Điện thoại Trung Quốc xóa được ấn tượng xấu
Hải Đăng |
Mô hình bán hàng online tiên tiến ngày nay giống như một chiến dịch bán hàng chớp nhoáng đã cho Xiaomi bán hàng triệu chiếc điện thoại trong vòng 4 tháng đầu ra mắt - tháng 7.2014. Và hơn cả, họ đã thuyết phục người tiêu dùng rằng: Xiaomi là điện thoại cao cấp giá bình dân.
Giám đốc Xiaomi tại Ấn độ - Manu Jain - nói với CNBC rằng: Người sáng lập của chúng tôi, Lei Jun tin rằng công nghệ chất lượng cao không nhất thiết phải đắt đỏ.
Các chuyên gia cho rằng các hãng điện thoại Trung Quốc đã xóa được ấn tượng xấu về sản phẩm kém chất lượng tại đây.
Jaideep Mehta – Giám đốc vùng của IDC - trả lời CNBC: Xiaomi, Gionee và Lenovo đã vượt qua thử thách làm cho xã hội chấp nhận. Khách hàng của họ đều trẻ và họ hiểu tâm lý của giới này. Họ cho khách hàng những điện thoại nhiều tính năng và kết nối mạng xã hội tốt.
Ấn Độ là một trong những thị trường điện thoại di động phát triển nhanh nhất và mọi người đều muốn chơi ở sân chơi này và chỉ cần 1% thị phần cũng đã là quá lớn. Cuối năm nay, Ấn Độ đạt doanh số cỡ 250 triệu chiếc điện thoại, còn năm ngoái là 200 triệu chiếc, và chắc chắn 2016 sẽ là 300 triệu chiếc.
Càng phát triển, người Ấn Độ càng muốn nâng cấp điện thoại của họ. Ngày nay, cơ cấu điện thoại đơn giản vẫn nhiều hơn điện thoại thông minh, nhưng chỉ cuối năm nay, cơ cấu sẽ đảo chiều. Vào năm 2020, điện thoại thông minh dự đoán sẽ chiếm 80% thị phần điện thoại bán ra tại Ấn Độ.
Trong khi hiện nay, chỉ cần 35USD có thể mua được điện thoại thông minh tại Ấn Độ. Nhưng khi thị trường tự nâng chuỗi giá trị lên, thì giá bán cũng được đẩy lên, làm cho Ấn Độ trở thành thị trường béo bở.
Thiết bị mới ra mắt “điên cuồng”
Xiaomi và các hãng điện thoại Trung Quốc đang “gài số 5” trong cuộc đua tại Ấn Độ và đẩy những đối tác bán hàng của họ chạy nhanh hơn nữa để luôn luôn dẫn đầu. Điều này sẽ làm những tay đua Ấn Độ khó khăn hơn để giữ được vị trí, cũng như làm họ trở nên khác biệt. Trong khi đó, các hãng điện thoại như Xiaomi, họ “làm chủ cuộc chơi” nhưng không thiếu đi tính sáng tạo của mình. Hàng loạt các mẫu điện thoại mới với mỏng, thời trang ra đời với cấu hình tốt thỏa mãn nhu cầu của người dùng.
Trong những nỗ lực để dẫn đầu, nhiều hãng điện thoại cố gắng cho ra mắt sản phẩm mới hoành tráng, quảng cáo “điên cuồng”. Một nhà báo Ấn Độ chia sẻ hàng tuần, anh ta có ít nhất 3 lời mời tham dự ra mắt sản phẩm mới.
Giờ đây, các hãng vẫn đốt tiền vào việc ra mắt sản phẩm mới, nhưng trong 2-3 năm tới, những sự kiện này sẽ buộc phải giới hạn. Sắp tới là một thế hệ điện thoại mới sẽ xuất hiện. Thị trường sẽ chậm dần đều bất chấp sự ra mắt đình đám của các sản phẩm mới. Thị trường sẽ thực sự thuộc về những người tiên tiến và sáng tạo, chứ không phải chỉ đơn thuần là một chức năng cộng thêm hay ho, hay sự thay đổi kiểu dáng sản phẩm.
Clip điện thoại Xiaomi Mi 4 được sản xuất công phu không kém gì các hãng lớn: