Khách đến rồi không... trở lại
Du lịch nước ta đang phát triển mạnh mẽ. Số khách du lịch cả trong và ngoài nước năm sau đều tăng hơn năm trước, theo đó, doanh thu cũng tăng lên. Sở dĩ đạt được kết quả khích lệ này là do du lịch nước ta là một nền kinh tế mới, lại có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như vịnh Hạ Long, các hang động ở Quảng Bình là những kỳ quan thiên nhiên thế giới cùng nhiều di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đã được Unesco công nhận.
Ngoài ra còn có nhiều bãi tắm biển đẹp dọc từ Bắc vào Nam như Bãi Cháy, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò, Nha Trang, Vũng Tàu... Tất cả những địa danh du lịch nổi tiếng ấy đều rất mới mẻ đối với khách quốc tế, có sức hấp dẫn mạnh mẽ với họ nên trong những năm qua ngành du lịch nước ta luôn luôn tăng trưởng cao.
Song năm 2015 vừa qua, sự tăng trưởng của ngành du lịch bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Khách quốc tế đang tăng trưởng 4% ở năm 2014 giảm xuống 0,9% trong năm 2015. Đây là sự sụt giảm rất đáng quan ngại, bởi lượng khách quốc tế tuy rất nhỏ so với khách trong nước (7.943.651/58.000.000 lượt người năm 2015), song lại cho doanh thu gấp mấy lần khách trong nước.
Theo “Ban quản lý chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội” (Dự án EU) công bố tháng 10/2014, khảo sát tại 5 địa điểm chính: Sapa, Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An thì số khách quốc tế đến Việt Nam lần đầu có 90%, lần thứ 2 có 6% . Ôi! Thật là một con số khiêm tốn đến là... buồn. Lý giải về vấn đề này có nhiều nguyên nhân thuộc về các yếu tố: Cảnh quan nơi du lịch, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, chế độ chính sách quản lý của Nhà nước và các dịch vụ của nơi du lịch. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ xin bàn đến các loại dịch vụ ở những khu du lịch của nước ta.
Chất lượng phục vụ quá tồi
Lâu nay dư luận phàn nàn nhiều về thái độ phục vụ và giá cả các dich vụ ở những khu du lịch. Thái độ phục vụ mang tính cửa quyền, thiếu tôn trọng khách hàng. Có nơi nhân viên nhà hàng hắt cả đồ ăn vào mặt khách hàng khi họ phàn nàn về chất lượng, giá cả. Những mùa du lịch, lợi dụng sự đông khách quá tải, các nhà ăn, nhà trọ tăng giá gấp nhiều lần ngày thường. Những dịch vụ "ăn theo" lẻ như xe ôm, tắc xi, đánh giầy, xích lô... cũng “chặt chém” khách không nương tay. Điển hình như vụ lái xe taxi ở Hà Nội chạy được vài cây số mà lấy của khách quốc tế tới hai triệu đồng, khiến cơ quan chức năng phải can thiệp.
Với thái độ phục vụ và giá cả kinh doanh kiểu chụp giật như vậy đã gieo vào lòng du khách cả trong lẫn ngoài nước một tình cảm không lấy gì làm hài lòng. Vì vậy, nhiều du khách tự nhủ lòng một đi, không bao giờ trở lại. Và đây là nguyên nhân cơ bản khiến sự phát triển du lịch trong năm 2015 chững lại với khách quốc tế.
Để nền kinh tế du lịch nước ta phát triển bền vững và quảng bá được hình ảnh đẹp đẽ của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới thì ngành du lịch không thể buông lỏng quản lý, bỏ mặc cho những nơi tham quan, du lịch, nghỉ mát tùy tiện chặt chém, bệ rạc, nhếch nhác...
Muốn khắc phục được điều này, Ban quản lý các điểm du lịch cần quản lý chặt chẽ những cơ sở dịch vụ và những cá nhân làm dịch vụ bằng cách buộc tất cả các cơ sở nhà hàng, nhà nghỉ, cá nhân làm dịch vụ trong địa bàn phải đăng ký để được xét duyệt, cấp giấy phép kinh doanh với điều kiện cam kết thực hiện đúng các quy định của chính quyền địa phương về giá cả, thái độ phục vụ du khách.
Khi được cấp giấy phép làm dịch vụ, mỗi người đều được cấp một phù hiệu của chính quyền địa phương có ảnh, mã số riêng và số điện thoại đường giây nóng được đóng dấu, đeo trước ngực, giúp du khách biết đó là người hành nghề hợp pháp để giao dịch. Và khi họ vi phạm về giá cả hay thái độ phục vụ thì du khách có thể gọi điện theo đường giây nóng của chính quyền địa phương mà phản ánh. Các nhà hàng đều phải niêm yết giá thực đơn từng món ăn; nhà nghỉ phải niêm yết giá từng loại phòng. Trên các bảng niêm yết ấy có chữ ký, con dấu của Chính quyền địa phương cùng số diện thoại của đường dây nóng.
Khi nhận được sự phản ánh của du khách đối với cá nhân hay cơ sở dịch vụ, Chính quyền địa phương tùy theo lỗi nặng nhẹ đã quy định trong bản cam kết đăng ký kinh doanh mà xử phạt hành chính hay thu hồi giấy phép kinh doanh, hành nghề.
Mong rằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cấp Chính quyền địa phương có điểm tham quan, du lịch, nghỉ mát sớm có những biện pháp “mạnh tay” trong việc quản lý các hoạt động dịch vụ du lịch để lấy lại là lưu giữ trong lòng du khách những hình ảnh đẹp đẽ về đất nước và con người Việt Nam, để du khách trong và ngoài nước luôn mong muốn trở lại những điểm thắng cảnh của Việt nam nhiều lần nữa. Vũ Duy Yên - Hội Văn Nghệ Thái Bình
Tin bài liên quan