Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: “Chưa phát hiện vấn đề gì lớn” về bớt xén công trình

Phương Thủy |

Bình luận về vấn đề thưởng tiến độ thi công tại cuộc tọa đàm trực tuyến về tiến độ và chất lượng công trình giao thông của Cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng 12.11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định: “Nhiều người cho rằng, nhà thầu lập kế hoạch kéo dài tiến độ, quá trình thi công rút ngắn để được thưởng. Đối với cơ quan nhà nước không bao giờ có suy nghĩ đó. Chúng tôi làm theo ngân sách nhà nước, vấn đề tiết kiệm, hiệu quả phải đặt lên hàng đầu”.
Trước câu hỏi “Bộ GTVT đã phát hiện hiện tượng nào ăn bớt nguyên vật liệu chưa?” trong cuộc giao lưu trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 12.11, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết “chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ việc phân tích mẫu cốt liệu xem có đảm bảo yêu cầu tỉ lệ kỹ thuật thực tế hay không và trên cơ sở đó, có thể phát hiện thiếu hụt.

“Vừa rồi chúng tôi cũng tiến hành việc này, nhưng chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn, chủ yếu vẫn là liên quan đến tải trọng, chất lượng nhựa cũng như quy trình thực hiện” - ông nói.

Liên quan đến vấn đề hằn lún vệt bánh xe hiện nay, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, nguyên nhân chính chủ yếu là do xe vượt tải rất lớn, có xe vượt gấp 2 lần so với tải trọng thiết kế. Một nguyên nhân khác là do Việt Nam chưa sản xuất được nhựa đường và nhập khẩu 100% từ nhiều nguồn khác nhau, nên chưa kiểm soát được việc này một cách toàn diện.

Nhân cuộc họp trực tuyến, PV Lao Động đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường.

- Thứ trưởng có đề cập “chưa phát hiện ra vấn đề gì lớn” về nạn ăn bớt công trình; song Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan - tại cuộc họp tổ QH mới đây - phản ánh: “Tôi nghe dân nói ở các công trình giao thong, chỉ cần tiền được đầu tư vào thật 50% là tốt lắm rồi”. Nên nhìn nhận như thế nào, thưa ông?

- Nếu nói về tổ chức quy trình, chúng ta có thể kiểm soát được tất cả các vấn đề này, từ khâu thực hiện giải pháp đảm bảo chất lượng để có thể kiểm soát được hết, chứ không chỉ là bớt nguyên vật liệu. Vì ta có thiết kế, tư vấn giám sát và có tư vấn nghiệm thu và thanh quyết toán. Song ở VN hiện nay có hiện tượng các nhà thầu mời các nhà thầu phụ và các nhà thầu phụ lại mời các nhà thầu phụ khác vào theo dạng “công ty mẹ, công ty con, công ty cháu…”.

Rất nhiều nhà thầu vào làm một công trình. Vì vậy, việc kiểm soát không chặt chẽ sẽ khiến việc ăn bớt nguyên vật liệu có thể xảy ra ở một đầu nào đó. Song việc tìm ra được việc bớt xén thì cần có cơ quan điều tra mới làm được. Còn trên thực tế, một dự án bị chia cho nhiều nhà thầu phụ như vậy thì hiện đang kiến nghị sẽ không cho quá nhiều nhà thầu phụ tham gia một dự án.

- Liên quan đến việc thưởng tiến độ. Dự thảo Luật Xây dựng mới đây đề nghị nên thưởng tiến độ thi công 5% hợp đồng. Tuy nhiên, một ý kiến tại phiên họp UB Thường vụ QH cho rằng xây dựng cơ bản nên áp dụng hình thức phạt, đừng vội vàng rút ngắn thời gian thi công mà nóng vội thưởng. Bình luận của ông?

- Tôi nghĩ rằng thưởng-phạt phải đi đôi với nhau. Trong xây dựng, nếu làm kém sẽ phải bồi hoàn. Còn thưởng tiến độ, trước đây ta quy định thưởng trên phần trăm số làm lợi. Tôi cho rằng hướng đó nên duy trì.

Vì trên thực tế, khi nhà thầu huy động năng lực cũng như thiết bị để đảm bảo một tiến độ tốt hơn thì cũng nên trả lại một phần mà người ta làm lợi. Tuy nhiên, việc thưởng trên tổng phần trăm hợp đồng thì vẫn còn nhiều ý kiến. Song dù sao đã có phạt thì phải có thưởng. Đó là nguyên tắc bình đẳng.

Chúng ta đã phạt rất nhiều, thông qua việc bảo hành để nếu công trình bị hư hại trong khoảng thời gian này thì nhà thầu phải tự bỏ tiền ra để bảo dưỡng mà không được thanh toán một đồng nào.

- Thứ trưởng có thể cho biết về mức so sánh giữa tỉ lệ phạt thi công so với tỉ lệ thưởng thi công hiện nay?

- Từ trước đến nay thưởng về thi công chủ yếu là bằng tinh thần, bằng huân-huy chương, song bằng tiền thì chưa thưởng. Còn Dự án vành đai 3 là dự án đấu thầu quốc tế, các nước đều áp dụng hình thức này. Đặc biệt, nhà đầu tư Nhật Bản muốn tạo ra một ấn tượng đối với Việt Nam và họ quyết tâm xây dựng vành đai 3.

Vì vậy, Bộ GTVT quyết định vận dụng Nghị định 48 trong việc thưởng tiến độ cho Dự án vành đai 3 là phù hợp nên nay ta được công trình vượt đến 9 tháng; còn gói thầu số 3 vượt đến 15 tháng mà ta cũng chỉ thưởng số tiền cũng không lớn lắm.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Phương Thủy
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.