Đầu tư 35 tỉ đồng để xây bến xe nhưng mỗi ngày chỉ thu được 170 nghìn đồng

DIỆU ANH |

Bến xe khách phía Đông thành phố Ninh Bình được đầu tư hơn 35 tỉ đồng. Tuy nhiên, do không có xe và hành khách ra vào nên việc kinh doanh của bến xe này dần "chết yểu".

Theo tìm hiểu của PV Lao Động, bến xe khách phía Đông thành phố Ninh Bình được xây dựng tại (xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình) với diện tích gần 2ha, tổng mức đầu tư trên 35 tỉ đồng. Bến xe khách phía Đông thành phố Ninh Bình được đầu tư khang trang với nhà điều hành, quầy bán vé, các phòng chức năng, nhà chờ và khu vực đỗ xe rộng rãi...

Từ tháng 6.2018, bến xe khách phía Đông thành phố Ninh Bình được hoàn thành và đưa vào khai thác, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Đây là bến xe khách đạt quy chuẩn loại 1, cùng một thời điểm có khả năng tiếp nhận từ 40 - 50 xe ôtô ra vào đón trả khách, năng lực khai thác từ 600 - 800 xe mỗi ngày.

Khu nhà điều hành của bến xe phía Đông thành phố Ninh Bình được đầu tư khang trang, hiện đại nhưng không một bóng người. Ảnh: Diệu Anh
Khu nhà điều hành của bến xe phía Đông thành phố Ninh Bình được đầu tư khang trang, hiện đại nhưng không một bóng người. Ảnh: Diệu Anh

Tuy nhiên, từ khi khánh thành đưa vào sử dụng, bến xe khách này luôn trong tình trạng vắng khách. Ông Phạm Văn Phương, Trưởng bến xe phía Đông thành phố Ninh Bình, cho biết: Khi mới đưa vào khai thác, bến xe có 2-3 nhà xe đăng ký tuyến ngoại tỉnh. Tuy nhiên, sau đó không có khách nên các nhà xe cũng bỏ bến không vào nữa.

"Hiện tại cả bến xe hiện đại khang trang này chỉ có đúng một nhà xe đăng ký chạy tuyến Ninh Bình - Vĩnh Phúc với 2 lốt xe. Số tiền bến xe thu được từ 2 lốt xe đăng ký mỗi ngày chỉ vỏn vẹn 170 nghìn đồng", ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương, bến xe vắng xe khách, xe bus vào bến có nhiều nguyên nhân, một phần là do ngành giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình chưa quan tâm đến dự án. Nhiều nhà xe muốn đăng ký vào bến nhưng không được chấp nhận. Bên cạnh đó, nhiều xe vào rồi lại bị chèn ép nên họ đành bỏ bến.

"Trước khi bến xe đi vào hoạt động, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình có nhiều quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn. Các quyết định của Sở GTVT tỉnh Ninh Bình khi chưa có bến xe khách phía Đông thành phố Ninh Bình đều nêu rõ, khi bến xe phía Đông đưa vào hoạt động thì một số tuyến xe bus phải vào bến dừng, đỗ đón trả khách. Tuy nhiên, sau khi bến xe đưa vào khai thác, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình lại có văn bản cho xe bus đỗ ngoài đường, ngay trước bến xe. Các văn bản kiểu tiền hậu bất nhất như vậy, chẳng khác nào gây khó cho chúng tôi" - ông Phương cho hay.

Khu vực bãi đỗ xe rộng hơn 1ha nhưng cả ngày chỉ có 1 đến 2 xe khách ra vào. Ảnh: Diệu Anh
Khu vực bãi đỗ xe rộng hơn 1ha nhưng cả ngày chỉ có 1 đến 2 xe khách ra vào. Ảnh: Diệu Anh

Ông Phương cho biết thêm, thời điểm bến xe phía Đông thành phố Ninh Bình được tỉnh Ninh Bình cho phép xây dựng, yêu cầu phải hoàn thành sớm để di dời bến xe trung tâm về. Tuy nhiên, sau khi bến xe xây dựng xong, đến nay đã hơn 5 năm nhưng không thấy tỉnh Ninh Bình di dời bến xe trung tâm.

Do không có xe và hành khách ra vào nên ban điều hành, nhân viên của bến xe đang gặp nhiều khó khăn. Mỗi người hiện phải làm nhiều việc khác nhau để trang trải, kiếm thêm nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống.

"Bộ máy hiện tại của bến xe là 13 người ở các phòng ban. Với số tiền thu được như vậy, chưa đủ trả lương cho một người, chứ nói gì đến việc trang trải các khoản chi khác trong tháng của bến xe", ông Phương chia sẻ.

