Cần tuyên truyền việc sẽ xử phạt hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe

Minh Đức |

Để có thể xử phạt xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự xe mô tô “không chính chủ” từ ngày 01.01.2017 thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc triển khai công tác chuẩn bị ngay từ bây giờ để đến “giờ G” việc tiến hành xử phạt không vấp phải sự phản ứng, mà nhận được sự đồng thuận cao của người dân và xã hội

Theo quy định điểm b Khoản 1 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26.5.2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: “1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô.”; quy định này sẽ có hiệu lực bắt đầu vào ngày 01.01.2017.

Có thể nói, việc xử phạt đối với hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, (gọi tắt là xử phạt "xe không chính chủ") là chủ trương đúng đắn.

Đây là việc làm nhằm tăng cường quản lý xe mô tô, xe gắn máy ở nước ta, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm hành chính, trộm cắp tài sản, đặc biệt là truy tìm chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy được sử dụng làm phương tiện phạm tội, giúp lực lượng chức năng phá các vụ  án được kịp thời, nhanh chóng, nhất là áp dụng hình thức phạt nguội (thông qua hình ảnh trích xuất từ camera giám sát) được nhân chóng, thuận tiện...

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều quy định "thoáng" để tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức đăng ký chủ sở hữu phương tiện, kể các các phương tiện thất lạc giấy tờ sở hữu, phương tiện mua bán không giấy tờ qua nhiều người, tuy nhiên số lượng cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục đăng ký quyền chủ sở hữu là rất hạn chế. Đặc biệt, đối với người dân nông thôn, miền núi thì quy định xe chính chủ còn rất mơ hồ, nhiều trường hợp người dân không quan tâm với nhiều lý do như giá trị xe mô tô, xe máy thấp, mua bán ngay tình, ngại đến cơ quan làm thủ tục...

Vì vậy, để có thể xử phạt xe mô tô, xe máy và các loại xe tương tự xe mô tô “không chính chủ” từ ngày 01/01/2017 thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay từ bây giờ như tăng cường phổ biến các quy định của xử phạt vi phạm hành chính đối với xe "không chính chủ"; vận động cá nhân, tổ chức chủ động khai báo, làm thủ tục sang tên, đổi chủ với xe mô tô, gắn máy thuộc sở hữu của mình thông qua mua bán, tặng cho... nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ; tiếp tục ban hành các quy định để đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký sang tên, đổi chủ đối với xe mô tô, xe máy; chính quyền địa phương cần phải nắm rõ số phương tiện là xe mô tô, xe máy trên địa bàn để tăng cường hoạt động quản lý và yêu cầu các chủ sở hữu thực của phương tiện thực hiện việc sang tên, đổi chủ; tiếp tục vận động, giải thích rõ cho người dân hiểu quyền lợi và nghĩa vụ trong việc thực hiện đăng ký sang tên, đổi chủ...

Nếu thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp trên thì đến ngày 01.01.2017 việc tiến hành xử phạt "xe không chính chủ" mới được thuận lợi, sẽ không vấp phải sự phản ứng, mà nhận được sự đồng thuận cao của người dân và xã hội. Ngược lại, nếu như tình hình hiện nay, khi mà người dân chưa biết đến hành vi vi phạm đối với xe "không chính chủ” sẽ bị xử phạt, do đó, đến ngày 01.01.2017 khi lực lượng chức năng tiến hành xử phạt hành vi "xe không chính chủ" sẽ rất khó khăn, vấp phải sự phản ứng của người dân cho dù chủ trương này có đúng.                               

Minh Đức Trần Hưng Đạo, TP Kon Tum


 

Minh Đức
TIN LIÊN QUAN

Người dân phố cổ tất bật bày biện mâm lễ cúng giao thừa

NHÓM PV |

Trên các tuyến phố Hàng Thiếc, Hàng Buồm, Hàng Nón, nhiều gia đình tất bật bày biện mâm lễ cúng giao thừa ngoài trời, chờ thời khắc chuyển sang năm mới Quý Mão.

Lên phố xem bắn pháo hoa Hồ Gươm, "méo mặt" giá gửi xe máy 100.000 đồng

Nhóm PV |

Càng gần giao thừa, lượng người đổ về các điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội càng lớn. Lượng người càng tăng, các điểm trông giữ xe càng đua nhau tăng giá, có nơi còn báo giá 100.000 đồng/xe. Còn người dân thì đành phải ngậm ngùi cho qua vì có muốn cũng chẳng còn lựa chọn khác.

Liverpool và Chelsea chia điểm nhạt nhòa trên sân Anfield

Chi Trần |

Liverpool và Chelsea hòa không bàn thắng trên sân Anfield tại vòng 21 Premier League, qua đó tiếp tục kém top 4 khoảng cách 9 điểm.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ đông nghịt người đến xem pháo hoa, đón giao thừa

ANH TÚ - NGỌC LÊ |

TPHCM - Đêm 21.1 (30 Tết), phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) đông nghịt người dân đổ về để vui chơi, chờ xem pháo hoa, đón giao thừa chào năm mới.

Tết ở Cấp cứu A9 Bạch Mai: Buồn và lo lắng, mong ước hai chữ đoàn viên

Thuỳ Linh - Đức Mạnh |

Thay vì đón Tết sum vầy quanh gia đình thì những nhiều người lại đang túc trực ở nơi không ai muốn - Trung tâm Cấp cứu A9 tại bệnh viện Bạch Mai. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, Tết năm nay chắc hẳn sẽ khó quên với họ.

Nơi bắt đầu những chuyến du Xuân

Nick M. |

Tết đến Xuân về, khắp mọi nẻo đường Việt Nam tràn ngập bầu không khí hân hoan sum họp. Đầu Xuân cũng là thời điểm cùng nhau tái tạo nguồn năng lượng bằng những hành trình mới, những chuyến du xuân dọc ngang đất nước.

Nỗi niềm của những y bác sĩ cấp cứu đón giao thừa tại bệnh viện

Anh Tú - Khánh Linh |

TPHCM - Với nhiều người, giao thừa là thời điểm để cả gia đình sum vầy, cùng nhau đón chờ khoảnh khắc năm mới đến. Thế nhưng, những niềm vui sum vầy bình dị ấy lại trở thành ước mơ xa vời với đội ngũ y bác sĩ nói chung.

Xa gia đình, 6.000 cán bộ đường sắt phục vụ trên những chuyến tàu xuyên Tết

BÙI THƠM - HẢI DANH- Hải Nguyễn |

Mặc dù xa gia đình, người thân vào thời khắc giao thừa thiêng liêng nhưng với 6.000 nhân viên cán bộ ngành đường sắt, niềm vui và tự hào cảm xúc nhiều hơn cả. Bởi sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, vận tải đường sắt đã có nhiều khởi sắc trở lại.