Lo sợ vì phát hiện sữa có giòi
Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Lưu (SN 1962, ngụ tại Khu 9, xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) ghi rõ, ngày 15.7.2016, gia đình bà mua một thùng sữa nhãn hiệu Nestlé Mio (loại 180ml, do Công ty TNHH Nestlé Việt Nam sản xuất ngày 30.5.2016, hạn sử dụng đến ngày 30.01.2017) của đại lý Xanh Giáp ở gần nhà về sử dụng.
Khoảng thời gian cháu Nguyễn Minh Hiếu (3 tuổi) đang trực tiếp sử dụng sữa thì bị đau bụng đi ngoài không rõ lý do. Mặc dù đã mua thuốc về chữa trị nhưng cháu Hiếu vẫn không đỡ.
Đến ngày 23.7.2016, khi đi làm về bà Lưu phát hiện cháu Hiếu uống sữa nhưng không hết và vứt đi. Thấy vậy, bà Lưu đã vô tình quát mắng cháu với lý do không uống sữa. Bị mắng, Hiếu đã trả lời bà là do sữa bị thối, rất khó uống.
Thực tế đúng như vậy, khi cầm hộp sữa lên phát hiện mùi hôi thối, nồng nặc. Không dừng lại, khi kiểm tra số lượng sữa còn lại trong thùng đã mua về, bà Lưu tiếp tục phát hiện mùi hôi, nhiều con vật được cho là giòi bò ra từ hộp sữa. Khi biết được sự thật, bà Lưu vừa thương cháu vừa trách mình và thậm chí lo sợ vì cháu đã uống phải.
Cùng ngày, bà Lưu ra cửa hàng Xanh Giáp để phản ánh về việc sữa bị hỏng, chủ đại lý hứa liên lạc với nhà sản xuất nhưng đến ngày hôm sau (24.7) vẫn không có phản hồi.
Chưa được giải quyết thỏa đáng, bà Lưu trình báo lên công xã, công huyện Lâm Thao. Trước sự chứng kiến của gia đình bà Lưu, đại diện Trạm Y tế xã, đại diện hãng sữa Nestlé Milo và người dân trong khu vực, lực lượng công an đã tiếp tục mở một số hộp sữa Nestlé Milo mà bà Lưu cho là hỏng đổ ra bát để kiểm tra thì tiếp tục phát hiện, sữa bốc mùi hôi thối và có nhiều giòi ở bên trong.
Chứng kiến được những gì diễn ra, ông Nguyễn Duy Thương - trưởng khu 9, xã Tiên Kiên cho hay: “Lúc công an cắt 02 vỏ hộp sữa Nestlé Milo và đổ sữa ra hộp nhựa thì sữa có màu đục, mùi hôi thối và chứa nhiều con bọ hay còn gọi là con giòi. Những hình ảnh đó đều được người dân ghi lại”. Cơ quan công an đã lập biên bản về sự việc và niêm phong các hộp sữa, mang về 17 hộp sữa về xử lý.
Bị đau bụng do uống sữa?
Thời điểm phát hiện sữa bị hôi thối, có giòi, cháu Hiếu liên tục bị đau bụng, bà Lưu đưa cháu lên khám ở BV ĐK Lâm Thao thì các bác sỹ ở đây kết luận: Cháu Hiếu bị ngộ độc thực phẩm nên giữ lại điều trị và cho xuất viện ngày 27.7. Tiếp đó, cháu Hiếu có triệu chứng dị ứng và được đưa lên BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám, điều trị.
Bà Lưu nhận định rằng, nguyên nhân cháu Hiếu bị ngộ độc và dị ứng là do đã uống phải sữa Nestlé Milo đã bị hỏng nên đề nghị nhà sản xuất phải có câu trả lời chính đáng về việc này, đồng thời phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của cháu Hiếu.
Liên quan đến vụ việc, đại diện Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, vào ngày 20.7.2016 công ty này đã nhận được phản ánh của bà Lưu về chất lượng sản phẩm. Đến ngày 28.7, Công an huyện Lâm Thao đã giao cho Công ty TNHH Nestlé Việt Nam 10 vỏ hộp Milo loại 180ml bị khiếu nại, công ty đã tiếp nhận và gửi 10 vỏ hộp này đến nhà máy Nestlé để kiểm tra và hẹn khách hàng 15 ngày sau (tức ngày 12.8) sẽ có câu trả lời chính thức.
Ngày 12.8, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã có văn bản trả lời bà Nguyễn Thị Lưu và báo Lao Động về vụ việc. Tại văn bản này, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam cho biết, công ty đã kiểm tra nhật ký dây chuyền sản xuất của lô sản phẩm có NSX: 30.5.2016 – HSD: 30.7.2017 từ nhà máy và không phát hiện có sự cố xảy ra.
Kiểm tra 10 vỏ hộp sản phẩm Milo do Công an huyện Lâm Thao cung cấp cho thấy, có 01 vỏ hộp có vết gặm nhấm ở nếp gấp mặt trước đỉnh hộp, 02 hộp có vết gặm nhấm ở mặt sau đỉnh hộp, 02 hộp có vết gặm nhấm ở góc phải mặt sau đỉnh hộp, 01 vỏ hộp có vết gặm nhấm ở nếp gấp giữa mặt sau và mặt bên trái của hộp, 04 vỏ hộp không tìm thấy vết gặm nhấm, vết rách nào trên thân bao bì - ngoài phần cắm ống hút đã bị chọc thủng.
Nestlé Việt Nam đã mua 01 sản phẩm sữa Milo cùng lô với sản phẩm nói trên và đưa đi kiểm nghiệm, kết quả cho thấy sản phẩm vẫn an toàn để sử dụng.
Trong văn bản của Nestlé Việt Nam cho rằng, “giấy ra viện ngày 27.7 chỉ cho thấy chẩn đoán “theo dõi ngộ độc thực phẩm” và lời dặn “cần cho trẻ ăn giàu dinh dưỡng” chưa đủ căn cứ để khẳng định có ngộ độc thực phẩm và liên quan đến sản phẩm Milo. Các giấy tờ liên quan tới việc nhập viện ngày 2.8 ghi rõ chẩn đoán “dị ứng chưa rõ nguyên nhân/ sau nông chích hẹp bao quy đầu, do đó chưa thể kết luận có liên quan tới sản phẩm Milo”.
Phản hồi với phóng viên sau khi nhận được lý giải của Nestlé Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lưu thể hiện sự bức xúc: “Họ lên gặp tôi và thông báo cho tôi biết sản phẩm của họ vẫn an toàn, kết quả này lại dựa vào việc họ kiểm nghiệm trên một hộp sữa Milo khác mà họ mua về chứ không phải là những hộp sữa mà gia đình tôi mua cho cháu uống. Tôi khẳng định rằng, những hộp sữa mà gia đình tôi cung cấp cho cơ quan công an không hề có vết trầy xước hay côn trùng cắn… do đó, tôi không chấp nhận lời giải thích của Nestlé Việt Nam”.
Bà Nguyễn Thị Lưu rất bức xúc vì thái độ phục vụ khách hàng của hãng sữa Nestlé Milo. Cháu Nguyễn Minh Hiếu (trong ảnh) đã phát hiện sữa bốc mùi thối nên không uống. |