Tổng doanh số 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu đạt 71,2 nghìn tỉ đồng
Theo báo cáo của Nền tảng số liệu E-commerce Metric, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, thị trường sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong quý đầu năm 2024 đã bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu tích cực.
Theo đó, tổng doanh số trên 5 sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam (bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok Shop) đã đạt mức 71,2 nghìn tỉ đồng, tăng trưởng lên đến 78,69% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này vượt xa những dự báo trước đó, khi nhiều chuyên gia chỉ dự đoán tăng trưởng khoảng 35% so với năm 2023.
Đồng thời, có tổng cộng 766,7 triệu đơn vị sản phẩm được giao thành công tới người tiêu dùng trong 3 tháng qua, tăng 83,21% so với cùng kỳ năm 2023. Với việc triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, người dân hiện có xu hướng chi tiêu mạnh mẽ hơn so với giai đoạn sau đại dịch COVID-19, và mua sắm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng.
Điểm đáng chú ý trong quý đầu năm 2024 là sự tăng trưởng đáng kể về số lượng nhà bán phát sinh đơn hàng. Đây là lần đầu tiên trong nhiều quý trở lại đây, chỉ số này ghi nhận mức tăng trưởng dương.
Bên cạnh đó, quý I năm 2024 chứng kiến sự phát triển thần tốc của ngành hàng điện gia dụng, với mức doanh số tăng trưởng 146,8% và sản lượng bán tăng tới gần 370%. Top đầu những sản phẩm bán chạy đều có mức giá cao, điển hình như máy chiếu, robot hút bụi... Điều này cho thấy, người tiêu dùng đã không còn ngại mua sắm những mặt hàng có giá trị trên sàn online nếu nhà bán chứng minh được uy tín và chất lượng sản phẩm.
Theo số liệu của Metric, các doanh nghiệp địa phương cũng đã ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ trong quý đầu năm 2024. Tổng doanh thu và sản lượng bán của các doanh nghiệp địa phương ngoài top 10 đều đã tăng trưởng trên mức 50%.
TMĐT không chỉ còn là lãnh địa của các doanh nghiệp tại các đô thị lớn mà còn mở rộng ảnh hưởng tới các tỉnh thành. Việc đặt kho hàng tại các tỉnh thành giúp rút ngắn thời gian vận chuyển và giao hàng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu mua hàng nhanh chóng của người tiêu dùng địa phương.
Dự báo tăng trưởng quý II năm 2024
Dự kiến trong quý II năm 2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam sẽ đạt mức 84,87 nghìn tỉ đồng với 882,12 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra; tăng tương ứng là 19,2% và 13,57% so với quý I/2024. Đây là mục tiêu có thể đạt được khi thị trường đã có bước khởi đầu tích cực.
Tuy nhiên, các biến động xã hội và sự thay đổi chính sách từ một số sàn TMĐT, với sự tập trung vào người mua... sẽ là những thách thức mà doanh nghiệp cần phải đối mặt nếu muốn phát triển trong phần còn lại của năm 2024.
Việc nắm vững thị trường, lựa chọn sản phẩm và sàn TMĐT phù hợp để kinh doanh, xây dựng chiến lược hiệu quả dựa trên số liệu và phân tích thực tế sẽ là hướng đi chính xác cho các nhà bán trong thời gian tới.