Đề xuất thẩm quyền cấp phép bay với tàu bay không người lái

Hoàng Quang |

Bộ Quốc phòng đang dự thảo Nghị định quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ. Trong đó, có quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, phối hợp cấp phép bay; hiệu lực của phép bay.

Dự thảo Nghị định quy định về nguyên tắc, thẩm quyền, phối hợp cấp phép bay như sau:

1. Nguyên tắc:

a) Phải đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn bay; trật tự an toàn xã hội và lợi ích công cộng; phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ quan quản lý hoạt động bay;

b) Tàu bay không người lái phục vụ vui chơi giải trí có trọng lượng cất cánh tối đa nhỏ hơn 0,25 ki-lô-gam hoạt động ngoài khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay được miễn trừ cấp phép bay;

c) Chỉ cấp phép bay theo từng nhiệm vụ hoặc mục đích sử dụng, sự kiện, địa điểm cụ thể;

d) Cùng một hoạt động bay chỉ cấp 1 phép bay;

đ) Đối với phương tiện bay đăng ký tạm thời chỉ được cấp phép bay hạn chế trong khu vực giới hạn về địa lý do cơ quan cấp phép bay xác định trên cơ sở quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

2. Thẩm quyền cấp phép bay cho phương tiện bay:

a) Cục Tác chiến cấp phép bay cho hoạt động bay trong vùng trời, vùng thông báo bay của Việt Nam;

b) Bộ Tư lệnh Quân khu cấp phép bay cho hoạt động bay quy định tại Điểm a, b, d, e, g khoản 4 Điều 5 Nghị định này, hoạt động bay có độ cao nhỏ hơn 120 mét so với địa hình thuộc địa bàn của quân khu; hoạt động bay có độ cao nhỏ hơn 50 mét trong phạm vi từ 2 tỉnh trở lên thuộc địa bàn của quân khu (không bao gồm khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay);

c) Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh cấp phép bay cho hoạt động bay quy định tại Điểm a, b, d, e, g Khoản 4 Điều 5 Nghị định này, hoạt động bay có độ cao nhỏ hơn 50 mét so với địa hình, trong phạm vi địa giới hành chính của tỉnh (không bao gồm khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay).

3. Phối hợp cấp phép bay cho phương tiện bay:

a) Khi cấp phép cho hoạt động bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay tại cảng hàng không, sân bay và các khu vực khác có ảnh hưởng đến hoạt động bay của tàu bay hàng không dân dụng, quân đội, công an; tùy theo mục đích bay, khu vực bay, Cục Tác chiến trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không, Quân chủng Phòng không - Không quân, đơn vị không quân Công an để thống nhất trước khi cấp phép bay;

b) Khi cấp phép hoạt động bay trong khu vực cấm bay, hạn chế bay ngoài khu vực nêu tại Điểm a Khoản 3 Điều này, tùy theo mục đích bay, khu vực bay cơ quan có thẩm quyền cấp phép bay trao đổi với cơ quan Công an, Quân đội liên quan trong khu vực trước khi cấp phép bay.

4. Thời gian hiệu lực trong 1 lần cấp phép bay:

a) Cục Tác chiến cấp phép cho 1 hoạt động bay thời gian tối đa 30 ngày; đối với hoạt động bay phục vụ nông nghiệp tối đa 180 ngày; đối với một số khu vực bay truyền thống tối đa 360 ngày;

b) Bộ Tư lệnh Quân khu cấp phép cho 1 hoạt động bay thời gian tối đa 15 ngày; đối với hoạt động bay phục vụ nông nghiệp tối đa 90 ngày;

c) Bộ Chỉ huy quân sự cấp tỉnh cấp phép cho 1 hoạt động bay thời gian tối đa 7 ngày; đối với hoạt động bay phục vụ nông nghiệp tối đa 60 ngày.

Hoàng Quang
TIN LIÊN QUAN

Biểu tượng Du lịch Việt Nam lên thân tàu bay lớn của Vietjet

Thuỳ Dương |

Ngày 12.7, tàu bay A330 Vietjet mới với hình ảnh biểu tượng du lịch Việt Nam trên thân tàu đã chính thức cất cánh, bắt đầu hành trình quảng bá du lịch Việt Nam khắp các điểm đến trong nước, quốc tế cùng Vietjet.

Lập Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay với máy bay trực thăng Bell 505

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập “Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay” xảy ra ngày 5.4.2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.

Chủ động xin nghỉ việc trước làn sóng sa thải nhân sự

LƯƠNG HẠNH - MINH HÀ |

Không chỉ giới trẻ, lao động ở độ tuổi gần 40 cũng chủ động xin nghỉ việc hoặc chuyển đổi nghề nghiệp trước làn sóng sa thải nhân sự kéo dài trong thời gian gần đây.

Những con số ấn tượng khi BRICS mở rộng

Khánh Minh |

BRICS mở rộng sẽ chiếm gần 40% nền kinh tế toàn cầu.

Xử lý 2 thanh niên bốc đầu xe, "thông chốt" CSGT

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Ngày 28.8, lực lượng CSGT huyện Cao Phong đã triệu tập và xử phạt 2 thanh niên có hành vi bốc đầu xe cùng nhiều lỗi vi phạm nhưng cố tình bỏ chạy khi có tín hiệu dừng xe.

Nỗi lo gánh nặng kinh tế "níu chân" người lao động xa quê về thăm nhà

HOÀI LUÂN - PHÚC ĐẠT |

Tại Khu công nghiệp Thăng Long (xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), nỗi lo gánh nặng kinh tế luôn bám víu những công nhân lao động "tha phương cầu thực" một cách dai dẳng, thiếu thốn tiền bạc khiến họ luôn phải đắn đo, e dè mỗi khi muốn về thăm quê sau những tháng ngày dài lao động vất vả.

Sôi động thị trường mâm cỗ cúng Rằm tháng 7

Khánh Linh |

Rằm tháng 7 đang đến rất gần, thị trường phục vụ cho ngày này cũng sôi động hơn bao giờ hết. Từ mâm cỗ, hoa quả đến đồ sơ chế sẵn trên chợ online luôn sẵn hàng, phục vụ các "thượng đế".

Giá gửi xe "đắng chát" ở các khu nhà tập thể

Tuyết Lan |

Nhà tập thể ngoài bất cập xuống cấp, không gian nhỏ hẹp, điện nước không ổn định… thì việc gửi xe cũng là vấn đề đau đầu của người dân. Phí gửi xe ở các khu tập thể hiện nay vô cùng đắt đỏ.

Biểu tượng Du lịch Việt Nam lên thân tàu bay lớn của Vietjet

Thuỳ Dương |

Ngày 12.7, tàu bay A330 Vietjet mới với hình ảnh biểu tượng du lịch Việt Nam trên thân tàu đã chính thức cất cánh, bắt đầu hành trình quảng bá du lịch Việt Nam khắp các điểm đến trong nước, quốc tế cùng Vietjet.

Lập Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay với máy bay trực thăng Bell 505

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã thành lập “Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay” xảy ra ngày 5.4.2023 đối với máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu đăng ký quốc tịch VN-8650.