Tọa đàm đưa ra khái niệm người “cho” và người “nhận” trong hoạt động từ thiện. Người “cho” là người đi làm cứu trợ và người nhận là những người nhận được sự giúp đỡ từ thiện. Khi đó, đứng trên lập trường về quyền, người “cho” có nghĩa vụ và người “nhận” có quyền.
Nghĩa vụ ở đây là dựa trên cơ sở về cả mặt pháp lý và mặt đạo lý. Nghĩa vụ của người “cho” là phải đảm bảo ba yêu cầu: Thứ nhất, sự cứu trợ phải đúng đối tượng. Thứ hai, việc làm đó phải kịp thời. Cuối cùng sự cứu trợ phải phù hợp với nhu cầu của người nhận cứu trợ.
Tuy nhiên, việc làm từ thiện cũng có thể tạo ra những mặt trái. Hiện nay khoa học đã đưa ra khái niệm “lòng chắc ẩn bệnh lý” (lòng chắc ẩn lầm lạc), mà trong trường hợp này là khi người làm từ thiện nhân đạo giúp đỡ những người gặp khó khăn nhưng lòng tốt ấy có thể tạo ra hậu quả xấu về các mặt.
Bốn khách mời là đại diện của tổ chức, nhóm cứu trợ chia sẻ về chủ đề buổi tọa đàm. Ảnh: Phan Minh |
Chuyên gia độc lập về quyền con người Nghiêm Hoa chia sẻ một ví dụ về “lòng từ thiện chắc ẩn bệnh lý”: “Quần áo và vải cứu trợ mang phong cách hiện đại tràn lan ở các vùng cao khiến cho việc sản xuất vải truyền thống không còn cần thiết. Từ đó, nó khiến cho các dân tộc cư trú tại đây đánh mất bản sắc văn hóa trang phục. Thực tế, sự việc này đã xảy ra tại Việt Nam.”
Đối với người “nhận”, họ có quyền nhận được sự giúp đỡ để vượt qua khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là người “nhận” có thể sống lệ thuộc vào quyền đó.
Buổi tọa đàm được diễn ra dưới sự điều phối của Lê Quang Bình (thành viên Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân PPWG). Thành phần khách mời bao gồm: TS. Đặng Hoàng Giang (PGĐ Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hỗ trợ cộng đồng CCECODES), các chuyên gia và đại diện các tổ chức, nhóm từ thiện.
Phan Minh phanminh.cv@gmail.com