Luật sư Tăng Quốc Thừa - Đoàn luật sư TPHCM trả lời: Điều 2, Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11.11.2015 của Chính phủ hướng dẫn về việc tham gia BHXH quy định: Người lao động là công dân Việt Nam tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại nghị định này, bao gồm: Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
Do đó, nếu nhân viên tạp vụ tại cơ sở của bạn có HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên thì bạn và nhân viên đó có nghĩa vụ phải tham gia BHXH bắt buộc.
Việc các nhân viên của bạn xin không tham gia BHXH và bạn đồng ý với đề nghị đó là trái luật, không có giá trị. Pháp luật về lao động và BHXH cũng không có quy định số người lao động trong đơn vị sử dụng lao động là bao nhiêu thì cơ quan BHXH mới thu BHXH. Bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH huyện để được hướng dẫn cụ thể.
Bạn N.Đ.Q, địa chỉ email: dinhquan1971@xxx hỏi: Bạn đang là lao động ký hợp đồng dài hạn, nay Cty tinh giản biên chế cho nghỉ việc một số người. Quyền lợi của người nghỉ được giải quyết như thế nào?
Luật sư Đặng Thị Tâm - Văn phòng luật sư Quốc Thái, Đoàn luật sư TP. Hà Nội trả lời: Khi Cty bạn gặp khó khăn về kinh tế hoặc do thay đổi cơ cấu, công nghệ không sắp xếp được việc làm cho người lao động như quy định tại Điều 44 Luật Lao động thì Cty phải có trách nhiệm thanh toán các khoản lương, hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH và những giấy tờ khác cho người lao động.
Theo quy định tại Điều 49 Bộ luật Lao động, bạn sẽ được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp mất việc làm. Thời gian tính hưởng trợ cấp mất việc là tổng thời gian đã làm việc, trừ đi thời gian đã tham gia BHTN.
Ngoài ra, nếu bạn đang đóng BHTN thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật Việc làm.