Những góp ý trách nhiệm
Thời gian qua, có rất nhiều tâm thư của người dân gửi đến Thủ tướng hay Bộ trưởng các Bộ để chia sẻ những khó khăn, oan khuất của mình. Cũng chính những bức thư đó nối gần khoảng cách giữa Chính phủ với nhân dân, đồng thời lấy lại được công bằng cho người viết thư.
Nay lại thêm một bức thư tâm huyết muốn đóng góp sức mình vào việc xây dựng một nền hành chính công trong sạch, vững mạnh với đội ngũ cán bộ công chức liêm chính, có đủ đức, tài chèo lái đất nước đi lên.
Đọc xong bức thư này, bạn Ngọc Hà viết: “Tôi rất đồng tình với ý kiến của chị Nguyễn Thị Dung. Hiện tại chính quyền quá "nuông chiều" cán bộ. Tôi xin có ý kiến bổ sung trong việc cải cách hành chính là phải thi tuyển công chức, viên chức hàng năm từ cấp cơ sở đến Chính phủ và thực hiện chế độ hợp đồng 3 năm, 5 năm, 10 năm. Xóa chính sách "biên chế". Khi có vi phạm cấm dứt hợp đồng ngay”.
Ngoài thể hiện sự đồng tình, bạn Đinh Mạnh Cường cũng đề cập đến những án oan vẫn còn tồn tại, dai dẳng cho đến bây giờ và trách nhiệm của những cơ quan, người đứng đầu khi đưa ra phán quyết thiếu công bằng. Bạn cho rằng những người gây ra oan sai "phải bỏ tiền túi ra mà đền cho dân sao phải lấy tiền thuế để bù?”.
Nhiều bạn đọc Lao Động cũng kiến nghị bỏ mức phạt khiển trách. Bạn Đăng Thuận viết: “1. Cần có quy định chế tài xử phạt rõ ràng, đúng mức với vi phạm. Cần bỏ mức khiển trách (bởi quá nhẹ vì bây giờ họ cho khiển trách là bình thường coi như không vấn đề gì, lòng tự trọng bây giờ gần như bị biến mất). 2. Đã có luật thì phải thực hiện nghiêm minh. Chỉ cần thế là ok xã hội thay đổi ngay”.
Bạn Thanh Bình đưa quan điểm: “Cả bộ máy tham mưu đồ sộ từ các Bộ ngành đến địa phương được hưởng lương, tham mưu, đề xuất... Vì sao không đến được với Chính phủ?. Cải cách hành chính thực tế ở Việt Nam mấy nhiệm kỳ qua hô hào là chính. Không được luật hóa, chuẩn hóa nên mỗi nơi làm một kiểu, mạnh ai nấy làm, đi thuê tư vấn và triển khai tùy ý, lộn xộn. Như ngành giáo dục có mỗi cái "Sổ điện tử" hơn chục năm không triển khai xong...”.
Rất cần thiết phải sửa đổi Nghị định 34 và 27
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng phát biểu: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của Chính phủ là ban hành cơ chế, chính sách pháp luật và đặc biệt là kịp thời phản ứng chính sách, tạo điều kiện cho phát triển sản xuất, kinh doanh…”. Đó là tín hiệu đáng mừng, và nhiều góp ý của bạn đọc Lao Động gửi tới với mong muốn xóa nạn quan liêu, án oan, loại bỏ được những nhân tố yếu kém trong hệ thống cán bộ. Hạn chế tối đa hiện tượng chảy máu chất xám hiện nay.
Bạn Nguyễn Thị Trung Kiên viết: “Khe hở 2 nghị định chính là chỗ đó, bài viết hay, góp ý có tính xây dựng. Dù muộn vẫn hơn không. Nghịch lý ở chỗ: nhiều kẻ dốt vì nọ, kia có chỗ đứng cơ quan nhà nước thích ngang ngạnh. Kẻ thông minh, ngay thẳng không chịu xu nịnh luồn cúi, bức bách ra làm ngoài. Hiện tượng chảy máu chất xám có nguyên nhân của nó. Thủ tục hành chính trì trệ, rườm rà... Theo tôi nghĩ, nếu không có chế tài thật mạnh, xử lý cán bộ vi phạm, động đến quyền lợi sát sườn của họ, hiệu quả sẽ khác”.
Lợi dụng những kẻ hở ở hai nghị định này để làm lợi ích cá nhân, bạn Lão Bản viết: “Đúng là rất cần thiết phải sửa đổi Nghị định 34 và 27 nhằm đưa ra các chế tài nghiêm khắc hơn trong kỷ luật đối với công chức, viên chức”. Lão Bản nói thêm: “Tuy nhiên, nếu có sự liên kết, bao che thì cũng khó có thể kỷ luật được! Nếu muốn tiến hành cải cách hành chính, loại bỏ được những công chức, viên chức bất tài, vô dụng việc quan trọng vẫn là phải làm sao phá vỡ được các nhóm lợi ích cấu kết làm nghèo đất nước, làm giàu cá nhân. Vậy lợi ích nhóm bắt nguồn từ đâu - công chức, viên chức bình thường có tạo ra được nhóm lợi ích không? Cho nên, muốn làm được việc này cũng cần phải rà soát từ trên xuống! Vừa rồi, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác giúp Thủ tướng thực hiện việc này. Tôi mong rằng, Đảng cũng thành lập một tổ chức "đặc biệt" ở tất cả các cấp nhưng chỉ trực thuộc Ủy ban kiểm tra Trung ương mới có thể đánh giá đúng thực trạng cán bộ lãnh đạo của các Bộ, Ngành và địa phương!”.