DIỆU ANH
TIN LIÊN QUAN

Kết nối giao thông chưa thuận tiện khiến bến xe lớn nhất nước ế ẩm

MINH QUÂN |

TPHCM - Nằm cách xa trung tâm, nhưng kết nối giao thông chưa thuận tiện là một trong những lý do chính khiến bến xe Miền Đông mới dù được đầu tư hiện đại nhưng vẫn ế khách sau 3 năm hoạt động.

Bến xe lớn nhất nước ế khách

MINH QUÂN |

TPHCM – Có hơn 70 doanh nghiệp vận tải không đưa xe khách vào bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) mà 1 năm qua chuyển ra ngoài chạy “dù” hoặc hoạt động ở bến khác. Với số chuyến hoạt động chỉ đạt 3% công suất, bến xe lớn nhất nước lâm cảnh đìu hiu sau 3 năm khai thác.

Bến xe lớn nhất nước đề nghị thu hồi phù hiệu 70 nhà xe, có xe Thành Bưởi

MINH QUÂN |

TPHCM - 70 doanh nghiệp vận tải không đưa phương tiện vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới bị đề nghị thu hồi phù hiệu tuyến cố định, trong đó có nhà xe Thành Bưởi.

Kiểm tra trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty Thành Bưởi ở TPHCM

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TPHCM - Chiều 26.10, tại trụ sở Công ty TNHH Thành Bưởi ở địa chỉ 266 - 272 Lê Hồng Phong (Phường 4, Quận 5) và chi nhánh số 630 Điện Biên Phủ (Phường 22, quận Bình Thạnh) xuất hiện lực lượng công an, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự ở bên ngoài.

Bất ngờ nguyên nhân khiến nhân viên bếp bỏ thuốc sâu vào bữa ăn bán trú của học sinh

Minh Chuyên |

Sơn La - Theo cơ quan công an, do bất mãn về việc nhà trường lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm không đảm bảo chất lượng và nghi ngờ có việc câu kết ăn bớt khẩu phần nên Hà Thị Thi đã cho thuốc sâu, thuốc diệt gián, kiến vào khẩu phần ăn của học sinh.

Giải bài toán thiếu trường cho con công nhân, kỳ vọng những quyết sách mới

NHÓM PV |

Theo báo cáo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2022, cả nước có khoảng 4,1 triệu công nhân đang làm việc tại 291 khu, cụm công nghiệp. Gia tăng lao động tại các thành phố lớn tạo áp lực lên mạng lưới trường lớp mầm non. Công nhân phần lớn phải mang con đi gửi nhóm trẻ, gửi về nhà cho ông bà hoặc trường tư vì không có hộ khẩu. Những yếu tố này cũng có những tác động không nhỏ đến năng suất lao động của người lao động. Để bàn về vấn đề này, Báo Lao Động tổ chức toạ đàm: “Giải bài toán thiếu trường cho con công nhân - Kỳ vọng những quyết sách mới". Tọa đàm được truyền hình trực tiếp trên Lao Động điện tử www.laodong.vn và Fanpage của Báo Lao Động.

Chợ Thái ngổn ngang, hàng loạt kiot bỏ không nhiều năm

Lam Thanh |

Từng là niềm tự hào của thị trường bán lẻ, trao đổi hàng hóa tại Thái Nguyên, thế nhưng đến nay nhiều khu vực tại chợ Thái đã xuống cấp, đồ đạc ngổn ngang, hàng loạt kiot bỏ không.

Hà Nội tuyển 26 viên chức, phê duyệt các dự án quy mô 15.000 tỉ đồng

Lam Duy |

Số viên chức trên được Hà Nội tuyển dụng cho các vị trí như thẩm định thiết kế, quản lý thực hiện dự án, quản lý chất lượng công trình và lựa chọn nhà thầu.

Kết nối giao thông chưa thuận tiện khiến bến xe lớn nhất nước ế ẩm

MINH QUÂN |

TPHCM - Nằm cách xa trung tâm, nhưng kết nối giao thông chưa thuận tiện là một trong những lý do chính khiến bến xe Miền Đông mới dù được đầu tư hiện đại nhưng vẫn ế khách sau 3 năm hoạt động.

Bến xe lớn nhất nước ế khách

MINH QUÂN |

TPHCM – Có hơn 70 doanh nghiệp vận tải không đưa xe khách vào bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) mà 1 năm qua chuyển ra ngoài chạy “dù” hoặc hoạt động ở bến khác. Với số chuyến hoạt động chỉ đạt 3% công suất, bến xe lớn nhất nước lâm cảnh đìu hiu sau 3 năm khai thác.

Bến xe lớn nhất nước đề nghị thu hồi phù hiệu 70 nhà xe, có xe Thành Bưởi

MINH QUÂN |

TPHCM - 70 doanh nghiệp vận tải không đưa phương tiện vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới bị đề nghị thu hồi phù hiệu tuyến cố định, trong đó có nhà xe Thành Bưởi.