Dùng phần mềm mô phỏng để chống ùn tắc giao thông

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, vừa có đề xuất dùng phần mềm mô phỏng hoạt động giao thông đo đếm lưu lượng phương tiện lưu thông góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện các phần mềm mô phỏng giao thông không chỉ trong khuôn khổ nghiên cứu, lý thuyết mà còn được triển khai ngày càng mạnh mẽ trong hầu hết các lĩnh vực giao thông như công tác quy hoạch, thiết kế, xây dựng và quản lý điều hành giao thông nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc ứng dụng các phần mềm để mô phỏng giao thông trong lĩnh vực nghiên cứu về quy hoạch và quản lý điều hành giao thông được hầu hết các nước phát triển áp dụng, một số nước đã có những quy định, tiêu chuẩn, hướng dẫn sử dụng các mô hình giao thông trong công tác quy hoạch và quản lý điều hành giao thông.

Việc áp dụng phần mềm mô phỏng hệ thống giao thông sẽ cho thấy trực quan các dòng giao thông hiện trạng cũng như các phương án dự kiến tổ chức giao thông, từ đó có những đánh giá các giải pháp cụ thể để chọn phương án tối ưu và đưa ra nhiều thông số giúp đánh giá tác động của phương án tổ chức giao thông trước và sau khi thực hiện.

Hiện nhiều đơn vị cũng đã đầu tư thiết bị, các phần mềm mô phỏng giao thông nhằm ứng dụng trong công tác giảng dạy, quy hoạch, thiết kế, xây dựng, tổ chức và điều hành giao thông và đạt được những kết quả tích cực.

Để giải quyết tình trạng ùn tắc, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc giao thông, trong đó có công tác tổ chức giao thông để giải quyết các bất cập, các xung đột về giao thông tại các nút giao, các tuyến giao thông.

Các giải pháp thực hiện đã cải thiện tình trạng giao thông góp phần giảm ùn tắc. Tuy nhiên tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp và diễn ra trên phạm vi rộng với thời gian kéo dài.

Do đó, phần mềm được sử dụng với mục đích mô phỏng sự vận hành hệ thống giao thông đô thị bằng nhiều tình huống giao thông khác nhau, cho phép mô phỏng các khu vực giao thông đô thị từ vĩ mô (trong phạm vi nhiều nút và tuyến đường) đến chi tiết. Nhờ tính năng mô phỏng dòng giao thông bao gồm nhiều loại phương tiện tham gia giao thông, mô phỏng các trường hợp không tuân thủ luật giao thông như vượt đèn đỏ, đi sai làn...

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội tiếp tục điều chỉnh giao thông nút Ngã Tư Sở từ ngày 9.1

HỮU CHÁNH |

Sở GTVT Hà Nội tiếp tục điều chỉnh giao thông nút Ngã Tư Sở (Đống Đa) khi lưu lượng giao thông qua đây đang đông đúc.

Hà Nội: 410 người tử vong vì tai nạn giao thông, tăng 17% so với năm trước

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 812 vụ tai nạn giao thông, làm 410 người chết, 574 người bị thương.

Giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Đầu tư cho hạ tầng là khâu đột phá

PHẠM ĐÔNG |

Để giảm ùn tắc cho Hà Nội, hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được xác định là khâu đột phá.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Hà Nội tiếp tục điều chỉnh giao thông nút Ngã Tư Sở từ ngày 9.1

HỮU CHÁNH |

Sở GTVT Hà Nội tiếp tục điều chỉnh giao thông nút Ngã Tư Sở (Đống Đa) khi lưu lượng giao thông qua đây đang đông đúc.

Hà Nội: 410 người tử vong vì tai nạn giao thông, tăng 17% so với năm trước

PHẠM ĐÔNG |

Trong năm 2022, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 812 vụ tai nạn giao thông, làm 410 người chết, 574 người bị thương.

Giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Đầu tư cho hạ tầng là khâu đột phá

PHẠM ĐÔNG |

Để giảm ùn tắc cho Hà Nội, hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được xác định là khâu đột phá.