Quyền to, trách nhiệm nhỏ

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Hai ngày đầu tháng 7, liên tiếp hai vụ tai nạn giao thông do xe ben chở đất làm chết 2 người, trong đó có một em trai 10 tuổi làm dậy sóng dư luận Đà Nẵng. Đây không là sự kiện mới mẻ gì, mà kéo dài từ nhiều năm qua, tai nạn do loại phương tiện này diễn ra nghiêm trọng và dai dẳng đến mức khó hiểu. 

Trong cuộc họp tháng 3.2017, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo: “Nếu như tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe ben không giảm, thì sẽ xem xét cách chức hoặc chuyển công tác đối với Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT)…”. Kỳ họp HĐND thành phố cách đây vài ngày, các đại biểu đã tiếp tục chỉ trích thực trạng giao thông Đà Nẵng vẫn hết sức bê bết. Kẹt xe, ùn tắc lần đầu xuất hiện và diễn ra khắp nơi trên địa bàn thành phố. Thậm chí hầm chui đầu cầu sông Hàn mới đưa vào sử dụng với kỳ vọng giảm ách tắc giao thông khu vực này, cũng không đạt được kỳ vọng. Nhiều đại biểu đều cho rằng, Sở GTVT Đà Nẵng đã không tròn trách nhiệm.

Đã vậy, nhiều việc cần giải quyết thì Sở GTVT lại tỏ ra thờ ơ và thể hiện quyền lực bằng cách ngăn cấm. Ví dụ chủ trương thí điểm thực hiện loại hình Grab taxi trên địa bàn thành phố, trong khi nơi khác đã thông suốt, thì Đà Nẵng vẫn dùng dằng “cấm cửa”. Hay loại hình vận tải xe điện tiện lợi và không gây ô nhiễm, đưa du khách dạo bờ biển và phố phường, trong khi Hà Nội , TP. Hồ Chí Minh, và các đô thị nhỏ như Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An... đều khuyến khích phát triển, thì Đà Nẵng chỉ cho 2 doanh nghiệp thực hiện, còn lại nhiều doanh nghiệp dịch vụ du lịch khác rất cần, thì lại cấm tiệt, với lý do “thí điểm”.

Làm thí điểm gì mà đã hơn 4 năm qua vẫn không rút được kinh nghiệm để cho phát triển hay không! Các DN có nhu cầu sử dụng loại xe này, đi lại nhiều lần, kiến nghị ra rã, nhưng vẫn bị cấm cản. “Bên trọng, bên khinh” như vậy khó ngăn dư luận hiểu, có hiện tượng “sân trước, sân sau”. Sau vụ chìm tàu làm mấy mươi người suýt chết trên sông Hàn đầu năm rồi, UBND thành phố giao Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất cấp phép cho các loại phương tiện giao thông bảo đảm để đưa khách du lịch dạo chơi trên sông, đến nay vẫn còn treo đó với cái lắc đầu kiên quyết. Nhiều doanh nghiệp bỏ hàng tỉ đồng, sắm cano tàu thuyền đủ chuẩn cũng đành đắp chiếu. Quyền đi với nghĩa vụ, không thể để hiện tượng quyền thì to, mà trách nhiệm thì nhỏ như cái cách của Sở GTVT Đà Nẵng đang thể hiện tùy tiện như hiện nay.

 

NGUYỄN TRUNG HIẾU
TIN LIÊN QUAN

Thị thực hỗ trợ du lịch

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Hiện Việt Nam đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế đến thăm với hơn 10 triệu lượt người năm 2016, xấp xỉ 31% so với Thái Lan, 37% của Malaysia và 83% so với Indonesia…

Thị thực hỗ trợ du lịch

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Hiện Việt Nam đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế đến thăm với hơn 10 triệu lượt người năm 2016, xấp xỉ 31% so với Thái Lan, 37% của Malaysia và 83% so với Indonesia…

Quản lý đất đai và sai sót… lịch sử

NHIỆT BĂNG |

Ở các địa phương, việc người dân khai hoang, vỡ hóa phát triển kinh tế vườn, rừng là nhu cầu chính đáng. Mảnh đất họ cắm dùi làm ăn đến nay đã được 5 năm, 10 năm hoặc hơn thế nữa. Nhưng đối với chính quyền cấp xã, công tác quản lý đất đai dạng này lại bị buông lỏng.

“Phanh” hỏa tốc... bị lờn

THẨM HỒNG THỤY |

Các tường thuật về cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp taxi truyền thống với Grab, Uber tại Bộ GTVT ngày 28.6 cho rằng đã trở thành cuộc tranh cãi nảy lửa của hai phía lợi ích. Bộ GTVT đứng ở giữa, đang phải xem xét thế nào để hài hòa các bên và lợi ích người tiêu dùng. 

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Những người phụ nữ vất vả mưu sinh mong kiếm đủ tiền về quê ăn Tết

Minh Hà - Việt Anh |

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, chợ đầu mối hoa quả Long Biên luôn nhộn nhịp, tấp nập. Tại đây, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ cửu vạn vất vả kéo xe chở hàng chục chuyến hàng. Họ làm đến ngày 30 với mong muốn có đủ tiền về quê ăn Tết, sum họp cùng gia đình.

Bộ Quốc phòng trả lời về tuổi đi nghĩa vụ quân sự trước khi học đại học

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng mới đây đã có trả lời liên quan đến kiến nghị của cử tri về tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự - trước khi học đại học hoặc nghề.

Thị thực hỗ trợ du lịch

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Hiện Việt Nam đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế đến thăm với hơn 10 triệu lượt người năm 2016, xấp xỉ 31% so với Thái Lan, 37% của Malaysia và 83% so với Indonesia…

Thị thực hỗ trợ du lịch

NGUYỄN TRUNG HIẾU |

Hiện Việt Nam đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách quốc tế đến thăm với hơn 10 triệu lượt người năm 2016, xấp xỉ 31% so với Thái Lan, 37% của Malaysia và 83% so với Indonesia…

Quản lý đất đai và sai sót… lịch sử

NHIỆT BĂNG |

Ở các địa phương, việc người dân khai hoang, vỡ hóa phát triển kinh tế vườn, rừng là nhu cầu chính đáng. Mảnh đất họ cắm dùi làm ăn đến nay đã được 5 năm, 10 năm hoặc hơn thế nữa. Nhưng đối với chính quyền cấp xã, công tác quản lý đất đai dạng này lại bị buông lỏng.

“Phanh” hỏa tốc... bị lờn

THẨM HỒNG THỤY |

Các tường thuật về cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp taxi truyền thống với Grab, Uber tại Bộ GTVT ngày 28.6 cho rằng đã trở thành cuộc tranh cãi nảy lửa của hai phía lợi ích. Bộ GTVT đứng ở giữa, đang phải xem xét thế nào để hài hòa các bên và lợi ích người tiêu dùng.