cũng không được thanh toán theo Điều 97, Luật LĐ 2012 – được hưởng 300% lương, mà chỉ được thanh toán 200% - theo Điều 61 Luật LĐ 1994, đã hết hiệu lực ngày 1.5.2013”. Và theo tính toán của ông Trung, tại XN có hơn 1.000 CNLĐ, từ tháng 5.2013 đến hết năm 2015, CNLĐ đã bị thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng (trong trường hợp tạm tính 100% = 130.000 đồng/người).
Nêu vấn đề CNLĐ tại XN hiện bị bớt xén tiền ăn ca, ông Trung đưa ra lý do: Theo quyết định 1721/QĐ-UBND, ngày 31.3.2014 của UBND TP.Hà Nội thì đối với NLĐ đang làm việc tại các cơ sở vận tải của TP sẽ được hưởng mức ăn ca là 20.000đ/người/ca trên cơ sở định mức LĐ. Vậy mà, hiện nay CN lái xe, nhân viên bán vé chỉ được chi trả, thanh toán có 15.000đ/người/1 ngày làm việc theo thực tế trên bảng lương. “Toàn XN ngày nào cũng có khoảng trên 750 LĐ/ngày, kể cả ngày lễ, Tết. Do đó, số tiền ăn không thanh toán, chi trả là: 750 x 5.000 = 3.750.000đ/ngày; 1 tháng là 112.500.000 đồng. Và tính từ ngày quyết định 1721 có hiệu lực thì đến nay số tiền ăn của NLĐ tại XN bị bớt xén là khoảng 2,5 tỉ đồng” – ông Trung diễn giải.
Ngoài việc “tố” lãnh đạo XN vi phạm Luật LĐ, ông Trung cũng nêu những bất cập về định mức nhiên liệu dầu diezen cho xe buýt hoạt động, sửa chữa bảo dưỡng xe… hiện đang diễn ra tại XN. Ông Trung cho biết, theo quyết định 51/2008/QĐ-UBND TP.Hà Nội thì định mức xe buýt lớn là 33,6 lít dầu/100km, xe buýt trung bình 30,3 lít dầu/100km, xe buýt nhỏ là 20,5 lít dầu/100km, tuy nhiên ở XN lại áp dụng định mức 30 lít dầu/100km cho CN lái xe… dẫn đến sự chênh lệch, thất thoát về nhiên liệu, NLĐ không biết lãnh đạo sử dụng vào mục đích gì. Và theo tính toán của ông Trung, ước tính số dầu bị thất thoát là trên 15 tỉ đồng!
Cần giải thích rõ với NLĐ
Nhằm làm rõ những vấn đề nêu trên, ngày 24.5 PV Báo Lao Động đã làm việc với ông Trần Việt Hùng – Gíám đốc XN xe buýt HN. Ông Hùng cho biết: Trong năm 2015, XN có ký “hợp đồng học việc” với nhân viên bán vé (NVBV) và họ có làm bản cam kết, trong đó có nội dung xin đặt cọc 2.000.000 đồng không tính lãi nhận vé đi bán – việc này XN áp dụng đối với tất cả các NVBV học việc để đảm bảo tài sản, vé, tờ lệnh. Thời gian sau, nếu NVBV được ký hợp đồng chính thức, hoặc không làm ở bộ phận bán vé nữa thì XN sẽ hoàn trả lại cho NLĐ…
Liên quan đến việc NLĐ tố cáo giám đốc XN bớt xén tiền ăn ca, không chi trả tiền làm thêm ngày lễ, Tết theo đúng Luật LĐ 2012; có dấu hiệu “ăn bớt” định mức nhiên liệu… TCty Vận tải HN đơn vị quản lý XN xe buýt HN đã tiến hành xác minh, làm rõ. Qua xác minh, ông Bùi Hồng Sơn – Phó TGĐ TCty Vận tải HN có kết luận: Việc thanh toán tiền làm thêm, ngày lễ, Tết, Bộ luật LĐ có hiệu lực từ ngày 1.5.2013 nhưng có nhiều quy định phải chờ hướng dẫn thi hành của Chính phủ.
Ngày 12.1.2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật LĐ và có hiệu lực từ ngày 1.3.2015. Ngày 13.6.2015, Bộ LĐTBXH mới ban hành Thông tư số 23/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều về tiền lương của Nghị định số 05/CP, trong đó quy định cụ thể cách xác định và tính toán tiền lương làm việc ngày lễ, Tết. Do chưa có hướng dẫn cụ thể, tính đến tháng 9.2015, XN tiến hành chi trả 100% lương sản phẩm đồng thời bổ sung thêm 200% mức lương chế độ tương ứng cho những trường hợp làm vào ngày Lễ, Tết.
Từ tháng 10.2015, XN đã tiến hành chi trả với mức là 300% so với đơn giá tiền lương sản phẩm của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với các trường hợp làm việc vào ngày nghỉ lễ, Tết. Ngoài ra, việc chi trả lương, tiền ăn ca của XN được thực hiện đúng quy định của TCty và đã được kết luận tại Báo cáo số 1865/BC-TTTP-P6, ngày 12.8.2015 của Thanh tra Thành phố.
Qua thanh, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; quản lý, sử dụng nhiên liệu trong bảo dưỡng; việc thực hiện quyết định số 51/2008/QĐ-UBND ngày 31.7.2008 và Quyết định số 1721/QĐ-UBND ngày 31.3.2014 của UBND TP.Hà Nội về sử dụng nhiên liệu tại XN xe buýt HN, đoàn công tác của TCty đã nhận thấy việc xuất dầu rửa tập trung không theo định mức từng xe góp phần làm giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động SXKD của XN; công tác hạch toán dầu rửa được thực hiện minh bạch phù hợp với quy định của TCty. Công tác xây dựng định mức, quản lý nhiên liệu, cấp phát và hoạch toán chi phí nhiên liệu tại XN vẫn tiếp tục được thực hiện theo đúng luật pháp và các quy định nội bộ của Cty. Do đó, nội dung NLĐ tố cáo XN không làm đúng quy định là hoàn toàn không có cơ sở và không đúng hiện thực.
Tuy nhiên tại XN còn có hạn chế bởi trong công tác phổ biến quán triệt chủ trương, chính sách, nội quy, quy chế của XN. Việc này tuy có được thực hiện thông qua thông báo, hội nghị, các cuộc họp tổ đội sản xuất, nhưng việc gặp gỡ trực tiếp giải thích, động viên, hướng dẫn nắm bắt diễn biến tư tưởng của NLĐ chưa được quan tâm đúng mức. “Do đó, trong thời gian tới, lãnh đạo XN cần phối hợp với Công đoàn cơ sở tiếp xúc, gần gũi nhiều hơn với CNLĐ để giải tỏa kịp thời những thắc mắc của họ tránh để khiếu kiện, khiếu nại, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của DN và tâm lý NLĐ” – Phó TGĐ TCty Vận tải HN ông Bùi Hồng Sơn có ý kiến.