Viettel, đã từng trưng bày máy tính bảng do mình sản xuất song đến thời điểm này trên trang web của Viettel Store cũng chỉ thấy các thương hiệu máy tính bảng nước ngoài như ASUS, Samsung, Apple, Acer, HTC, Popcom, Kingcom…Viettel vẫn chưa tung ra sản phẩm máy tính bảng thương mại. Như vậy tới nay, FPT có lẽ là thương hiệu Việt đầu tiên làm máy tính bảng, tuy nhiên số mẫu rất hạn chế, và cũng không có sản phẩm ở phân khúc giá dưới 3 triệu đồng.
Máy tính bảng giá rẻ thương hiệu Việt đầu tiên trình làng là của PI Việt Nam, với đột phá tung ra những dòng sản phẩm với mức giá dưới 1,4 triệu đồng và dưới 2 triệu đồng... PI Việt Nam từng gây ra làn sóng xếp hàng chờ mua tại một số triển lãm về máy tính và thiết bị kỹ thuật số chỉ vì có mức giá quá hấp dẫn. Tuy nhiên, những đối tượng xếp hàng hầu hết là sinh viên, học sinh, những người có thu nhập thấp, còn người có thu nhập khá và am hiểu, ít ai… dám dùng những sản phẩm máy tính bảng giá trên dưới 2 triệu đồng vì ngại về chất lượng. Màn hình cảm ứng thì “lì lợm” chạm hoài mới động đậy, cấu hình thấp. Thị trường tuân theo quy luật thuận mua vừa bán và tiền nào của nấy, nhưng cũng có một góc khuất là nhiều người tiêu dùng ham đồ rẻ, hoặc mua cho con cái chơi… game và nghịch ngợm nên ít quan tâm nhiều đến chất lượng.
Việc FPT, Viettel hay một số thương hiệu Việt đang làm ĐTDĐ khá thành công như Mobiistar, Q-Mobile chưa bước vào thị trường máy tính bảng giá rẻ không phải là không có lý do. Họ không dại gì đánh đổi tên tuổi và uy tín trước một công cuộc làm ăn đầy rủi ro về chất lượng. Một chiếc Smarphone giá trên dưới 1,5 triệu đồng để bảo đảm có chất lượng tốt và cấu hình chấp nhận được còn khó thì mong đợi được gì về điều này ở máy tính bảng cũng ở mức giá đó? Vì thế các thương hiệu Việt có uy tín kể trên không dám “liều mình” làm máy tính bảng giá rẻ như bên ngành hàng ĐTDĐ.
Người tiêu dùng nên thận trọng
Các thương hiệu Việt làm ĐTDĐ nói chung trước đây khá nhiều nhưng đã bị sàng lọc và rơi rụng dần để có những thương hiệu đứng được đến ngày nay như Mobiistar, Q-Mobile, Viettel, FPT. Các thương hiệu này chỉ dám “nhấn ga” bước vào thị trường smartphone từ đầu năm 2012 đến nay sau khi đã có kinh nghiệm và những nghiên cứu, mày mò, tính toán rất thận trọng, thế nhưng họ vẫn chưa dám bước vào ngành hàng máy tính bảng giá rẻ.
Suy cho cùng, những nhãn hiệu máy tính bảng như PI Việt Nam, Yotab… được mệnh danh là thương hiệu Việt song hàm lượng chất xám Việt đầu tư vào chưa nhiều, chủ yếu vẫn là sự đặt hàng từ Trung Quốc rồi mang về VN bán. Thực ra ngay trong phân khúc thị trường máy tính bảng giá từ 3 triệu đồng trở xuống hiện có không ít thương hiệu nội, ngoại cạnh tranh với nhau. Thương hiệu nước ngoài có Kingcom, Popcom (Đài Loan), Archos... trong khi thương hiệu nội có PI Việt Nam, Yotab… Song thực sự những thương hiệu nội ngoài yếu tố mức giá rẻ thì các yếu tố khác như uy tín, thương hiệu vẫn còn chập chờn.
Theo một số chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng máy tính bảng và ĐTDĐ, có một số thương nhân Việt cứ đặt hàng từ Trung Quốc mang về bán. Về hình thức, các sản phẩm này ghi cấu hình hay các thông số kỹ thuật tương đương với sản phẩm thương hiệu mạnh song khi trải nghiệm thì thấy rất cách biệt, và dùng một thời gian ngắn thì thấy chất lượng xuống rất rõ. Thêm vào đó, hệ thống bảo hành tạm bợ và yếu về thiết bị công nghệ hỗ trợ.
Khoảng trống trên phân khúc thị trường máy tính bảng từ giá 3 triệu đồng trở xuống chưa biết bao giờ mới được lấp đầy bởi những thương hiệu Việt có uy tín đã được kiểm chứng và khẳng định trên thương trường. Còn với các thương hiệu nội hiện đang kinh doanh ở phân khúc máy tính bảng giá rẻ, nói thẳng ra từ thương hiệu đến chất lượng chưa đủ sức thuyết phục dân am hiểu thị trường sản phẩm công nghệ này.