Ông Nguyễn Đăng Lợi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân cho biết, đến thời điểm này, ngành vải dệt kim tăng trưởng 25% so với cung kỳ, khối lượng trung bình khoảng 130 tấn/tháng.
Cùng đó, ngành may FOB (gia công theo các đơn hàng đã đặt) cho khách hàng Nhật Bản đã có đủ đơn hàng tới hết quý III/2024.
Song, ông Lợi cho rằng, cũng giống như các doanh nghiệp trong ngành, mặt bằng chung về đơn giá chưa có sự cải thiện so với 2023.
"Năm nay, một số khách hàng của Dệt kim Đông Xuân như Aeon, Itochu, Organ… đã tăng đơn đặt hàng. Nếu xét về chất lượng sản phẩm, đối tác Aeon đánh giá cao sản phẩm của Dệt kim Đông Xuân so với các sản phẩm FOB đến các đối thủ trong khu vực.
Với Itochu, mặc dù có sự tăng trưởng chậm, nhưng đây cũng là một khách hàng tiềm năng với các sản phẩm đặc thù cho thị trường Nhật Bản", ông Lợi cho hay.
Bà Hoàng Thùy Oanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hòa Thọ cho hay, những tháng đầu năm 2024, lượng hàng có nhiều tín hiệu tích cực; đơn hàng tại Hòa Thọ tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu như năm 2023, hầu hết khách hàng chỉ đặt hàng trong vòng 3 - 4 tháng thì đầu năm nay đã có kế hoạch dài hơn từ 5 - 6 tháng.
Tuy nhiên, bà Hoàng Thùy Oanh cho rằng "đây mới chỉ là dự kiến về kế hoạch đặt hàng, còn hầu hết các khách hàng cũng tương đối thận trọng. Do đó các đơn vị trong tổng công ty phải theo dõi bám sát tình hình đơn hàng để có công tác chuẩn bị sản xuất tốt mới đáp ứng được tiến độ giao hàng".
Về kế hoạch đơn hàng cho 6 tháng cuối năm, bà Hoàng Thùy Oanh cho biết, hầu hết các khách hàng của đơn vị chưa có kế hoạch xa hơn vì cần phải tiếp tục theo dõi các diễn biến của thị trường.
"Chúng tôi sẽ bám sát diễn biến của khách hàng và thị trường để có các kế hoạch đơn hàng cho những tháng cuối năm", bà Hoàng Oanh nói.
Theo bà, bên các đặc điểm về thị trường, việc cạnh tranh về giá cũng là một trong những vấn đề Hòa Thọ quan tâm. Nhiều khách hàng đưa ra giá mục tiêu thấp hơn để đẩy nhanh lượng hàng bán ra hoặc đưa ra các chương trình hàng khuyến mãi để kích cầu.
Để có thể theo được giá của khách hàng đưa ra thị trường, tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng phải rất cố gắng để đáp ứng được với đơn giá thấp như vậy.
"Tại Hòa Thọ, một số đơn hàng được yêu cầu giảm giá từ 8-14%, đây cũng là những áp lực đối với ngành may của chúng tôi trong công tác tổ chức sản xuất để có giá thành cạnh tranh. Để có hiệu quả, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là thực hành tiết kiệm, nâng cao năng suất", bà Hoàng Oanh nói.
Cùng với đó, vấn đề căng thẳng tại biển Đỏ cũng đã làm cho thời gian giao hàng dài hơn so với trước đây từ 10-14 ngày, khách hàng đề nghị đơn vị giao hàng sớm hơn để hạn chế mức độ bị ảnh hưởng.
Vì vậy, đơn vị phải triển khai chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất cũng như duy trì tính linh hoạt trong quá trình triển khai đơn hàng để đáp ứng yêu cầu của đối tác.
Số liệu của Tổng cục Thống kê vừa cho biết chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 4 ước tính tăng 0,8% so với tháng 3 và tăng 6,3% so với cùng kỳ 2023. Tính chung 4 tháng đầu năm, IIP tăng 6%, cải thiện đáng kể so với mức giảm 2,5% trong cùng giai đoạn 2023.
Như vậy, sản xuất công nghiệp nhìn chung duy trì đà phục hồi trong một năm qua, không kể tháng 2 suy giảm do rơi vào Tết Nguyên đán 2024 và tháng 1 tăng đột biến do mức nền so sánh thấp (tháng 1.2023 rơi vào Tết Nguyên đán 2023 và đồng thời cũng là giai đoạn sản xuất chậm lại).